Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thành ủy TP.HCM: Thiếu vốn và kỷ cương quản lý gây khó trong thực thi nhiệm vụ
Hồng Sơn - 04/07/2018 21:42
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin như vậy tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 17 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 được tổ chức ngày 4/7. Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày với nhiều nội dung quan trọng.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, khi đánh giá về việc thực hiện 7 chương trình đột phá của TP.HCM trong hơn 2 năm qua, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng có 3 khó khăn nổi bật, đó là thiếu vốn, giải phóng mặt bằng chậm, kỷ cương trong quản lý Nhà nước và trách nhiệm tham gia thực hiện các chương trình của người dân chưa cao.

.
.

Để làm rõ thêm, ông Nhân dẫn chứng về những khó khăn trong việc sử dụng hiệu quả hệ thống cống thoát nước hiện có để giảm ngập. Trong hơn 2 năm, tại thành phố có 75 điểm lấn chiếm kênh, rạch được giảm xuống còn 59 điểm, 59 điểm lấn chiếm cửa xả xuống còn 46, 398 vị trí lấn chiếm tuyến cống còn 361 vị trí.  Những kết quả này là còn rất hạn chế.

Thành phố đã nỗ lực rất nhiều trong chương trình chống ngập nước và đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, kết quả này chưa được như kỳ vọng. Lý do là chương trình chống ngập liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông, quy hoạch…Thế nhưng, việc phân công, phân nhiệm còn chưa hợp lý.

Đơn cử, vấn đề nước đô thị ở cấp Trung ương giao cho Bộ Xây dựng quản lý, các địa phương cũng vậy, nhưng thành phố giao cho Sở GTVT phụ trách. Tuy công việc có đảm bảo nhưng Sở GTVT phụ trách nhiều công việc. Do đó, thành phố xem xét lại để chuyển về Sở Xây dựng phụ trách chống ngập. Và việc chông ngập cần phải có một tổ chức gồm nhiều sở ngành phối hợp và do một Phó chủ tịch UBND Thành phố điều hành.  

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thông qua 7 chương trình đột phá liên quan đến các lĩnh vực cơ bản và trọng yếu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển TP.HCM, gồm: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chương trình cải cách hành chính; Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP.HCM; Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Chương trình giảm ô nhiễm môi trường; Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đề thực hiện tốt các chương trình đột phá thì thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đồng thời có cơ chế động viên các cán bộ, công chức tham gia thực hiện chương trình, đồng thời, tính toán lại phương thức tổ chức thực hiện các chương trình.

Ngoài ra, cần nâng cao vai trò người dân vào các chương trình đột phá. Muốn kênh rạch không bị tắc, không ngập thì phải vận động người dân không xả rác. Đầu tư tiền làm dự án mà người dân không tham gia thì khó có thể hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hội nghị lần này sẽ đánh giá tổng kết kinh tế thành phố trong 2 năm qua; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đánh giá thực hiện 7 chương trình đột phá; đánh giá kinh tế xã hội thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM, trong hơn 2 năm qua, thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, so với cả nước thì tốc độ phát triển kinh tế thành phố cao gấp 1,3 lần. Ngoài ra, tốc độ tăng năng suất lao động cũng tăng từng năm, năm 2016 tăng 5,6% và năm 2017 tăng 6,9%. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thành phố phát triển theo chiều sâu. Cùng với đó, thành phố vẫn giữ vững vai trò trung tâm tài chính kinh tế cả nước khi huy động vốn năm 2016 tăng 13% và năm 2017 tăng 12,8%; dư nợ tín dụng trong 2 năm qua đều trên 19%. Trong 2,5 năm, thành phố có 123.000 doanh nghiệp thành lập mới.

Ngoài thực hiện 7 chương trình đột phá thì thành phố có 3 nhóm giải pháp bổ sung để phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đó là  Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, đề án xây dựng thành phố thông minh và quy hoạch xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông thành phố (quận 2, 9, Thủ Đức) để tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng băn khoăn về những khó khăn, thách thức mà kinh tế thành phố đang đối diện. Hiện, tổng mức đầu tư so với GRDP của thành phố chỉ đạt 30%, thấp hơn trung bình cả nước (33-34%). Ngoài ra, xuất khẩu của thành phố chưa thoát ra khỏi những hạn chế. Tỷ lệ xuất khẩu so với cả nước 2 năm qua vẫn không tăng, chỉ đạt mức 16,8%, nếu so với năm 2011 thì thấp hơn rất nhiều (40%). Mục tiêu tăng trưởng kinh tế cuối năm 2018 đạt 8,5% có khả năng không hoàn thành…

Theo chương trình làm việc, Hội nghị lần thứ 17 của Ban Chấp hàng Đảng bộ TP.HCM khóa X sẽ diễn ra trong 3 ngày. Hội nghị lần này cũng có một số nội dung làm việc đáng chú ý như, báo cáo công tác đánh giá cán bộ, phòng chống tham nhũng, xử lý người đứng đầu khi vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư