
-
EVN muốn làm Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III công suất 1.500 MW
-
Bất chấp rào cản thuế quan, khu công nghiệp TP.HCM vẫn hút FDI
-
Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra lại sự phù hợp quy hoạch của các dự án
-
Đầu tư 1.287 tỷ đồng hoàn thiện hầm Cù Mông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
-
Đắk Lắk yêu cầu bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột -
TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu công nghiệp cơ khí 786 ha
![]() |
Thi công Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. |
Dự án đầu tư đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60 km, có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng được khởi công vào tháng 4/2024.
Tính đến đầu tháng 3/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 76,35% diện tích mặt bằng (447,09/557,82 ha), trong đó 410,51 ha đủ điều kiện thi công cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, mặt bằng một số khu vực vẫn gặp vướng mắc do chồng lấn diện tích đã chi trả từ năm 2018 với phần bổ sung mới.
Ngoài ra, nhiều vị trí có cây lâu năm trồng trên đất rừng sản xuất gây khó khăn cho công tác bồi thường do chênh lệch đơn giá giữa đất cây lâu năm và đất rừng sản xuất (cao hơn khoảng 15-20 lần).
Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn xử lý dứt điểm.
Bên cạnh đó, Dự án có 428 hộ dân cần bố trí tái định cư nhưng hiện nhiều khu tái định cư vẫn chưa hoàn tất thủ tục. Hiện mới chỉ có TP. Lạng Sơn đã có sẵn hai khu tái định cư, trong khi các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng vẫn đang trong quá trình phê duyệt, lựa chọn nhà thầu xây dựng các khu tái định cư.
Nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhận bồi thường theo quyết định tạm tính, sớm hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, việc di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông thuộc phạm vi công địa Dự án cũng cần được thực hiện đồng bộ và sớm hoàn thành trong quý I/2025.
Tại Hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cao tốc trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc ngày 8/3, Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành dứt điểm công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 3/2025.
Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cần có phương án tạm cư cho người dân trong thời gian xây dựng khu tái định cư để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công theo đúng tiến độ.
Thay mặt chính quyền tỉnh Lạng Sơn, ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cam kết với Phó thủ tướng sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025 và đề nghị Chính phủ cùng Bộ Tài chính xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm cụ thể hóa chủ trương nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án lên 70%.
Trước đó, trong chuyến công tác Cao Bằng và Lạng Sơn vào cuối năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc áp dụng cơ chế vốn 70 - 30 (70% vốn nhà nước, 30% vốn nhà đầu tư huy động) cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng như đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn.
Trong thông báo kết luận sau chuyến công tác, Thủ tướng chỉ đạo trong quá trình triển khai, nếu gặp vướng mắc về quy định pháp luật, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gửi văn bản báo cáo Chủ tịch Quốc hội và gửi đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn.
Ngày 9/3, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng tiếp tục giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Lạng Sơn hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án lên 70% trong tháng 3/2025.
Bộ Tài chính được giao hướng dẫn tỉnh Lạng Sơn thực hiện các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ. Trong trường hợp dự án cần bổ sung vốn ngân sách, Chính phủ sẽ cân đối hỗ trợ để đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Chủ trương nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án một mặt giúp tháo gỡ vướng mắc về huy động vốn, mặt khác còn tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy huy động thêm nguồn lực cho các dự án PPP.
Cụ thể, Công ty cổ phần Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vào ngày 10/2, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án.
-
Thu hẹp ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: Không chỉ giảm số lượng, mà là thay đổi cơ chế quản lý -
TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu công nghiệp cơ khí 786 ha -
VEC đề xuất lộ trình nâng cấp, mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình -
Thái Nguyên tăng tốc triển khai khu công nghiệp để đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư -
Đề xuất triển khai các dự án lớn theo hướng xanh, bền vững tại KKT Vân Phong -
Khánh Hòa kiên quyết xóa bỏ “cơ chế xin cho” trong đầu tư công -
Phê duyệt Dự án xây dựng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên vốn 2.852 tỷ đồng
-
VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam
-
Duravit & Franke đồng hành cùng A&T Saigon Riverside: Khắc họa chuẩn sống resort bên sông Sài Gòn
-
Động thổ mỏ cát Đông Bắc A - Tháo gỡ nút thắt vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ninh
-
“Chạy vì trái tim 2025” quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
-
Tọa đàm “Chìa khóa số - Nền tảng tăng trưởng bền vững”: Vốn linh hoạt - Vận hành số hóa - Thanh toán an toàn
-
Hanwha Life được vinh danh có “Sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính tốt nhất”