-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha
![]() |
| Thi công Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. |
Dự án đầu tư đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60 km, có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng được khởi công vào tháng 4/2024.
Tính đến đầu tháng 3/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 76,35% diện tích mặt bằng (447,09/557,82 ha), trong đó 410,51 ha đủ điều kiện thi công cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, mặt bằng một số khu vực vẫn gặp vướng mắc do chồng lấn diện tích đã chi trả từ năm 2018 với phần bổ sung mới.
Ngoài ra, nhiều vị trí có cây lâu năm trồng trên đất rừng sản xuất gây khó khăn cho công tác bồi thường do chênh lệch đơn giá giữa đất cây lâu năm và đất rừng sản xuất (cao hơn khoảng 15-20 lần).
Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn xử lý dứt điểm.
Bên cạnh đó, Dự án có 428 hộ dân cần bố trí tái định cư nhưng hiện nhiều khu tái định cư vẫn chưa hoàn tất thủ tục. Hiện mới chỉ có TP. Lạng Sơn đã có sẵn hai khu tái định cư, trong khi các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng vẫn đang trong quá trình phê duyệt, lựa chọn nhà thầu xây dựng các khu tái định cư.
Nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhận bồi thường theo quyết định tạm tính, sớm hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, việc di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông thuộc phạm vi công địa Dự án cũng cần được thực hiện đồng bộ và sớm hoàn thành trong quý I/2025.
Tại Hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cao tốc trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc ngày 8/3, Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành dứt điểm công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 3/2025.
Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cần có phương án tạm cư cho người dân trong thời gian xây dựng khu tái định cư để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công theo đúng tiến độ.
Thay mặt chính quyền tỉnh Lạng Sơn, ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cam kết với Phó thủ tướng sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025 và đề nghị Chính phủ cùng Bộ Tài chính xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm cụ thể hóa chủ trương nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án lên 70%.
Trước đó, trong chuyến công tác Cao Bằng và Lạng Sơn vào cuối năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc áp dụng cơ chế vốn 70 - 30 (70% vốn nhà nước, 30% vốn nhà đầu tư huy động) cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng như đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn.
Trong thông báo kết luận sau chuyến công tác, Thủ tướng chỉ đạo trong quá trình triển khai, nếu gặp vướng mắc về quy định pháp luật, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gửi văn bản báo cáo Chủ tịch Quốc hội và gửi đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn.
Ngày 9/3, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng tiếp tục giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Lạng Sơn hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án lên 70% trong tháng 3/2025.
Bộ Tài chính được giao hướng dẫn tỉnh Lạng Sơn thực hiện các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ. Trong trường hợp dự án cần bổ sung vốn ngân sách, Chính phủ sẽ cân đối hỗ trợ để đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Chủ trương nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án một mặt giúp tháo gỡ vướng mắc về huy động vốn, mặt khác còn tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy huy động thêm nguồn lực cho các dự án PPP.
Cụ thể, Công ty cổ phần Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vào ngày 10/2, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án.
-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng
-
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

