
-
Việt Nam - Vương quốc Anh mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bán dẫn
-
Viettel khởi công 2 dự án trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD
-
Hình thành các khu công nghệ số tập trung gắn liền với Trung tâm dữ liệu quốc gia
-
Trải nghiệm công nghệ số hiện đại, tiện ích của MobiFone tại "Ngày hội Bình yên"
-
KOL phải là lực lượng đặc biệt, lan tỏa giá trị Việt Nam -
Đà Nẵng đưa sinh viên về hỗ trợ phường, xã ứng dụng chuyển đổi số
![]() |
Ba “chân kiềng” bán hàng hiệu quả nhất
Câu chuyện một cá nhân ở TP.HCM bán hàng trên facebook, năm 2013 mới chỉ đạt doanh thu 120 triệu đồng, năm 2015 tăng lên 95 tỷ đồng và năm 2016 doanh thu lên đến 344 tỷ đồng, đã cho thấy Internet đang trở thành công cụ bán hàng hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, shop bán hàng online đã “nở rộ” trong thời gian qua.
Kết quả khảo sát thường niên về tình hình, kết quả kinh doanh năm 2017 của 3.000 chủ shop trong 33.000 khách hàng của nền tảng website bán hàng đa kênh Bizweb.vn đã cho thấy, hình thức kinh doanh qua Internet, kinh doanh online đang thu hẹp khoảng cách.
Thường thì các chủ shop sẽ bán hàng qua 2 kênh là online và offline. Trong đó, kênh bán online đặc biệt đạt hiệu quả cao. Trong top 10 kênh bán hàng hiệu quả nhất, thì có 9 kênh sử dụng Internet để bán hàng.
Cụ thể, 87% shop sử dụng hiệu quả website của mình để bán hàng. Những shop đang bán hàng trên website hiệu quả có mức doanh thu trung bình khoảng 1,4 tỷ đồng/shop, trong đó hơn 30% shop cho biết, có sự tăng trưởng tối thiểu 10% doanh thu so với năm 2016.
“Có mối liên hệ chặt chẽ giữa mức độ hiểu biết về website của chủ shop với sự đầu tư về nguồn lực và sự chăm chút để có được 1 website đẹp, trau chuốt và hiệu quả. Theo đó, với những chủ shop đã từng có kinh nghiệm làm website, hoặc có sự quan tâm nhất định về việc bán hàng trên website thì họ hiểu rằng, cần phải mạnh dạn dành thời gian, tâm sức và nguồn lực để chăm chút cho website cả về nội dung, hình ảnh, giao diện để có thể đạt được hiệu quả bán hàng như mong muốn”, đại diện Bizweb bình luận.
Ở kênh mạng xã hội, có tới 91% shop trả lời khảo sát có sử dụng Facebook để bán hàng, tỷ lệ này ở Zalo là 68%. Các shop bán hàng trên Facebook chủ yếu bán qua fanpage (85%), trang facebook cá nhân (76%), đăng bài trên các group facebook (68%). Trong đó, 78% shop bán hàng trên fanpage cho biết, fanpage có mang lại hiệu quả, 68% shop bán hàng trên trang facebook cá nhân chia sẻ facebook cá nhân có hiệu quả, 58% shop bán hàng trên nhóm facebook đánh giá nhóm facebook có hiệu quả.
Bên cạnh đó, top các sàn giao dịch thương mại điện tử được sử dụng phổ biến nhất lần lượt là Shopee (55%), Sendo (52%), Lazada (49%), Adayroi (36%)…
Đứng thứ 3 trong top 10 kênh bán hàng hiệu quả là việc bán hàng tại cửa hàng/showroom cũng đạt 76% (xem bảng).
“Cùng với xu hướng bán hàng đa kênh omnichannel, hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu giờ đây trở nên phức tạp hơn nhiều. Việc quá phụ thuộc vào một kênh bán hàng, dù trước mắt có hiệu quả đến mấy, vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vậy, những chủ shop được đánh giá làm ăn hiệu quả đa phần là phát triển bán hàng đa kênh, mà không thể bỏ qua bộ 3 kênh quan trọng nhất là Website - Facebook - Cửa hàng, tạo thành thế chân vạc vững chắc”, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Bizweb nhận định.
Online “đỡ đần” offline
Trong năm 2017, có tới 90% cửa hàng kết hợp cả bán hàng online với bán hàng offline. Trong đó, 55% cửa hàng có doanh thu online chiếm khoảng 40% tổng doanh thu. Đáng chú ý là nhóm ngành mỹ phẩm - nước hoa - trang sức có mức doanh thu online trung bình cao nhất (chiếm 48% tổng doanh thu). Nhà thuốc là nhóm ngành có tỷ lệ các cửa hàng không bán online nhiều nhất (40%) nên doanh thu online trung bình cũng thấp nhất (chỉ chiếm 12% tổng doanh thu).
Đại diện Sapo.vn nhận xét, kinh doanh offline và online đang dần không còn khoảng cách, mà 2 kênh này đang giao thoa và bổ trợ nhau để tạo ra xu hướng kinh doanh hiệu quả là O2O (offline to online). Kênh bán hàng offline trở thành điều kiện cần để các kênh bán hàng online tối ưu hóa trải nghiệm về sản phẩm và ngược lại, kênh bán hàng online sẽ trở thành điều kiện đủ để “kéo khách” giúp kênh bán hàng offline phát huy tối đa sức mạnh của mình.
“Các doanh nghiệp cần tận dụng kênh video để đào tạo thị trường. Mỗi doanh nghiệp nên có riêng một kênh youtube và đầu tư thời gian, công sức vào một công cụ nữa hỗ trợ rất đắc lực trên Facebook, đó là livestream để giới thiệu và bán hàng”, ông Nguyễn Hữu Lam, CEO HP Soft chia sẻ.
Hiện mô hình kinh doanh O2O đã được nhiều chuỗi bán lẻ thực hiện thành công trong nhiều năm qua như Thế giới Di động, Nguyễn Kim… Chính vì vậy, năm 2018 sẽ là năm chứng kiến sự bùng nổ của các kênh bán hàng online, mà rất có thể mạng xã hội và website vẫn giữ vai trò tiên phong.

-
Việt Nam - Vương quốc Anh mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bán dẫn
-
Viettel khởi công 2 dự án trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD
-
Hình thành các khu công nghệ số tập trung gắn liền với Trung tâm dữ liệu quốc gia
-
Trải nghiệm công nghệ số hiện đại, tiện ích của MobiFone tại "Ngày hội Bình yên"
-
KOL phải là lực lượng đặc biệt, lan tỏa giá trị Việt Nam -
Đà Nẵng đưa sinh viên về hỗ trợ phường, xã ứng dụng chuyển đổi số -
Phát triển lưới an ninh mạng trong tăng cường bảo mật -
Đưa sàn thương mại xuyên biên giới vào khung khổ -
VNPT luôn thắp sáng ngọn lửa truyền thống tiên phong -
Việt Nam trở thành trung tâm R&D toàn cầu của Qualcomm -
VNPT đảm bảo hạ tầng viễn thông phục vụ Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư