Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Dòng tiền "gạn đục, khơi trong"
 
Hơn 100 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III cho thấy bức tranh không quá xấu, nhưng cũng không nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt ngoài dự kiến.

Đi đến hết quý III/2019, số doanh nghiệp được dự báo hoàn thành hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận chiếm số ít trên thị trường. Dù các doanh nghiệp niêm yết chưa công bố hết kết quả quý III, nhưng có thể dự báo được điều này khi nhìn vào các ngành.

Trong khối các doanh nghiệp đã công bố kết quả quý III, nổi bật nhất là ngành xây lắp.  Công ty Coteccons (CTD) công bố lợi nhuận quý này chỉ đạt 165 tỷ đồng, lợi nhuận lũy kế 9 tháng giảm tới 60% so với cùng kỳ 2018.

Các dự án mà CTD dự kiến triển khai để ghi nhận doanh thu trong năm nay đã không thành hiện thực, chủ yếu vì chủ đầu tư không chuẩn bị xong thủ tục. Cạnh tranh trong lĩnh vực xây lắp khiến công ty này không thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao như trước.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu CTD chỉ giảm nhẹ với thanh khoản rất thấp sau thông tin kết quả quý III, vì giá cổ phiếu đã phản ánh thông tin xấu từ trước đó.

Các công ty xây dựng khác như Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) dự báo cũng sẽ có kết quả kinh doanh tương tự, do doanh nghiệp ngành này chịu khó khăn chung trong bối cảnh thị trường bất động sản đình trệ các dự án vì thủ tục suốt từ đầu năm đến nay.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng đang công bố bức tranh lợi nhuận na ná như doanh nghiệp xây lắp, bởi nhiều doanh nghiệp không có dự án mới bàn giao để ghi nhận lợi nhuận cho 9 tháng đầu năm.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tưởng rằng được hưởng lợi bởi chiến tranh thương mại, nhưng thực tế, Vĩnh Hoàn (VHC) giảm đến 58% lợi nhuận quý III năm nay so với cùng kỳ và dù vẫn hoàn thành 80% mục tiêu lợi nhuận kế hoạch 9 tháng, nhưng doanh thu của Vĩnh Hoàn chỉ hoàn thành 56%.

Xuất khẩu tôm giảm khiến Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) giảm 54% lợi nhuận, đạt 103 tỷ đồng trong quý III, khó đạt kế hoạch lợi nhuận năm nay.

Duy chỉ có Công ty Nam Việt (ANV) có tăng trưởng lợi nhuận trong quý III, nhưng dường như nhà đầu tư cảm nhận được khó khăn chung của ngành, nên giá cổ phiếu của ANV cũng đã điều chỉnh giảm mạnh trong thời gian qua.

Nhóm công ty chứng khoán đang dần công bố kết quả quý III, sẽ phản ánh bức tranh kém sôi động của TTCK kể từ đầu năm với thanh khoản sụt giảm 30-40% từng quý.

Chính vì thế, nhóm này chưa có thông tin hỗ trợ nào cho giá cổ phiếu cho đến cuối năm. Nhóm doanh nghiệp sản xuất như HPG, MSN, VNM… duy trì lợi nhuận ở mức ổn định, nhưng triển vọng ngành không có nhiều thuận lợi để kỳ vọng sẽ có biến động tốt hơn cho đến cuối năm.

Có lẽ tươi sáng nhất vẫn là nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, VPB, HDB, TCB... Từ tháng trước, một số ngân hàng đã công bố dự kiến hoàn thành được kế hoạch lợi nhuận năm nay, nên giá cổ phiếu đã hồi phục đáng kể từ mức đáy được xác lập đầu năm.

Riêng VCB có lợi nhuận quý III tăng trưởng hơn 70% được kỳ vọng sẽ là động lực để nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi trong các phiên tới, là trụ đỡ cho VN-Index mới đang phục hồi chỉ mang tính kỹ thuật vào cuối tuần qua.

Với kết quả kinh doanh quý III mang các đặc điểm trên, dòng tiền vốn đang hạn hẹp trên TTCK nhiều khả năng sẽ tìm kiếm các cổ phiếu có câu chuyện cụ thể và quan trọng nhất là sẽ không mua khi cổ phiếu đã tăng giá đáng kể. Cho dù cổ phiếu vẫn còn tiềm năng tăng giá lớn thì nhà đầu tư sẽ chờ đợi điểm điều chỉnh hợp lý để mua.

Điểm đáng ngại nhất là khối ngoại đang bán ròng, tuy lượng bán không lớn nhưng cho thấy cầu trên thị trường chưa mạnh lên.

Trong khi đó, cung trên thị trường vẫn khá dồi dào ở vùng giá cao. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, thời gian từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục là thử thách với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu.

Thị trường hàng nhiều, tiền ít nên dòng tiền sẽ “gạn đục, khơi trong” kỹ hơn, lựa chọn những cổ phiếu nào có định giá hấp dẫn và có lợi nhuận quý IV được dự báo khả quan.

Thị trường chứng khoán: Còn room ngoại, còn cơ hội tăng thị giá
Đề nghị mua chi phối CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) của The Class Hyosung đã giúp thị giá cổ phiếu HAX tăng hơn 30% trong vòng chưa đầy một tuần....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư