Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư đang lúng túng
 
Gần đây, có rất nhiều nhận định, dự báo về thị trường, cũng như khuyến nghị chiến lược đầu tư dưới các góc nhìn khác nhau, khiến không ít nhà đầu tư lúng túng.
Thị trường chứng khoán tăng điểm, nhưng không ít nhà đầu tư vẫn thua lỗ
Thị trường chứng khoán tăng điểm, nhưng không ít nhà đầu tư vẫn thua lỗ

VN-Index vừa lập kỷ lục mới trong năm nay khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua ở mức 722,14 điểm.

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, diễn biến thị trường trong năm 2017 sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi những yếu tố mang tính nền tảng như chu kỳ hồi phục của nền kinh tế, với nhân tố hỗ trợ đến từ việc đẩy mạnh hoạt động đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và lên niêm yết của hàng loạt doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, qua đó gia tăng số lượng hàng hóa chất lượng, tăng quy mô vốn hóa thị trường.

Bên cạnh đó là định hướng thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển của Chính phủ, triển vọng kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp niêm yết. Trong khi đó, diễn biến của thị trường chứng khoán thời gian qua cho thấy, dòng tiền đổ vào chứng khoán khá mạnh nên VN-Index có khả năng chinh phục các mức điểm cao hơn.

Theo ông Tiến, nhà đầu tư đủ “khôn ngoan” để có thể lựa chọn các mã cổ phiếu phù hợp ở giai đoạn hiện tại, đó là nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt dựa trên phân tích chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) và chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần (P/E).

“Hiện tại, chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội ở một số cổ phiếu cơ bản tốt nhưng đang có định giá tương đối thấp như ngân hàng, chứng khoán”, ông Tiến nói và cho rằng, không ít cổ phiếu tốt đang bị “lãng quên”, hoặc chưa được khám phá.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định, mốc 720 điểm của VN-Index hiện nay là ngưỡng kháng cự “động”. Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ trải qua một số phiên điều chỉnh, nhưng sau đó VN-Index có khả năng chinh phục ngưỡng kháng cự mới, 740 - 750 điểm từ nay cho đến tháng 5.

Theo ông Đức, lợi nhuận của nhóm ngân hàng, chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục khả quan trong thời gian tới. Trên sàn chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn đóng vai trò nâng đỡ, có sức lan tỏa và thường tạo sóng khi có thông tin hỗ trợ.

“Xu hướng đầu tư trên thị trường sẽ theo hướng giảm tỷ trọng các cổ phiếu đầu cơ, chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa tăng giá mạnh”, ông Đức dự báo. Trong đó, xét về hệ số P/E thì nhóm ngân hàng đang được định giá thấp hơn, nên tiềm năng tăng giá khá cao.

Trong trung hạn, nhóm ngành có hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định như hàng tiêu dùng, dược phẩm và công nghệ thông tin có khả năng thu hút dòng tiền đầu tư cao, bởi đây là những lĩnh vực được ưa thích của các nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là quỹ đầu tư nước ngoài, với chiến lược đầu tư trung và dài hạn.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nhận định, dự báo thị trường cùng các khuyến nghị đầu tư có cơ sở và thị trường chứng khoán tăng điểm, nhưng không ít nhà đầu tư vẫn thua lỗ. Một số ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân là diễn biến tăng của chỉ số chứng khoán đang “phụ thuộc” vào một số cổ phiếu lớn, mang tính dẫn dắt, không phải cổ phiếu nào cũng tăng giá theo xu hướng chung.

Nếu tìm được cơ hội lớn hơn ở những cổ phiếu chưa tăng giá thì việc chốt lời cả những cổ phiếu cơ bản cũng là điều nên làm, bởi sẽ mang đến cơ hội gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, các cổ phiếu có sự phân hóa theo ngành mạnh mẽ nên một bộ phận công ty chứng khoán khuyến nghị khách hàng đầu tư chủ yếu dựa theo sự vận động của dòng tiền, mà dòng tiền thường thay đổi đột ngột. Để hạn chế rủi ro trong bối cảnh mức độ phân hóa trên thị trường cũng như trong từng nhóm ngành ở mức cao, nhà đầu tư phải cân nhắc các yếu tố nội tại của mỗi doanh nghiệp để có quyết định đầu tư phù hợp.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, một số nhà đầu tư chia sẻ, sẽ chốt lời ở nhóm cổ phiếu nhỏ, nhất là các mã tăng giá mà doanh nghiệp không có nhiều cải thiện trong hoạt động kinh doanh cốt lõi.

“Nếu tìm được cơ hội lớn hơn ở những cổ phiếu chưa tăng giá thì việc chốt lời cả những cổ phiếu cơ bản cũng là điều nên làm, bởi sẽ mang đến cơ hội gia tăng lợi nhuận”, một nhà đầu tư nói và cho rằng, nhóm cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu đầu cơ dường như đã “hoàn thành nhiệm vụ” khi giá tăng cao trong thời gian qua, có những mã tăng gấp đôi. Nhiều khả năng dòng tiền sẽ hướng đến nhóm cổ phiếu lớn, có các yếu tố cơ bản, triển vọng kinh doanh “sáng”. Đây là yếu tố nên tảng để chỉ số chứng khoán vững vàng chinh phục vùng cao mới.

Hiện tại, chỉ số P/E của các cổ phiếu trên sàn HOSE bình quân là hơn 16 lần, nhiều công ty chứng khoán dự báo, P/E của sàn HOSE có thể đạt mức 17 lần, tương đương với VN-Index có thể đạt 750 điểm trong năm 2017.

Đầu tư chứng khoán vẫn là kênh hiệu quả
Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất USD, thị trường tài chính Việt Nam phản ứng với thông tin này khá “hờ hững”....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư