Đặt mua báo in| Ngày 07 tháng 03 năm 2021, 14:24:08
Thị trường EU "cứu" doanh thu tháng 11 của Vĩnh Hoàn
Thanh Thủy - 21/12/2020 16:12
 
Doanh thu từ thị trường châu Âu tăng trưởng 85% đã bù đắp lại sự sụt giảm của các thị trường lớn khác, đặc biệt là Trung Quốc.
Tăng trưởng doanh thu xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng mạnh 89%
Tăng trưởng doanh thu xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng mạnh 89%

Cập nhật kết quả kinh doanh tháng 11/2020, CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC-HoSE) cho biết tổng doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ. Hai thị trường chính mang về doanh thu chính cho Vĩnh Hoàn là Mỹ và Trung Quốc đều thu hẹp về quy mô. Trong đó, doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 20%, đạt 150 tỷ đồng  trong tháng 11. Tại thị trường này, lo ngại về khả năng lây lan Covid-19 trong thực phẩm đông lạnh cùng sự gián đoạn của hoạt động logistics đã tác động đến sản lượng xuất khẩu của Vĩnh Hoàn. Thị trường Mỹ cũng thu hẹp 8% về còn 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điểm sáng xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tháng này là thị trường  châu Âu với doanh thu 89 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ và tăng 27% so với tháng 10 trước đó. Tháng 11 cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất của doanh thu so với cùng kỳ kể từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Hiệp định trên sau khi hoàn tất ký kết được kỳ vọng sẽ giúp các công ty cá tra Việt Nam có được bước nhảy vọt trong hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, trước cú bật của tháng 11, doanh thu xuất khẩu sang thị trường châu Âu chỉ tăng dưới 10%, thậm chí giảm 11% ở tháng 10/2020. Dù tăng mạnh so với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu sản phẩm của Vĩnh Hoàn sang châu Âu vẫn chưa bằng thời điểm quý II/2020 (130-145 tỷ đồng).

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết ảnh hưởng từ dịch Covid-19 lên sức khỏe cộng đồng vẫn đang khiến điều kiện kinh doanh doanh nghiệp này khó khăn hơn so với cùng kỳ năm trước. Bóc tách theo cơ cấu sản phẩm, trừ nhóm sản phẩm phụ như bột cá và mỡ cá nhích nhẹ 2%, các dòng  sản phẩm khác gồm cá tra fillet, sản phẩm giá trị gia tăng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe như collagen và gelatin đều giảm so với  cùng kỳ. Doanh thu bán cá tra fillet, dòng sản phẩm chính mà Vĩnh Hoàn đang cung cấp, giảm 1% từ 481 tỷ đồng xuống 475 tỷ đồng.

Trong hai tháng của quý IV, Vĩnh Hoàn thu về tổng cộng 1.395 tỷ đồng doanh thu với thị trường chủ lực vẫn là Mỹ với giá trị xuất khẩu 492 tỷ đồng, tương đương hơn 25% tổng doanh thu. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu hoạt động bán hàng của Vĩnh Hoàn đạt 5.152 tỷ đồng, giảm 9,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng giảm gần 44% còn 551,6 tỷ đồng. Kết quả trên còn được bù đắp một phần nhờ hoạt động đầu tư tài chính mang về khoản lãi từ chênh lệch giá cổ phiếu.

Vĩnh Hoàn đặt ra hai kịch bản trong kế hoạch kinh doanh năm nay. So với kế hoạch thận trọng đề ra đầu năm, doanh nghiệp này mới hoàn thành lần lượt 80% mục tiêu doanh thu và 69% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng. Với mức doanh thu đạt được trong hai tháng vừa qua, Vĩnh Hoàn có khả năng cao hoàn thành vượt kế hoạch. Tuy nhiên, không dễ cho doanh nghiệp ngành cá tra này để có thể đạt được kế hoạch kinh doanh trong kịch bản lạc quan hơn với doanh thu dự kiến đạt 8.600 tỷ đồng và lợi nhuận ở mức 1.063 tỷ đồng.

Vĩnh Hoàn hoàn tất nâng công suất Xí nghiệp chế biến thuỷ sản đông lạnh số II

Theo báo cáo từ Vĩnh Hoàn, dự án mở rộng và nâng công suất Xí nghiệp chế biến thuỷ sản đông lạnh số II tại thành phố Cao Lãnh đã chính thức hoàn tất và đưa vào hoạt động. Quy mô công suất thiết kế tăng mạnh từ 30 tấn nguyên liệu cá tra fillet lên 80 tấn mỗi ngày. Đối với nhóm sản phẩm giá trị gia tăng, công suất được tăng gấp 3 lên 1.500 kg mỗi giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 197,2 tỷ đồng, trong đó vốn góp thực hiện dự án 171.469.616.000 đồng (chiếm 86,95% tổng vốn đầu tư).

Nhiều ông lớn doanh nghiệp ước vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2020
Thêm tin vui từ nhiều doanh nghiệp những ngày cuối năm khi kế hoạch kinh doanh đã sớm cán đích, thậm chí vượt mục tiêu đề ra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư