Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Thiên thời nơi đất “địa linh”
Sĩ Chức - 25/01/2017 08:13
 
Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi phát tích của hai triều đại Tiền Lê và Hậu Lê trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Cũng là nơi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược, giành độc lập của anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi - vị tổ trung hưng thứ hai của nước Việt.

Với những lợi thế về địa lý, lịch sử. Sau khi sân bay Thọ Xuân đưa vào khai thác dân dụng, cùng với việc tỉnh Thanh Hóa công bố quy hoạch xây dựng khu công nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng. Thọ Xuân đang trở thành vùng đất hội tụ của những “thiên thời, địa lợi” từ những điểm tựa “vàng” vững chắc.

Những điểm tựa “vàng”

Tháng 2/2013, Cảng hàng không Thọ Xuân khai trương đường bay dân dụng Thanh Hóa - TP.HCM là một trong những sự kiện đặc biệt quan trọng đối với người dân tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Thọ Xuân nói riêng. Đường bay đã rút ngắn khoảng cách đi lại giữa Thanh Hóa với các trung tâm kinh tế năng động. Khi đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, tần suất chuyến bay đến TP.HCM đã liên tục được nâng lên cũng như các hãng hàng không khác nhau vào khai thác và mở thêm các đường bay khác...

Việc khai thác sân bay Thọ Xuân được xem là một trong những động lực giúp Thanh Hóa cất cánh_Điểm tựa vàng cho huyện nói riêng.
Việc khai thác sân bay Thọ Xuân được xem là một trong những động lực giúp Thanh Hóa cất cánh_Điểm tựa vàng cho huyện nói riêng.

Theo dòng sự kiện, từ lợi thế cảng hàng không Thọ Xuân và cũng là nơi có đường Hồ Chí Minh đi qua. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã quyết tâm xây dựng Khu công – nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng, kỳ vọng nơi đây trở thành khu kinh tế động lực thứ 2, song song với Khu kinh tế Nghi Sơn thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

Tháng 4/2016, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã tổ chức lễ công bố đồ án quy hoạch Khu công nghiệp (KCN) Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, KCN Lam Sơn - Sao Vàng có tổng diện tích khoảng 537 ha, nằm trên địa phận 2 xã Xuân Phú, Xuân Thắng (huyện Thọ Xuân) và xã Thọ Sơn (huyện Triệu Sơn) được chia thành 4 khu vực chủ yếu, nhằm hình thành 4 cụm trong quá trình đầu tư. Trong đó, mỗi cụm sẽ có 1 lô đặc biệt diện tích trên 20 ha làm hạt nhân, xen kẽ các lô trung bình và nhỏ hơn. Đây là khu công nghiệp hiện đại, đa ngành, sử dụng công nghệ cao, được đầu tư đồng bộ, thuận tiện, an toàn cho các nhà đầu tư và phát triển hài hòa với khu vực đô thị lân cận. Dự báo đến năm 2020, KCN này sẽ tạo việc làm cho gần 30.000 lao động.

Để cụ thể hóa những quyết tâm trên, đồng thời tạo ra sự kết nối của hai vùng kinh tế động lực, của hai lợi thế song song là cảng hàng không Thọ Xuân và cảng biển nước sâu Nghi Sơn. Cuối tháng 8/2014, dự án tuyến đường nối sân bay Thọ Xuân với KKT Nghi Sơn đã được khởi công xây dựng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – chuyển giao (BT).

Dự án sẽ đầu tư xây dựng mới 65,91km đường giao thông đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; có điểm đầu giao với QL47 (tại Km49+500), (đoạn tiếp nối với Cảng hàng không Thọ Xuân) và điểm cuối giao với QL1A (tại Km369+400) thuộc địa phận KKT Nghi Sơn, (đi qua địa bàn 5 huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa);

Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư tuyến chính (tiểu dự án 1) có tổng vốn đầu tư 4.598 tỷ đồng, (đơn vị cung cấp tín dụng là Ngân hàng CP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank); Thời gian thi công từ năm 2014 – 2017. Giai đoạn II đi vào hoàn thiện, thời gian thực hiện sau khi xác định được khả năng cân đối vốn để thanh toán cho nhà đầu tư.

Như vậy, điểm qua những dấu mốc trên có thể thấy huyện Thọ Xuân đã và đang trở thành nơi hội tụ của những “thiên thời, địa lợi”. Đó chính là điểm tựa chiến lược có sức lan tỏa lớn và tạo ra sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư.

Đột phá từ nội lực

Với phương châm, “ngoại lực quan trọng, nội lực quyết định”. Trong những năm qua, trên cơ sở Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 27/6/2011 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn, giai đoạn 2011-2015; Kế hoạch hành động số 45/KH-UBND ngày 05/8/2011 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU.

Trên cơ sở đó, Huyện ủy, UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức quát triệt, triển khai, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân; đảm bảo an ninh, chính trị ổn định; hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng điện và thông tin liên lạc;…

Tiếp nối các dự án lớn của tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai trên địa bàn,  Huyện đã triển khai lập quy hoạch chi tiết 1/500 cụm công nghiệp thị trấn Thọ Xuân, cụm công nghiệp Xuân Lai; tiếp tục đề nghị UBND tỉnh bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp tại xã Thọ Nguyên, xã Thọ Minh. Từng bước tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện cả về trước mắt và lâu dài.

Thành tựu trong năm 2016, Huyện đã được ghi nhận là năm đột phá trong việc thu hút đầu tư các dự án của doanh nghiệp vào địa bàn, với 25 hồ sơ xin chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án đầu tư (đến nay có 14 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư) với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Một số dự án có quy mô lớn, thu hút nhiều lao động như: Dự án sản xuất và lai tạo giống gà công nghệ cao tại xã Xuân Phú; Dự án nhà máy sản xuất gạch không nung, xưởng cán tôn, nhà hàng và dịch vụ thương mại hỗn hợp tại xã Nam Giang; 02 dự án Nhà máy may công nghiệp xuất khẩu tại xã Tây Hồ… Các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đang khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, hoàn thiện hồ sơ theo quy định để khởi công xây dựng, đưa dự án vào hoạt động.

Đạt được kết quả trên là do các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ cấp huyện xuống đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác công khai rộng rãi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành nghề để nhà đầu tư tham khảo lựa chọn đầu tư; chủ động đấu mối với các sở, ngành cấp tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện; phối hợp tốt với các nhà đầu tư trong việc khảo sát chọn vị trí địa điểm để lập dự án đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật cho nhà đầu tư trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, GPMB, xây dựng...

Năm 2016 là năm đầu tiên huyện Thọ Xuân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVI, nhiệm kỳ 2016-2020. Với những lợi thế từ ngoại lực bằng những điểm tựa “vàng” về địa lý, văn hóa, lịch sử. Huyện Thọ Xuân xác định tiếp tục xác định chương trình phát triển đô thị là một trong 4 chương trình trọng tâm và 1 trong 5 khâu đột phá để phấn đấu đến năm 2020, cùng với việc đô thị Lam Sơn - Sao Vàng được công nhận là đô thị loại IV, tỷ lệ đô thị hóa trong toàn huyện đạt 35%.

Mong rằng trong một tương lai gần, huyện Thọ Xuân sớm trở thành thủ phủ trọng tâm vùng, hiện thực hóa kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về một đầu tàu thứ hai thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh này.

Khánh thành Khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hoá
Hệ thống cơ sở hạ tầng gồm nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hệ thống đèn tín hiệu hiện đại tại Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư