Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thời của triển lãm thực tế ảo
Vũ Anh - 25/03/2021 18:30
 
Đại dịch bùng nổ, công nghệ phát triển như vũ bão, chuyển đổi số ở doanh nghiệp diễn ra mạnh mẽ hơn cũng khiến ngành triển lãm trên toàn cầu không thể tiếp tục “đứng im”.

Hàng loạt hội chợ thương mại lớn trên toàn cầu đang chuyển thành các sự kiện triển lãm trực tuyến, triển lãm thực tế ảo để  tránh nguy cơ lây lan Covid-19. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để kết nối với những người vì nhiều lý do không thể tham dự.

Năm 2020, Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 127 khai mạc nhưng không như mọi năm. Hội chợ lần này được phát sóng trực tiếp (live-streaming) qua Internet để ngăn ngừa rủi ro lây lan dịch Covid-19. Đây là hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc, được tổ chức định kỳ hai lần mỗi năm tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Phiên bản trực tuyến của Canton Fair khiến nhà tổ chức lẫn khách tham quan trực tuyến gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, hội chợ ảo này vẫn thu hút được hơn 20.000 công ty tham gia triển lãm hàng hóa và dịch vụ từ các nhà sản xuất máy móc cho đến sản xuất hàng gia dụng cũng như các công ty thương mại.

Một sức hút lớn của phiên bản ảo Canton Fair là các công ty tham gia triển lãm không cần phải lắp đặt gian hàng trưng bày sản phẩm thực tế, giúp giảm mạnh chi phí.

Ngoài ra, hàng loạt các hội chợ triển lãm quốc tế thường niên trên thế giới cũng chuyển qua làm “ảo”. Chẳng hạn, Hannover Messe, một trong những hội chợ triển lãm quốc tế thường niên lớn nhất thế giới về công nghệ ở Hannover (Đức); Tại Nhật Bản, Triển lãm Kết hợp các công nghệ tiên tiến (Ceatec) và Triển lãm Game Tokyo chuyển sang “ảo”.

Cuối năm 2020, Triển lãm Bất động sản thực tế ảo châu Á” - AVPE cũng được tổ chức trong vòng 1 tháng. Hơn 300 dự án từ 10 quốc gia, số hóa kết nối người tìm kiếm bất động sản và các chủ đầu tư theo thời gian thực.

Cụ thể, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Philippines, Myanmar, Australia và Vương quốc Anh được kết nối tại cùng một không gian ảo, cho phép người mua, nhà đầu tư trải nghiệm các bất động sản trong và ngoài nước, đồng thời kết nối họ với các nhà phát triển bất động sản.

Đơn vị tổ chức kỳ vọng triển lãm thực tế ảo sẽ biến các giao dịch bất động sản trở thành giao dịch không biên giới và cung cấp tất cả các dịch vụ cần thiết để mua nhà tại cùng một không gian.

Tại thị trường Việt Nam, Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 30 cũng sẽ tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 14-17/04/2021 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (ICE) ở Hà Nội.

Đây là sự kiện Xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ công thương chủ trì được tổ chức thường niên với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đại diện ban tổ chức cho biết, kỷ nguyên số chính là chìa khóa để thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp tại sự kiện năm nay. Các giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang áp dụng mô hình này trong hoạt động của mình sẽ khuyến khích tham gia tại khu vực ưu tiên.

Bà Nguyễn Thu Hồng, Phó Tổng giám đốc Vinexad, đơn vị tổ chức sự kiện này chia sẻ, công ty đã áp dụng mô hình giao thương trực tuyến ngay khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2020. Việc áp dụng mô hình gian hàng từ xa tại Vietnam Expo ở TP.HCM đã có kết quả giao dịch tốt hơn.

Năm nay, hội chợ vẫn thu hút các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành hàng máy móc, thiết bị, công nghiệp phụ trợ, thực phẩm và đồ uống. Trong khi thông qua gian hàng từ xa, các doanh nghiệp đến từ Belarus, Nga, Srilanka, Trung Quốc tham gia với số lượng lớn...

Hầu hết các nhà tiếp thị đang coi triển lãm thực tế ảo như một giải pháp rất thành công. Qua đó, doanh nghiệp sẽ gia tăng khách hàng tiềm năng nhờ phạm vi tiếp cận lớn, rút ngắn chu kỳ bán hàng, tạo doanh thu lớn, theo dõi khách hàng tiềm năng theo hướng dữ liệu mình muốn. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các triển lãm thực tế ảo trong thời gian tới. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong ngành bất động sản
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào việc quản lý thông tin, giao dịch, thanh toán, quảng cáo, nâng cao dịch vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư