Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thu hồi sản phẩm VIPmen do không đảm bảo chất lượng
D.Ngân - 18/01/2024 11:24
 
Sản phẩm VIPMEN của Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital vừa bị cơ quan chức năng thu hồi do không đảm bảo chất lượng.

Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an thành phố Hà Nội (Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường) kiểm tra đột xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital.

Qua quá trình kiểm tra phát hiện vi phạm, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-ATTP ngày 15/1/2024 về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm VIPmen.

Ảnh minh hoạ.

Sản phẩm có ngày sản xuất 18/09/2023, hạn sử dụng 17/09/2026. Trên sản phẩm có ghi công dụng là hỗ trợ bổ thận, tráng dương, giúp tăng cường sinh lực, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam giới, hỗ trợ giảm các triệu chứng: đau lưng, mỏi gối, sinh lý yếu do thận kém; lưu ý: không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không dùng cho nam giới dưới 18 tuổi và có dòng chữ “ hàng tặng - không bán” không đảm bảo an toàn.

Lô sản phẩm này do đoàn kiểm tra theo Quyết định số 07/QĐ-ATTP ngày 9/1/2024 của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm phát hiện tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital, địa chỉ: 76/32 phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội.

Thời gian thực hiện thu hồi sản phẩm từ ngày 12/1/2024 đến ngày 22/1/2024. Theo yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital phối hợp với đơn vị sản xuất chịu trách nhiệm việc thu hồi sản phẩm nêu dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Ngay sau khi kết thúc việc thu hồi Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital có trách nhiệm báo cáo với cơ quan ra quyết định thu hồi (Cục An toàn thực phẩm, địa chỉ: Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội) và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, địa chỉ: 35 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) về kết quả thu hồi.

Cũng vì thu hồi sản phẩm thực phẩm chức năng, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa yêu cầu đơn vị sản xuất và các đơn vị phân phối đều bị buộc thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ăn ngủ ngon Sleep Well.

Sản phẩm này có lô sản xuất: 010223; ngày sản xuất: 210223; hạn sử dụng: 200226. Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ăn ngủ ngon Sleep Well nêu trên do Công ty cổ phần dược phẩm công nghệ cao Goldcare, địa chỉ km12 ĐT 379 Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên sản xuất.

Sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm, tuy nhiên sản phẩm này có chỉ tiêu tổng số bào tử nấm men, nấm mốc không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố.

Với hành vi vi phạm này, Công ty cổ phần dược phẩm công nghệ cao Goldcare đã bị xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng.

Trước tình trạng vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm liên quan đến sức khỏe ngày càng có chiều hướng gia tăng, Cục An toàn thực phẩm đã nhiều lần làm việc với các cơ quan liên quan để tìm ra biện pháp phối hợp tốt nhất nhằm ngăn chặn những hành vi trên.

Bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, Bộ Y tế đã thành lập tổ phản ứng nhanh với các thành viên là đại diện của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, các cơ quan liên quan để phân công trách nhiệm xử lý vi phạm.

Bộ Y tế xử lý vi phạm của các cơ sở có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật, Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý các phương tiện quảng cáo vi phạm gồm báo, đài, website, mạng xã hội... Bộ Công Thương xử lý các website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử vi phạm. 

Đấu tranh với vi phạm quảng cáo  sai sự thật trên môi trường mạng tất nhiên gặp rất nhiều thách thức vì tính phổ rộng của internet.

Phương tiện quảng cáo lại đa dạng, đặc biệt là việc sử dụng điện thoại, internet, mạng xã hội, trang web của các tổ chức, cá nhân để tư vấn không bị hạn chế về không gian, thời gian; việc đăng ký mở website cũng rất dễ dàng.

Mặt khác, việc quảng cáo thực phẩm chức năng xuyên biên giới còn gặp khó khăn khi xử lý vi phạm do các công ty nước ngoài đặt trụ sở ở nước ngoài và hoạt động theo pháp luật của nước sở tại.

Bên cạnh đó, một số cơ quan phát hành quảng cáo chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm chức năng. Một số sàn giao dịch thương mại điện tử chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý nội dung quảng cáo, bán hàng thực phẩm chức năng.

Cục An toàn thực phẩm đã có nhiều cảnh báo về các thực phẩm chức năng vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, liên tục cảnh báo các sản phẩm vi phạm trên trang: https://vfa.gov.vn, bao gồm các trường hợp tái vi phạm và bị phạt áp dụng hình thức xử phạt bổ sung.

Tuy nhiên, cũng cần nói rõ, không phải 100% trường hợp đều được xử lý vì có nhiều trường hợp thông tin về chủ thể vi phạm không đầy đủ.

Chẳng hạn, chủ thể ẩn giấu thông tin; chủ thể là cá nhân với địa chỉ không đầy đủ (không có số nhà, đường phố cụ thể); chủ thể là công ty phần mềm; chủ thể đăng ký qua công ty nước ngoài.

Hiện nay, thị trường thực phẩm chức năng “vàng thau lẫn lộn”, do vậy, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn, tuyệt đối không sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi trên thị trường.

Người dân khi sử dụng thực phẩm chức năng cần theo tư vấn của bác sĩ; không nên tự ý dùng, nhất là khi sử dụng thực phẩm chức năng với hàm lượng cao trong thời gian dài.

Kiểm soát vấn nạn lừa đảo bán thực phẩm chức năng
Liên tiếp các vụ lừa đảo bán thực phẩm chức năng diễn ra khiến cơ quan quản lý buộc phải tăng cường các giải pháp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư