
-
Đề xuất cơ chế thông thoáng để TP.HCM thu hút dự án tỷ USD
-
Đắk Lắk chuyển hơn 82 ha rừng để đầu tư Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1
-
Cần Thơ triển khai thủ tục đầu tư 2 dự án giao thông vốn ODA gần 14.000 tỷ đồng
-
Quảng Ninh: Đưa vào hoạt động Cụm công nghiệp Đông Mai diện tích 16 ha
-
Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT -
Lotte đã gửi văn bản thông báo chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City
![]() |
Ảnh minh họa. |
Hôm nay (15/12), Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 207/QĐ – TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Hội đồng do Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch; Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Các thành viên của Hội đồng gồm: lãnh đạo các Bộ: Giao thông - Vận tải; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quốc phòng; Công an; Xây dựng; Công thương; Tư pháp; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND 2 tỉnh: Khánh Hòa và Đăk Lắk.
Vào cuối tuần trước, Bộ GTVT đã có tờ trình số 1245/TTr – BGTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có diểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Tổng chiều dài Dự án là khoảng 117,5 km (trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8 km).
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1, đoạn Km0+000 - Km7+700 có bề rộng nền đường 24,75m; đoạn Km7+700 - Km117+500 có bề rộng nền đường 17m; bề rộng cầu 17,5m; công trình hầm mặt cắt ngang 2 ống hầm, chiều rộng mỗi hầm 11,2m; một số đoạn nền đường đào sâu, đắp cao đầu tư quy mô hoàn thiện bề rộng 24,75m. - Giai đoạn hoàn thiện: đầu tư mở rộng phù hợp theo quy mô quy hoạch.
Trên tuyến dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính và 7 cầu vượt ngang và 3 hầm, gồm: Phượng Hoàng Km33+200 dài khoảng 2.100m; hầm Ea Trang Km43+600 dài khoảng 700m và hầm Chư Te Km64+700 dài khoảng 700m.
Dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ là khoảng 21.935 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 15.677 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 2.300 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 1.097 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.861 tỷ đồng.
Trên cơ sở sự cần thiết, hiệu quả của Dự án trong việc tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành Dự án, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.
Đối với nguồn vốn để đầu tư Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cho biết là đã dự kiến phân bổ 6.539 tỷ đồng trong tổng số Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua; sử dụng khoảng 2.320 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước khoảng 7.251 tỷ đồng.
Do Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trong vùng có địa hình chủ yếu là đồi núi, điều kiện để tiếp cận mặt bằng, tập kết máy móc thiết bị, vật liệu để triển khai thi công khó khăn; trên tuyến có nhiều công trình cầu, hầm có chiều dài lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, do đó thời gian dự kiến thi công cần khoảng 3 năm. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT dự kiến tiến độ triển khai như sau: chuẩn bị dự án 2021 - 2023; thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2024; khởi công năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.
Do trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công 304.000 tỷ đồng, cao gấp 1,316 lần giai đoạn 2016 - 2020 là 231.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ GTVT dự kiến được Quốc hội, Chính phủ tiếp tục giao 87.000 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023.

-
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính ngân sách nhà nước -
Tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành -
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu -
TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro với tổng vốn đầu tư 44 tỷ USD -
Hà Nội bắt tay cùng VAFIE tăng tốc hút dòng vốn ngoại -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế