Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 24/12/2022 20:16
 
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án (Ảnh: Minh Quang)

Chiều nay (24/12), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV tiếp tục phố hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện Dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%).

Theo thiết kế, hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.

Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tầu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do Tp. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác với một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga hành khách quốc nội.

Trong đó, Nhà ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác là hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế; với đường giao thông kết nối gánh chịu lượng phương tiện rất lớn vào ra cảng (chiếm 17%) và phương tiện đi qua, không vào cảng (chiếm 83%).

Vì vậy, tình trạng ùn tắc trong nhà ga và hệ thống đường giao thông kết nối thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho hành khách và người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội, du lịch của TP.HCM và các tỉnh lân cận. Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm trong những năm qua, dự kiến Nhà ga quốc nội sẽ quá tải gấp hơn 2 lần vào năm 2024.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không, của TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong những năm tới, việc đầu tư xây dựng một nhà ga hành khách quốc nội mới tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bàn giao đất để xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 10/2022
Hơn 16 ha đất quốc phòng sẽ được thu hồi trong tháng 10/2022 để xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư