Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thừa Thiên Huế hỗ trợ đầu tư, không phân biệt dự án lớn hay nhỏ, trọng điểm hay không
Việt Hương - 10/03/2022 12:13
 
Tỉnh Thừa Thiên Huế đang có thêm hàng loạt giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về thủ tục đầu tư, đề xuất chi ngân sách nộp thay thuế VAT, miễn giảm tiền thuê đất…

4 tổ công tác liên ngành đặc biệt về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vào cuộc

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Dự án Khu quy hoạch LK7, BT1, OTM1 và OTM2 thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương (TP Huế) của liên danh Công ty CP đầu tư bất động sản Phú Xuân, Công ty CP CONSTREXIM số 1 và Công ty CP CONFITECH Tân Đạt đã hối hả thi công trở lại.

Ông Lê Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án khu Đô thị mới An Vân Dương, cho biết Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.527 tỷ đồng, quy mô 8,4 ha, trong đó gồm 128 căn nhà liền kề kết hợp dịch vụ, 39 căn biệt thự độc lập và 2 khối chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ.

“Chúng tôi đang triển khai thi công phần hạ tầng kỹ thuật và xây dựng khu nhà ở thấp tầng. Kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư đến khi phê duyệt thiết kế, được sự hỗ trợ của tỉnh Thừa Thiên Huế nên các thủ tục tương đối nhanh, triển khai được thuận lợi và đảm bảo tiến độ chung”, ông Tuyến cho biết.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định mục tiêu của tỉnh Thừa Thiên Huế trong năm 2022 và các năm tiếp theo là thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, năm 2022 sẽ là năm bản lề để tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Nguyễn Văn Phương (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với một DN dệt may
Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Văn Phương (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra và trao đổi với một doanh nghiệp dệt may trên địa bàn

Vì vậy, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án phát triển đô thị ở khu vực Khu đô thị mới An Vân Dương, các khu đô thị mới khác, các khu phức hợp dân cư kết hợp du lịch ven biển để sớm hình thành các khu đô thị du lịch.

Cũng theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong thời gian qua, nhiều dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách tại tỉnh này có phần chậm tiến độ, có nhiều nguyên nhân. Đối với dự án ngoài ngân sách, nguyên nhân là do sự phối hợp giữa các sở ngành chưa đồng bộ, thiếu sự chặt chẽ dẫn đến việc doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai. Với các dự án đầu tư công, lý do phần nhiều là thủ tục đầu tư xây dựng còn phức tạp, vướng mắc và thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng kéo dài, bàn giao mặt bằng chậm trễ nên giải ngân vốn chậm.

Để giải quyết các vướng mắc, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, ông Nguyễn Văn Phương đã ký ban hành quyết định thành lập 4 tổ công tác liên ngành đặc biệt về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.

Nhiệm vụ nhằm rà soát, tổng hợp và chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và giải ngân đầu tư công. Đôn đốc, giám sát quá trình giải quyết; xử lý dứt điểm các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phương khẳng định rằng, tỉnh sẽ không phân biệt dự án trọng điểm hay không trọng điểm, không có khái niệm dự án lớn hoặc nhỏ. “Tất cả các dự án trong 4 danh mục được phân cho 4 tổ công tác đều sẽ được ứng xử như nhau theo mục tiêu chung là sớm đưa vào hoạt động đối với các dự án đã cấp phép đầu tư, sớm hoàn thành thủ tục kêu gọi đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để tiếp tục triển khai thủ tục khác nhằm đưa vào hoạt động để phục hồi kinh tế, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo”, ông Phương nhấn mạnh.

Cũng theo vị lãnh đạo này, giai đoạn này, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung chỉ đạo cao nhất cho công tác hỗ trợ đầu tư đối với các dự án hiện hữu đối với nhóm dự án đã hoàn thành cấp phép đầu tư và nhóm dự án đang triển khai thủ tục kêu gọi đầu tư để đẩy nhanh thủ tục, cải thiện hình ảnh về môi trường đầu tư của tỉnh và nhất là sớm đưa các dự án đã cấp phép đi vào hoạt động.

Chi tiền nộp thuế thay cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới năm 2022-2023.

Theo đó, kế hoạch nếu được thông qua sẽ thực hiện nhiều giải pháp như hỗ trợ kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; thực hiện kịp thời và có hiệu quả các chính sách của Trung ương và đia phương nhằm tháo gỡ các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Dự án Khu quy hoạch LK7, BT1, OTM1 và OTM2 thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương
Đại công trường, nơi dự án Khu quy hoạch LK7, BT1, OTM1 và OTM2 thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương đang gấp rút triển khai cho đúng tiến độ

Ngoài các chính sách của trung ương, địa phương đang áp dụng hỗ trợ doanh nghiệp, Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất sử dụng ngân sách tỉnh, với khoảng 50 tỷ đồng để nộp thay 1% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp trong năm 2023. Việc nộp thay này chỉ áp dụng đối với các hàng hóa, dịch vụ vận tải đường bộ, ăn uống và các ngành nghề liên quan đến du lịch.

“Phát sinh thuế VAT theo kê khai năm 2021 trên địa bàn tỉnh khoảng 5.000 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ nộp được 1.500 tỷ đồng. Nếu giảm thuế VAT sẽ kích thích cơ sở sản xuất, kinh doanh hoàn thành việc nộp thuế VAT đúng niên độ để được miễn giảm, qua đó góp phần tăng thu ngân sách”, ông Vui phân tích.

Hỗ trợ thêm lãi suất 2%/năm (tối đa 200 triệu đồng/doanh nghiệp/năm/hợp đồng vay) thông qua hệ thống các chi nhánh ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng đã được áp dụng chính sách của Trung ương về hỗ trợ 2% lãi suất.

Ngoài ra Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất bố trí 100 tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho người lao động, giải quyết việc làm mới; bổ sung một số mục tiêu cho vay ngoài những nội dung quy định của Trung ương.

Bên cạnh đó là đề xuất giảm giá trị nộp tiền thuê đất nhằm giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-1; hỗ trợ kích cầu ngành du lịch như miễn vé tham quan các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế năm 2022, giảm 50% giá vé tham quan năm 2023.

Năm 2022, tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu thu hút khoảng 20 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng mức đầu tư đạt 20.000 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt 40%. Trong đó, dự án trong khu kinh tế là 5 - 8 dự án/năm, với vốn đăng ký 4.000 - 5.000 tỷ đồng/năm; phấn đấu tiến tới 100% các khu công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng được đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung.
4 tổ công tác liên ngành đặc biệt về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.
Thừa Thiên Huế - Điều chỉnh giải pháp chống dịch để không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, áp dụng từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư