Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng kêu gọi đầu tư từ Ấn Độ
Ngọc Tân - 18/08/2021 20:46
 
Tại Hội thảo trực tuyến "Gặp gỡ Việt Nam: Đầu tư công nghệ cao và Khởi nghiệp", tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng đã kêu đầu tư từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ .

Chiều 18/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức chương trình Hội thảo trực tuyến "Gặp gỡ Việt Nam: Đầu tư công nghệ cao và Khởi nghiệp".Chương trình nhằm kết nối đối tác Ấn Độ với các trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin tại Việt Nam, tìm hiểu môi trường, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Hội thảo được tổ chức chính thức tại thành phố Bangalore (thủ phủ Bang Karnataka, Ấn Độ)
Hội thảo được tổ chức chính thức tại thành phố Bangalore (thủ phủ Bang Karnataka, Ấn Độ)

Thành phần tham dự phía Ấn Độ gồm có: Cơ quan Quản lý về khởi nghiệp của bang Karnataka, Trung tâm xuất sắc về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, các vườn ươm, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn Ấn Độ...

Hội thảo được tổ chức chính thức tại thành phố Bangalore (thủ phủ Bang Karnataka), được biết đến như thủ đô khởi nghiệp của Ấn Độ và “Thung lũng Silicon của Nam Á”, đóng góp hơn 60% kim ngạch xuất khẩu công nghệ thông tin của Ấn Độ. Bangalore tập trung trụ sở nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Ấn Độ (như Ola, Flipkart…), các quỹ/nhà đầu tư và hệ sinh thái khởi nghiệp, cũng như là điểm đến của nhiều sự kiện công nghệ lớn. Ngoài ra có nhiều viện nghiên cứu phát triển công nghệ của các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ô tô, sinh học (như Airbus, Boeing, GM, Mercedes-Benz, Toyota, Biocon…).

Tại buổi Hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã nêu lên những tiềm năng, cơ hội hợp tác khởi nghiệp, đầu tư giữa các đối tác Việt Nam và Ấn Độ, nhất là trong các lĩnh vực y - dược phẩm, công nghệ thông tin và sinh học với các tỉnh của Việt Nam trong đó có Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng; nhấn mạnh đến việc thúc đẩy hình thành KCN dược tại Việt Nam.

Thay mặt UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương gửi lời cảm ơn đến Đại sứ Phạm Sanh Châu đã quan tâm tổ chức chương trình quan trọng này trong đó có sự tham gia của tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng thời bày tỏ, Chương trình "Gặp gỡ Việt Nam: Đầu tư công nghệ cao và Khởi nghiệp" là một cơ hội quan trọng, tạo điều kiện cho các địa phương Việt Nam có cơ hội tiếp cận, giới thiệu các tiềm năng thế mạnh của địa phương đến với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Ấn Độ. Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể triển khai dự án trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại chương trình, Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty cổ phần KCN Gilimex đã có những thông tin, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của Thừa Thiên Huế, xúc tiến đầu tư tại Khu công nghiệp Gilimex (đóng tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, gần kề sân bay Quốc tế Phú Bài). Trong đó, nhấn mạnh về lợi thế có Cảng nước sâu Chân Mây - là điểm dừng cuối cùng của hành lang logistic Đông – Tây; Sự phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường và chú trọng tính bền vững tại Thừa Thiên Huế; Đánh giá sự phát triển mạnh mẽ của các ngành: chế biến thực phẩm, dệt may và các ngành công nghiệp hiện tại khác; đồng thời nêu lên các điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật trong ngành y tế, công nghệ thông tin, dược phẩm và cơ hội để hình thành thành phố du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. 

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần KCN Gilimex cũng nêu lên cam kết trong việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng của KCN Gilimex để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư...

Về phía Đà Nẵng, đại diện thành phố Đà Nẵng tham dự Hội thảo trực tuyến gồm các Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghệ, Sở Ngoại vụ đã giới thiệu đến các đối tác Ấn Độ về cơ chế, chính sách thúc đẩy, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng, tình hình và chính sách thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ Thông tin tập trung Đà Nẵng, đề xuất khả năng hợp tác về công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với Bang Karnataka.

Cũng tại Hội thảo, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục cam kết hỗ trợ tích cực cho việc kết nối đầu tư, kinh doanh, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ, tận dụng tối đa lợi thế của 2 quốc gia, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Thu hút đầu tư tại khu kinh tế, khu công nghiệp Thừa Thiên Huế giảm sút
Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhà đầu đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, làm việc tại Khu kinh tế, công nghiệp Thừa Thiên Huế giảm sút.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư