Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 từ thảo dược "made in Việt Nam" được cấp phép lưu hành
D. Ngân - 26/04/2023 09:47
 
Một loại thuốc nội với thành phần từ thảo dược được chỉ định điều trị các bệnh về hô hấp trong đó có Covid-19 vừa được cấp phép.

Viện Y dược học dân tộc TP.HCM vừa công bố thành tựu nghiên cứu thuốc Sunkovir điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm, các trường hợp mắc bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp bằng thảo được đầu tiên, duy nhất được cấp phép lưu hành tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Văn Truyền phát biểu tại Hội thảo.

Theo Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, thuốc đông y điều trị covid-19 và các bệnh cảm cúm, bệnh lây truyền do virus hô hấp Sunkovir là thành quả đáng khích lệ và tự hào trong hoạt động ứng dụng y dược cổ truyền trong phòng ngừa và điều trị Covid-19. 

Điều này cũng như khẳng định giá trị của nền y dược cổ truyền nước nhà sánh ngang cùng y học hiện đại, đủ tầm vươn xa thế giới. 

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc khẳng định, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ toàn bộ hồ sơ, các dữ liệu, số liệu khoa học nghiên cứu của cơ sở sản xuất Hội đồng của Bộ Y tế đã cấp phép cho sản phẩm này dưới tên gọi là Sunkovir IR là thuốc y học cổ truyền dùng phòng và chữa Covid-19. 

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, trong bối cảnh dịch bệnh đang quay trở lại phức tạp thì sự ra đời của sản phẩm này rất có ý nghĩa, góp phần giúp người dân có thêm vũ khí chiến đấu với dịch Covid-19.

Bên lề Hội thảo, ông Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam chia sẻ, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra những bằng chứng một cách hệ thống, đủ tiêu chuẩn khoa học để chứng minh thuốc y học cổ truyền có hiệu quả tốt nhằm tham gia phòng chống dịch.

Hiện nay, tình hình bệnh dịch do virus gây nên có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, với thành quả này theo ông Cảnh, chúng ta đã huy động mọi nguồn lực trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân. Dòng thuốc này cũng được đánh giá là hiệu quả trong điều trị cảm cúm và các bệnh lây qua virus hô hấp. 

Ông Cảnh cũng tự hào khi sản phẩm được đánh giá đủ tầm vươn xa y học thế giới, bởi đã có đủ bằng chứng khoa học để công nhận sản phẩm ở góc độ đủ tiêu chuẩn khoa học trong điều trị Covid-19 và các bệnh cúm, bệnh lây qua virus hô hấp, không chỉ minh chứng cho các nhà khoa học trong nước mà minh chứng cả cho các nhà khoa học quốc tế, hỗ trợ điều trị cho cả các người bệnh quốc tế. 

Sản phẩm cũng đã khẳng định ngành y học cổ truyền đã bước sang một ngành khoa học chứ không đơn thuần là một ngành kinh nghiệm như Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/07/2008 của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y Việt Nam trong đó có định hướng xây dựng ngành y học cổ truyền thành ngành khoa học. 

Được biết, Sunkovir là sản phẩm thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được cấp số lưu hành toàn quốc với chỉ định trên Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.

Sunkovir được nghiên cứu dựa trên các bằng chứng khoa học theo đúng quy định về thử nghiệm thuốc trên lâm sàng (GCP) các pha 1,2,3.

Thuốc Sunkovir được chỉ định cho thương hàn (cảm cúm), ôn dịch (các bệnh lý do virus) với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. 

Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi-rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền.

Cụ thể, qua các kết quả nghiên cứu lâm sàng, khi sử dụng thuốc đông y Sunkovir, 100% bệnh nhân Covid-19 không tăng nặng, giảm nhanh các triệu chứng chỉ sau 3 ngày sử dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư