
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện
-
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du
-
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới
-
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo
Ông Takeo NAKAJIMA, Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương về hoạt động đầu tư, thương mại của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
Đánh giá về “Thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam”, ông Takeo NAKAJIMA cho biết, Chương trình này được khởi đầu từ năm 1987, đến nay là lần Khảo sát thứ 33. Khảo sát lần này đã sáng tỏ thêm nội dung mà cả hai bên cùng quan tâm.
Đặc biệt, khảo sát về “Thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam” đã khẳng định các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Đại diện JETRO thông tin, năm 2019 số lượng các dự án đầu tư của Nhật Bản đăng ký tăng mức cao nhất từ trước đến nay với 655 dự án, lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản tăng, nhất là các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất tại Việt Nam có quá trình lâu dài trên 10 năm, qua khảo sát cũng cho thấy có tới 63,9 % doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi là “Có định hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam” đứng đầu trong các nước ở ASEAN.
Tuy nhiên, một số điểm mà các doanh nghiệp nghiệp Nhật bản cũng quan ngoại được Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) nêu là: chi phí nhân công của Việt Nam ngày càng tăng, thủ tục hành chính dù đã được giảm đi đáng kể so với trước những vẫn cần phải được cải tiến hơn nữa, tỷ lệ nội địa hóa vẫn giữ ở mức 36,3 % mặc dù chỉ số tự động hóa trong sản xuất tại Việt Nam cao hơn nhiều quốc gia khác là 18,2%.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản tìm các nhà cung ứng sản xuất linh kiện tại Việt Nam để giải quyết vấn đề về tỷ lệ nội địa hoá và phối hợp cùng Bộ Công Thương triển khai lựa chọn doanh nghiệp lớn có uy tín của Nhật bản hỗ trợ, tư vấn các nhà cung ứng, sản xuất công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam như hiện nay Bộ Công Thương đang triển khai rất hiệu quả với các đối tác Hàn Quốc.
Thứ trưởng cũng ghi nhận những đề xuất của JETRO và sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 39,9 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2018; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2019 đạt 20,4 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2018, nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản năm 2019 đạt 19,5 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2018. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản khoảng 722 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính: hàng dệt may (đạt 4 tỷ USD, tăng 4,7%); phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 2,6 tỷ USD, tăng 4,1%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (đạt 1,94 tỷ USD, tăng 5,6%); hàng thủy sản (đạt 1,46 tỷ USD, tăng 5,8%); gỗ và sản phẩm gỗ (đạt 1,33 tỷ USD, tăng 15,6%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 1,03 tỷ USD, tăng 26,5%); giày dép các loại (đạt 973,5 triệu USD, tăng 14,2%).
Các mặt hàng nhập khẩu chính: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 4,7 tỷ USD, tăng 5,8%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 4,5 tỷ USD, tăng 10,6%); sắt thép các loại (đạt 1,36 tỷ USD, giảm 14,6%), sản phẩm từ chất dẻo (đạt 841,3 triệu USD, giảm 3%); vải các loại (đạt 820 triệu USD, tăng 8,5%); linh kiện, phụ tùng ô tô (đạt 721,6 triệu USD, giảm 7,7%).
Trong những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam. Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3. Năm 2019, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới.

-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025
-
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện
-
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo -
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào? -
Khánh Hòa hỗ trợ tiền thuê nhà, chi phí đi lại cho nhiều đối tượng sau sắp xếp -
Chỉ đạo nóng của Cục Hàng không về bảo đảm phục vụ hành khách dịp Quốc khánh 2/9
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt