Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tìm được đầu ra cho dự án 500 triệu USD của VWS
Bảo Giang - 24/04/2016 10:27
 
Công ty VWS và tỉnh Long An vừa thoả thuận xong “đầu ra” cho Dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An có số vốn đầu tư trên 500 triệu USD.

CTCP Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWS) và UBND tỉnh Long An vừa hoàn tất ký kết hợp đồng nguyên tắc về xử lý chất thải tại Khu công nghệ Môi trường xanh Long An tại huyện Thủ Thừa (Long An) do VWS làm chủ đầu tư. Theo đó, Khu công nghệ Môi trường xanh Long An khi đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận toàn bộ rác của tỉnh Long An. Đây là động thái tìm đầu ra cho Dự án khi chính thức đi vào hoạt động vào năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, Khu công nghệ Môi trường xanh Long An là một trong những dự án cụ thể hóa chủ trương của Long An nhằm phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

.
Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc về xử lý chất thải tại Khu công nghệ Môi trường xanh Long An giữa  VWS và tỉnh Long An

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông David Dương, Tổng giám đốc VWS cho biết, sau Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (TP.HCM) do VWS làm chủ đầu tư, năm 2010, Chính phủ mới quy hoạch và giao Dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An cho VWS làm chủ đầu tư. VWS sẽ đầu tư xây dựng khu công nghệ này thành khu xử lý chất thải mang tầm quốc tế, với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD. VWS cũng quyết tâm sớm đưa Dự án đi vào hoạt động, trước tiên là tiếp nhận và xử lý lượng rác phát sinh trên địa bàn tỉnh Long An.

Khu công nghệ Môi trường xanh Long An sẽ được đầu tư với công suất có thể tiếp nhận và xử lý 40.000 tấn chất thải các loại/ngày, trên tổng diện tích 1.760 ha. Giai đoạn I (thực hiện trong 5 năm 2015-2020) có vốn đầu tư 150 triệu USD, xây dựng cơ sở hạ tầng, mảng cây xanh cách ly, một phần khu xử lý và tái chế. Giai đoạn II (2020-2025) sẽ đầu tư khu xử lý, khu tái chế… Giai đoạn III (2025-2065) sẽ xây dựng hòan chỉnh khu xử lý và khu lưu trú cho cán bộ công nhân viên và khu chuyên gia. Dự kiến khi hoàn thành, Dự án sẽ tiếp nhận và xử lý các loại chất thải thông thường, chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải nguy hại, chất thải điện tử, y tế.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để Dự án vận hành đúng tiến độ và tối ưu hóa công suất thiết kế, ông David Dương cho biết, về quy mô, Dự án sẽ là trung tâm xử lý rác cho toàn bộ TP.HCM, Long An và các tỉnh khác của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, vì theo quyết định của UBND TP.HCM, đến năm 2020 sẽ đóng cửa toàn bộ bãi rác trên địa bàn Thành phố. Do vậy, rất cần có địa điểm để xử lý toàn bộ hơn 10.000 tấn rác/ngày của Thành phố.

Về phía VWS, với sự cam kết đồng hành của các ngân hàng, Dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, theo ông Dương, vấn đề cấp thiết hiện nay là làm thế nào để đầu tư nhanh các trung tâm trung chuyển rác tại TP.HCM. Theo ông, để vận chuyển rác xuống Khu công nghệ Môi trường xanh Long An, thì an toàn nhất cho môi trường chính là bằng xà lan đường sông. Trong khi đó, muốn vận chuyển được thì cần đầu tư tối thiểu 3-4 trung tâm tiếp nhận trung gian tại TP.HCM. “Tiến độ triển khai các dự án trên hiện chưa phù hợp. VWS đã đề xuất với UBND TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án này. Nếu Thành phố chấp thuận, VWS sẵn sàng đầu tư các trung tâm tiếp nhận này vì đây là công nghệ trong tầm tay và khả năng của VWS”, ông David Dương cho biết.

Như vậy, để Khu công nghệ Môi trường xanh Long An vận hành đúng tiến độ, rất cần sự phối hợp đồng bộ trong xây dựng các trạm trung chuyển phù hợp đúng tiêu chuẩn, tránh lặp lại câu chuyện tương tự như Dự án Khu xử lý chất thải Đa Phước. Trước đó, Dự án Khu xử lý chất thải Đa Phước đã được VWS đầu tư dây chuyền tái chế, xử lý phân… song do thiếu đồng bộ ở khâu phân loại thu gom rác đầu nguồn, nên dây chuyền sản xuất phân compost và dây chuyền tái chế rác với số vốn đầu tư hàng chục triệu USD của VWS phải nằm chờ do không có rác phân loại để xử lý.

BIDV đồng hành cùng VWS thực hiện dự án Khu công nghệ môi trường xanh Long An
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh TP.HCM đã hoàn tất ký kết tài trợ 70% vốn cho giai đoạn 1 dự án Khu Công nghệ Môi trường Xanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư