Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tín dụng chính sách hỗ trợ cựu chiến binh phát triển kinh tế
Hà An - 29/07/2019 08:30
 
Cùng với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh đã tích cực hỗ trợ hội viên được vay vốn phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên hội viên là hộ nghèo, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.
Cựu chiến binh Lê Viết Hưng ở thôn Đông Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để đầu tư phát triển trang trại theo mô hình VACR (vườn, ao, chuồng, rừng).
Cựu chiến binh Lê Viết Hưng ở thôn Đông Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để đầu tư phát triển trang trại theo mô hình VACR (vườn, ao, chuồng, rừng).

Cất ba lô để xóa đói nghèo

Hơn 10 năm nay, nhờ kiên trì tìm tòi học hỏi nhiều nơi, đúc rút được kinh nghiệm, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lý (thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, TP. Hà Giang) đã gây dựng được mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm, với khoảng 700 kg cá bỗng, 1 ao cá giống, 4 con lợn thịt, 20 con gà mái và nhiều loại cây rau màu có giá trị kinh tế. Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, ông Lý còn hướng dẫn bà con trong thôn cùng thoát nghèo.

“Được Hội Cựu chiến binh đứng ra tín chấp, tôi đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để bắt tay vào thực hiện kế hoạch của mình. Thời gian đầu, thu nhập chỉ ở mức trung bình, tạm đủ chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình. Để phát triển kinh tế, tôi tiếp tục mở rộng mô hình thả cá lấy thịt và nuôi cá giống, đến nay đã cho hiệu quả kinh tế”, ông Lý chia sẻ.

Cũng như ông Lý, với bản chất người lính bộ đội Cụ Hồ quyết tâm “không cam chịu đói nghèo”, cựu chiến binh Ksor Kia (thương binh 1/4) ở tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum cũng đã trở thành tấm gương điển hình trong việc sử dụng hiệu quả tín dụng chính sách để vươn lên làm giàu. Năm 2016, ông đã vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển chăn nuôi. Nhờ cần cù chịu khó khai khẩn, cải tạo đất đồi để trồng cà phê, tiêu, chăn nuôi thêm lợn, gà, đến nay, gia đình đã có 2 ha cà phê, 1 ha tiêu và hàng trăm con lợn, gà. Gia đình ông đã thoát khỏi khó khăn, có của ăn, của tích lũy.

Ông Võ Thanh Chín, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum cho biết: “Để giúp các hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, Hội Cựu chiến binh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, học tập các mô hình phát triển kinh tế. Tính đến ngày 30/6/2019, toàn tỉnh đã có trên 1.460 hội viên Hội Cựu chiến binh thoát nghèo (giảm 80% so với năm 2015)”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng

Tính đến ngày 30/6/2019, tổng dư nợ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác qua Hội Cựu chiến binh đạt 32.356 tỷ đồng, chiếm 16,37% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội, tăng gần 2.013 tỷ đồng so với cuối năm 2018. Hội Cựu chiến binh đang quản lý 31.158 tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 1 triệu hộ vay, 99,94% số tổ tiết kiệm và vay vốn có tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với số dư 1.476 tỷ đồng (tăng 99,4 tỷ đồng so với năm 2018).

Hội Cựu chiến binh còn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và các hội, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách…

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Hội Cựu chiến binh là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và các hội, đoàn thể tập trung chỉ đạo, tìm các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại xã, phường. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền và thông tin công khai các chủ trương, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách và tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng, trong đó có hội viên cựu chiến binh, tiếp cận vốn và sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Ông Bùi Quang Vinh, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đề nghị Hội Cựu chiến binh các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị có chất lượng tín dụng chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, để chuẩn bị cho Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hội Cựu chiến binh cần có những giải pháp cụ thể, thiết thực để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về nguồn vốn, tăng trưởng dư nợ, chất lượng hoạt động tín dụng…

Chuyện hai cha con cựu chiến binh xây nghĩa trang liệt sĩ
Đây là công trình tâm đức có một không hai của cha con cựu chiến binh Đinh Văn Đình. Sau gần 4 năm trùng tu, tân tạo, nghĩa trang liệt sỹ 4 xã Hòa Bình,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư