Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về Covid-19 ngày 28/1: Kiến nghị nới cách ly cho người nhập cảnh mắc Covid-19 nhẹ
D.Ngân - 28/01/2022 11:16
 
TP.HCM kiến nghị cho phép người nhập cảnh mắc Covid-19 nhẹ cách ly tại nhà.

Nới quy định cách ly cho người nhập cảnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, sau gần 1 tháng triển khai quy trình cách ly người nhập cảnh, Sở Y tế nhận thấy hầu hết người nhập cảnh dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm người nhiễm biến chủng Omicron đều không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

TP.HCM kiến nghị cho phép người nhập cảnh mắc Covid-19 nhẹ cách ly tại nhà.

Theo quy định của UBND Thành phố về quy trình giám sát, quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh, trường hợp nhập cảnh có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính sẽ được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Tuy nhiên, hiện nay, các chuyến bay thương mại được cấp phép đưa người về Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2022 gia tăng, nhiều người nhập cảnh có nguyện vọng được cách ly tại nhà hoặc tại một số bệnh viện tư nhân. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2022, đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành, Sở đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, người nhập cảnh vào TP.HCM sẽ được cách ly tại nhà, tại bệnh viện dã chiến hoặc các bệnh viện tư nhân nếu đủ điều kiện cách ly. 

Cụ thể, những trường hợp có triệu chứng mức độ nặng sẽ được chuyển về các Bệnh viện dã chiến 3 tầng; trường hợp bệnh nhân có triệu chứng mức độ trung bình sẽ được chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nhân đủ điều kiện nếu người nhập cảnh có nhu cầu.

Đối với các trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ được cách ly tại nhà nếu có nguyện vọng, cam kết đủ điều kiện cách ly tại nhà và tuân thủ các biện pháp cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Nếu không đủ điều kiện sẽ được cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc cách ly điều trị tại bệnh viện tư nhân nếu có nguyện vọng.

Các trường hợp cách ly tại nhà hay tại bệnh viện đều phải tuân thủ phác đồ điều trị và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR theo quy định. 

Trong trường hợp người nhập cảnh đang cách ly tại nhà, có dấu hiệu trở nặng, gọi số điện thoại của Trạm y tế phường, xã; Trạm y tế lưu động hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố để chuyển người bệnh đến Bệnh viện Bệnh viện dã chiến 3 tầng.

Khi người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay có nhu cầu và đủ điều kiện cách ly tại nhà, Bộ phận Kiểm dịch y tế quốc tế (thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố) nhập thông tin người nhập cảnh lên nền tảng số Covid-19 và thông báo nhanh bằng điện thoại đến Trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức - nơi người nhập cảnh sẽ cách ly để quản lý, giám sát và chăm sóc. 

Trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm phân công Trạm y tế phường, xã hoặc Trạm y tế lưu động chăm sóc, theo dõi, quản lý tại nhà theo quy định.

Tiêm vắc-xin xuyên Tết Nguyên đán

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân trên địa bàn đảm bảo hiệu quả và an toàn, tuyệt đối không để lãng phí. Triển khai chiến dịch đảm bảo tiêm chủng theo đúng số lượng vắc-xin phòng Covid-19 đã được cấp, không được để lãng phí vắc-xin.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an, y tế, giao thông vận tải… phối hợp trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng nêu rõ các tỉnh, thành phố tổ chức tiêm chủng theo đúng quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các hướng dẫn của Bộ Y tế; 

Đồng thời sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai tiêm chủng bắt buộc cho cộng đồng.

Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp, trường học, nhà văn hoá,... để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm. 

Bố trí cơ sở, đội cấp cứu lưu động để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm chủng; cơ sở tiêm chủng thực hiện tiêm chủng theo quy định...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có 6 trường hợp phát hiện trong nước tại TP.HCM (5), Hà Nội (1) và 160 trường hợp nhập cảnh từ 22 quốc gia trên 49 chuyến bay và qua 1 cửa khẩu đường bộ (Mộc Bài - Tây Ninh). 

Các hành khách đi cùng đã được cách ly, theo dõi, quản lý ngay khi nhập cảnh, sức khỏe ổn định. So với tuần trước, số mắc Covid-19 trong cộng đồng giảm 4,1%, số tử vong giảm 13,8%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 7,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 13,9%. 

So với tháng trước, số ca cộng đồng cả nước tăng 21,2%, số ca tử vong giảm 7,5%, số ca khỏi bệnh tăng 6,2%, số ca đang điều trị tại bệnh viện tăng 3,4%, số ca nặng, nguy kịch giảm 11,6%.

So sánh giữa tháng 1/2022 và tháng 12/2021, số ca tử vong/100.000 dân của tháng 1/2022 ghi nhận là 5 ca (giảm 2 ca so với tháng trước).

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Siết chặt nhập cảnh, ngăn biến thể Omicron lây lan
Với số ca nhiễm biến thể Omicron tăng, các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đang được triển khai mạnh mẽ nhằm ngăn chặn đà lây lan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư