Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 19/11: Tôn vinh những người hiến tiểu cầu tiêu biểu
D.Ngân - 19/11/2023 11:20
 
Đến hết tháng 10/2023, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được 31.661 đơn vị tiểu cầu từ 9.214 người hiến, trong đó hơn 5.000 người đã hiến từ 10 lần trở lên.

Hoạt động nhân văn

Theo lãnh đạo Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, người hiến tiểu cầu đã đóng góp quan trọng bảo đảm nguồn chế phẩm tiểu cầu an toàn, ổn định đặc biệt là giai đoạn dịch sốt xuất huyết cao điểm.

Đến hết tháng 10/2023, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được 31.661 đơn vị tiểu cầu từ 9.214 người hiến, trong đó hơn 5.000 người đã hiến từ 10 lần trở lên.

Tại chương trình gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu do Viện Huyết học- Tryền máu Trung ương tổ chức, lãnh đạo Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cho hay, 4 năm qua, chương trình mong muốn lan tỏa mục đích, ý nghĩa của việc hiến tiểu cầu thường xuyên, duy trì người hiến tiểu cầu đều đặn để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Tham dự chương trình là hơn 200 người hiến tiểu cầu tiêu biểu trong năm 2023, được lựa chọn từ hàng ngàn người hiến tiểu cầu tình nguyện, đạt tổng số lần hiến tiểu cầu tình nguyện từ trước đến nay và số lần hiến trong năm 2023 cao nhất.

TS.Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, tiểu cầu có chức năng cầm máu và đông máu bằng cách tạo các cục máu đông bịt các vết thương ở thành mạch máu.

Có nhiều bệnh lý khác nhau liên quan đến rối loạn đông cầm máu, thường là trường hợp nặng… cần truyền tiểu cầu như xuất huyết giảm tiểu cầu, rối loạn chức năng tiểu cầu, suy tủy xương, rối loạn sinh tủy, ung thư máu hoặc các bệnh ung thư di căn đến tủy xương…

Nếu tiểu cầu giảm thấp thì gây tình trạng chảy máu và xuất huyết, thậm chí dẫn đến xuất huyết não, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao.

Do đó, TS.Trần Ngọc Quế nhấn mạnh, bên cạnh việc duy trì được những người hiến thường xuyên, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương rất mong muốn người hiến tiểu cầu sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ với viện, luôn sẵn sàng để hiến theo kế hoạch và chủ động đăng ký, xếp lịch để phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

161 bệnh viện ở Hà Nội tham gia mạng lưới khám chữa bệnh từ xa

Để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, ngành Y tế Hà Nội thành lập mạng lưới khám chữa bệnh từ xa gồm 4 bệnh viện tuyến trên và 157 bệnh viện tuyến dưới.

4 bệnh viện tuyến trên tham gia mạng lưới khám chữa bệnh từ xa gồm Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

157 bệnh viện tuyến dưới gồm 13 bệnh viện tuyến thành phố, 15 bệnh viện tuyến huyện, 7 bệnh viện ngoài công lập, 19 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã; 103 bệnh viện và trung tâm y tế ngoài Hà Nội.

Mạng lưới này đã đào tạo trực tuyến cập nhật kiến thức về hướng dẫn, chẩn đoán điều trị các bệnh chân tay miệng, Adenovirus, sốt xuất huyết... hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới chủ động phát hiện, điều trị hiệu quả, tránh việc phải chuyển tuyến bệnh nhân.

Sở Y tế cũng đã bổ sung thêm hai chuyên khoa đầu ngành về dược lâm sàng và giải phẫu bệnh, nâng tổng số chuyên khoa đầu ngành của ngành y tế lên 30.

Các bệnh viện hạng 1, bệnh viện chuyên khoa đầu ngành chịu trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mới, phương pháp điều trị mới cho bệnh viện tuyến dưới, sẵn sàng hỗ trợ nhân lực khi cần...

Sở Y tế Hà Nội khuyến khích các chuyên khoa đầu ngành phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn; tăng cường chỉ đạo tuyến, hướng dẫn bệnh viện tuyến dưới triển khai kỹ thuật mới tại bệnh viện. Hiện, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Từ đầu năm đến nay, các bệnh viện công lập trực thuộc ngành Y tế Hà Nội đã tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho hơn 6,6 triệu lượt người; nhiều kỹ thuật mũi nhọn, kỹ thuật cao đã được các bệnh viện triển khai thực hiện. Trong số những người đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế có gần 4,1 triệu lượt người khám, chữa sử dụng bảo hiểm y tế.

Gần 300 tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại Cần Thơ
Sáng 15/10/2023 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Cần Thơ, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Cần Thơ và Tập đoàn TTC phối hợp tổ chức chương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư