Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 28/7: Thực hiện quyết liệt tiêm vắc-xin khi số ca mắc Covid-19 đang tăng trở lại
D.Ngân - 28/07/2022 08:35
 
Hiện nay, số ca mắc Covid-19 mới đang tăng trở lại với việc một số biến thể mới của chủng Omicron đã xuất hiện; nhiều địa phương đang còn dư vắc xin đã được phân bổ nhưng tiêm chưa hết.

Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chỉ đạo quyết liệt hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở để bảo đảm nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Rà soát, thống kê nhu cầu vắc xin của các địa phương từ nay đến hết Quý III/2022 để kịp thời phân bổ.

Ảnh minh hoạ

Bộ Y tế chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, làm tốt công tác truyền thông để nhân dân hiểu, tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm vắc xin; chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và pháp luật nếu để xảy ra tình trạng vắc xin quá hạn.

Không điều chuyển, cho vay, mượn thuốc điều trị Covid-19 khi chưa có chỉ đạo

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã huy động các nguồn viện trợ để bảo đảm cung cấp thuốc điều trị Covid-19 cho các cơ sở y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại trung ương và địa phương.

Hiện nay, số ca mắc mới và tỷ lệ bệnh nhân nặng cần nhập viện do Covid-19 giảm, nhu cầu sử dụng thuốc điều trị Covid-19 giảm. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đã được phân bố tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Bảo đảm thuốc dự phòng, không để thiếu thuốc tại cơ sở trong trường hợp dịch bùng phát. 

Căn cứ tình hình dịch Covid-19 và báo cáo tình hình quản lý, sử dụng thuốc của các đơn vị, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn giải quyết các thuốc điều trị Covid-19 chưa sử dụng. Các địa phương, đơn vị không thực hiện điều chuyển, cho vay, mượn thuốc giữa các địa phương, đơn vị khi chưa có chỉ đạo của Bộ Y tế.

TP.HCM: Khai báo y tế với người nhập cảnh để ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Hiện Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch có xu hướng gia tăng tại nhiều nước, bắt đầu xuất hiện ở một số quốc gia châu Á, ngành y tế cho rằng việc đưa ra biện pháp phòng ngừa và chủ động kế hoạch ứng phó là điều cần thiết.

UBND TP. HCM đề nghị Bộ Y tế cho phép thành phố thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh tại các cửa khẩu. Trong trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển người này đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai báo yếu tố dịch tễ.

TP.HCM yêu cầu cho người nhập cảnh khai báo bao gồm thông tin cá nhân và 3 câu hỏi về khả năng tiếp xúc, trạng thái cơ thể và các triệu chứng nếu có.

Về quy trình tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ bằng cách giám sát thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả các người nhập cảnh. 

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, điều tra dịch tễ. Nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ) sẽ hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

Đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra, xác minh sự việc bác sĩ bị tố tắc trách

Ngày 26/7, Báo Thanh Niên đã có bài viết “Gia đình tố bác sĩ tắc trách khiến bé sơ sinh có nguy cơ sống thực vật”. Phản ánh về trường hợp con của sản phụ Trần Thị Nga (Can Lộc, Hà Tĩnh) sinh con tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh ngày 20/3/2022.

Gia đình sản phụ đã làm đơn tố cáo vì cho rằng các y bác sĩ trực đã thờ ơ, tắc trách, khiến con của sản phụ khi sinh ra bị ngạt dẫn đến tổn thương não, có nguy cơ phải sống cuộc đời thực vật.

Lãnh đạo Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung báo đăng, gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với mẹ con sản phụ Nga về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em) trước ngày 30/7/2022.

Khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn xem xét về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Trần Thị Nga theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh; Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; 

Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; 

Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ, tạo điều kiện chăm sóc và điều trị tốt nhất cho cháu bé con của sản phụ Nga; 

Tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ Y tế đã phát động chiến dịch vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư