Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 30/4: Bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh trong mùa hè
D.Ngân - 30/04/2023 08:00
 
Cục Quản lý dược, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc về việc bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh.

Cung ứng thuốc chữa bệnh

Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, số ca nhiễm Covid-19 đang có xu hướng tăng trở lại. 

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh.

Thêm vào đó, mùa hè với thời tiết nắng nóng, khí hậu nóng ẩm mưa nhiều thuận lợi cho virus và vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển; thậm chí có thể gia tăng một số bệnh ở cả người lớn và trẻ em như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, tả...

Để chủ động bảo đảm nhu cầu thuốc phòng, chống dịch Covid-19 và thuốc điều trị các bệnh khác trong thời gian tới, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo trung tâm kiểm soát dịch bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc phù hợp với thực tế để bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc.

Theo yêu cầu của Cục Quản lý dược các cơ sở tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trong đó, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ, kịp thời các thuốc, vắc xin cho phòng, chống dịch Covid-19 và thuốc điều trị các bệnh khác như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, tả… và các thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm, thuốc không sẵn có.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế rà soát, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ, mua sắm, tiếp nhận thuốc phù hợp với thực tế. 

Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ thuốc phải xây dựng và thực hiện kế hoạch cung ứng thuốc để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, khẩn trương cung ứng đủ thuốc khi nhận đơn đặt hàng của các cơ sở khám, chữa bệnh, không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, không lợi dụng ảnh hưởng của dịch bệnh để tăng giá thuốc.

Bộ Y tế: Không chuyển người bệnh sang y tế tư nhân vì mục đích vụ lợi

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc trường đại học, Sở Y tế các tỉnh, TP và Y tế các Bộ ngành về việc chấn chỉnh hoạt động chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế nhận được phản ánh của người bệnh, các cơ quan truyền thông về việc chuyển tuyến người bệnh tại một số bệnh viện không tuân thủ theo quy định; chuyển người bệnh ra cơ sở y tế tư nhân vì mục đích vụ lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế. 

Để chấn chỉnh hoạt động trên, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo Thông tư số 14/2014/TT-BYY ngày 14/4/2014 quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh và thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc trước khi chuyển tuyến người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Trung ương cần liên hệ, hội chẩn từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin để Bệnh viện Mắt Trung ương bố trí, sắp xếp điều trị cho người bệnh.

Trong trường hợp, Bệnh viện Mắt Trung ương không có đủ vật tư, thuốc điều trị, trang thiết bị, bệnh nhân chuyển tuyến người bệnh đến các bệnh viện khác có năng lực thực hiện các kỹ thuật.

Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện quán triệt người hành nghề không chuyển người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh không phù hợp, hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân vì mục đích vụ lợi, vi phạm quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, trường hợp các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, trường đại học tuyến cuối có các kỹ thuật đang tạm dừng hoặc không thực hiện được do thiếu vật tư, thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai trên trang thông tin của bệnh viện để người dân được biết và báo cáo cho cơ quan quản lý trực tiếp.

Trước đó, rất nhiều người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã phải chuyển sang bệnh viện tư nhân để mổ mắt với lý do bệnh viện hết vật tư, hoá chất trong một thời gian dài. 

Khắc phục triệt để sở hữu chéo, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích về các thông điệp "cứng rắn" nêu trên trước khi Quốc hội thông qua nghị quyết về Kế hoạch phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư