Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 01 tháng 10 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 5/10: Thông tin mới nhất vụ ngộ độc sau bữa tiệc Trung thu tại TP.HCM
D.Ngân - 05/10/2023 10:14
 
Theo Sở y tế TP.HCM, kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.

Thủ phạm là vi khuẩn Salmonella spp

Sáng 5-10, Sở Y tế TP.HCM cho biết sau khi tìm được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm của nhiều người sau bữa tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights do nhiễm khuẩn, ngành Y tế TP tiếp tục lấy mẫu phân xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc. Kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ được lấy mẫu cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.

Ảnh minh hoạ.

Sở Y tế cho biết qua báo cáo của Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức, sau khi xuất hiện những triệu chứng ngộ độc ngoài những trẻ được đưa đến các bệnh viện điều trị, còn có 2 trẻ (người nước ngoài) khám tại Phòng khám Đa khoa số 3 (95 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức).

Vụ ngộ độc xảy ra ngày 29/9, trong một bữa tiệc Trung thu do Ban quản lý chung cư Palm Heights, tại đường số 4, phường An Phú tổ chức.

Đến nay cơ quan chức năng ghi nhận khoảng 50 người bị ngộ độc sau ăn bánh su kem. Hiện, còn 17 trẻ điều trị tại các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Nhân dân Gia Định, sức khỏe đều ổn định. Riêng bé gái 6 tuổi là con của một nhân viên phục vụ tại chung cư, nôn ói, tiêu chảy, diễn tiến nặng, đã tử vong.

Nhập viện vì bấm lỗ tai

Ngày 4/10, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, gần đây các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận những ca cấp cứu nhiễm trùng, áp xe, thậm chí hoại tử vành tai do xỏ khuyên, bấm lỗ tai.

Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân Phan Thị K.L (18 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng 2 tai sưng đau với 4 - 5 lỗ xỏ khuyên mỗi bên tai. Tai phải sưng đau nhiều hơn, chảy mủ vàng.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm sụn vành tai 2 bên, áp xe sụn vành tai phải. Sau đó, các bác sĩ tiến hành chích rạch dẫn lưu mủ, nạo sạch tổ chức viêm.

Một trường hợp khác là bệnh nhân Phí Đình M.T (23 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện với tình trạng đau nhức, sưng nóng đỏ ở vành tai phải, có lỗ rò mủ.

Được biết, trước đó 2 tuần, bệnh nhân có đi xỏ khuyên tai bên phải. Sau khoảng 4 ngày thì T. có biểu hiện sốt nhẹ, sưng đau vành tai phải. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại cơ sở y tế khác nhưng không đỡ, tình trạng sưng và đau nhức vẫn còn và kèm theo mủ.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán là áp xe sụn vành tai phải do xỏ khuyên tai. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chích rạch dẫn lưu áp xe, nạo vét sụn hoại tử rồi khâu cố định băng ép bằng gạc tẩm mỡ kháng sinh cho bệnh nhân.

Hiện tại, tình trạng vành tai phải của T. đã ổn định, không còn mủ, còn sưng mô ít, vành tai bên tổn thương có biểu hiện biến dạng co rúm nhẹ so với bên lành.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: “Biến chứng thường gặp nhất sau khi bấm lỗ, xỏ khuyên tai là viêm sụn vành tai.

Đây là một biến chứng nguy hiểm với những bạn trẻ thích xỏ lỗ trên vành tai. Khuyên khi xỏ vào lớp sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai”.

Cũng theo chuyên gia này, nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu như viêm gan siêu vi B, HIV… cũng có thể xảy ra khi dụng cụ bấm lỗ tai không được xử lý theo đúng quy định.

Bác sĩ Anh Tuấn cho biết, điều trị viêm sụn, áp xe vành tai rất phức tạp do vi khuẩn gây viêm sụn phải dùng kháng sinh dài ngày, nạo vét sụn hoại tử dễ để lại di chứng.

Một số trường hợp không tới bệnh viện kịp thời, sụn vành tai đã bị tiêu một phần. Sau điều trị, tình trạng viêm cải thiện hoàn toàn nhưng để lại di chứng nặng nề là vành tai bị biến dạng, nhăn nhúm, co rút phải phẫu thuật tạo hình lại vành tai.

Khi có các biểu hiện bất thường như sưng tấy lâu ngày, mưng mủ tại vị trí xỏ khuyên, nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xử trí kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc sau này.

Đã có 26 ca tử vong do sốt xuất huyết

Cả nước hiện đã ghi nhận hơn 93.800 ca mắc sốt xuất huyết, 26 trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục tăng, toàn thành phố đã ghi nhận trên 15.300 ca. Đặc thù các bệnh nhân sốt xuất huyết nặng năm nay có diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp trẻ nhưng diễn biến nặng nề khi mắc.

Theo thống kê, tuần 38/2023 cả nước ghi nhận 5.758 trường hợp mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước số mắc giảm 4,3%. Trong đó, số nhập viện so với tuần trước giảm 5,6%.

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 93.814 trường hợp mắc, 26 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (228.490/117) số mắc giảm 58,9%, tử vong giảm 91 trường hợp.

Tại Hà Nội, theo thống kê, trong tuần này, trên địa bàn thành phố tiếp tục có thêm gần 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 1,5 lần so với tuần đầu của tháng 9/2023).

Như vậy, cộng dồn 9 tháng năm 2023, thành phố đã ghi nhận 15.354 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có nhiều ổ dịch phức tạp kéo dài. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 557/579 xã, phường, thị trấn.

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh nhân từ đầu năm đến nay là: Hoàng Mai (1.141 ca), Phú Xuyên (951 ca), Thanh Trì (928 ca), Thạch Thất (924 ca), Hà Đông (904 ca), Đống Đa (852 ca), Cầu Giấy (846 ca), Nam Từ Liêm (754 ca), Đan Phượng (744 ca), Thanh Oai (723 ca).

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, Hà Nội ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất là xu thế chung về dịch tễ của cả khu vực, vì thông thường Hà Nội cũng như các tỉnh của khu vực miền Bắc thường ghi nhận ca mắc bắt đầu tăng từ tháng 7, 8 và đạt đỉnh vào tháng 9, 10, ngoài ra năm nay còn có các yếu tố về thời tiết nắng nóng, mưa nhiều rất thuận lợi cho đàn muỗi véc tơ phát triển với mật độ cao, làm phát tán virus Dengue ở cộng đồng mạnh hơn.

Ngoài ra, Hà Nội có những đặc thù làm cho sốt xuất huyết có yếu tố tăng nhanh hơn so với các tỉnh khác thuộc khu vực miền Bắc, đó là giao thương đi lại nhiều, mật độ dân cư đông đúc làm cho muỗi dễ phát tán virus Dengue hơn. Nếu như có muỗi nhiễm virus thì sẽ có 'điều kiện' lây lan mạnh hơn các khu vực khác.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, theo thống kê, từ tháng 9, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết  tăng lên đáng kể. Hiện tại, cơ sở y tế này đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhiều khoa. Các bệnh nhân được chuyển đến từ nhiều tỉnh thành miền Bắc, trong đó phần lớn là Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư