Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 22//12: Tập trung điều trị người bị nạn vụ sập trần phòng học ở Nghệ An
D.Ngân - 22/12/2023 08:52
 
Bộ Y tế yêu cầu Tập trung cứu chữa, chăm sóc sức khỏe, ổn định tâm lý người bị nạn vụ sập trần phòng học

Cứu chữa, chăm sóc sức khỏe, ổn định tâm lý người bị nạn vụ sập trần phòng học

Thông tin từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, lãnh đạo Cục đã ký ban hành văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An về việc chỉ đạo cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn trong vụ sập trần phòng học của Trường phổ thông Hermann Gmeiner (Nghệ An).

Trường học nơi xảy ra vụ việc.

Trong văn bản, Cục Quản lý Khám chữa bệnh ký ban hành cho biết hoan nghênh Sở Y tế Nghệ An đã điều động các đơn vị trực thuộc cấp cứu tại chỗ, vận chuyển đến các bệnh viện tuyến cuối trực thuộc Sở Y tế Nghệ An và bệnh viện tuyến trên để kịp thời điều trị cấp cứu người bị nạn.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Nghệ An tiếp tục tích cực xử lý các công việc cụ thể: Tiếp tục chỉ đạo các các bệnh viện trực thuộc và phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, các đơn vị liên quan huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa người bị nạn, nhằm bảo đảm việc cứu chữa được kịp thời và có hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, tập trung cứu chữa, quan tâm chăm sóc về sức khỏe, ổn định tâm lý cho người bị nạn vượt qua khủng hoảng; Phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trong việc chuyển tuyến, hội chẩn chuyên môn, khám chữa bệnh từ xa qua telehealth, theo dõi điều trị cho nạn nhân tại các bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó cử đầu mối cung cấp thông tin chính thức, cụ thể cho cơ quan báo chí, truyền thông, cha mẹ, người nhà người bị nạn.

Đề nghị Sở Y tế Nghệ An sớm tổng hợp báo cáo gửi về Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cập nhật diễn biến của việc cứu chữa người bị nạn và các ý kiến đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế (nếu có) nhằm bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị cho nạn nhân vụ việc.

Liên quan đến vụ sập trần phòng học, theo thông tin từ cơ sở y tế hiện có 10 em học sinh của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner và 1 giáo viên phải nhập viện.

Trong đó, có 1 ca nặng bị chấn thương sọ não và cột sống đã được chuyển lên bệnh viện tuyến Trung ương. Hai em đang được điều trị tại bệnh viện (1 em bị chấn động não và 1 em bị gãy chân). Những em còn lại bị xây xước ngoài da, sau khi được xử lý đã được xuất viện.

Vinh danh Vì sự phát triển dược liệu Việt

Lễ Vinh danh nhằm ghi nhận sự đóng góp của các hộ gia đình, hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp có thành tích nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu.

Từ Lễ Vinh danh cũng nhằm mục đích phát triển các sản phẩm góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân; đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần thực hiện mục tiêu Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 14/10/2021 Phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Qua đó tuyên truyền, nâng cao kiến thức, cổ vũ và lan tỏa ý nghĩa xã hội của các dự án phát triển vùng trồng dược liệu, đặc biệt là các loài dược liệu quý hiếm, phát huy tinh hoa và giá trị y dược cổ truyền Việt Nam. 

Sau gần 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 hồ sơ của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể.

Qua nhiều vòng bình xét, họp một cách nghiêm túc, công tâm, Hội đồng xét duyệt hồ sơ đã lựa chọn được gần 40 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể có thành tích xuất sắc vinh danh Vì sự phát triển dược liệu Việt gắn với phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mắc ung thư di căn vì chủ quan không điều trị

Vì chủ quan cho rằng u lành, nên ông N.N.T (Tiền Hải, Thái Bình) không điều trị. Sau 30 năm, khối u to choán gần hết nửa vùng cổ mặt, hoại tử. Đặc biệt, khối u đã có ổ ung thư hóa.

Theo lời kể của bệnh nhân N.N.T, ông có u ở dưới hàm trái trên 30 năm, phát triển to dần. Đi khám được chẩn đoán u lành và do tuổi cao nên ông không điều trị. Một năm gần đây, khối u bắt đầu tăng kích thước nhanh nhưng ông vẫn không đi khám, tới khi vỡ ông mới tới Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, khối u đã xâm nhiễm ra da gây hoại tử chảy máu, chảy dịch liên tục. Ngoài ra còn có một số hạch rải rác vùng cổ trái.

TS.Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ của Bệnh viện cho biết, khối u của bệnh nhân xuất phát từ tuyến mang tai, xâm lấn nhiều cơ quan bó mạch cảnh, dây thần kinh số 7, thần kinh tai lớn, có những mạch máu tăng sinh lớn to bằng ngón tay gây chảy máu trong quá trình cắt u.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u nặng gần 1 kg và khâu tạo hình cho bệnh nhân. Điều bất ngờ, kết quả xét nghiệm sau mổ thì khối u có ổ ung thư hóa bên trong nên bệnh nhân sẽ phải tiếp tục điều trị tránh tái phát.

TS.Đàm Trọng Nghĩa chia sẻ, dù rất mừng vì ca phẫu thuật đã thành công nhưng cũng cảm thấy tiếc nuối vì giá như người bệnh có ý thức đến khám và điều trị sớm hơn sẽ không phải chịu đựng những đau đớn, mặc cảm về cả thể chất và tinh thần.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh nên đi khám sức khỏe định kì. Không nên chủ quan với những khối u lành tính vì nếu không điều trị, khối u phát triển cũng có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.

Khuyến cáo mới của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp
Bộ Y tế vừa đưa ra 5 khuyến cáo mới về phòng chống dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp trong bối cảnh một số dịch bệnh như cúm, sởi, ho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư