Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 29 tháng 09 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 25/6: Hợp tác chuyển giao kỹ thuật ghép tạng
D.Ngân - 25/06/2024 10:04
 
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác và ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép tạng với Bệnh viện E giai đoạn năm 2024 - 2030.

Hợp tác chuyển giao kỹ thuật ghép tạng giữa hai bệnh viện lớn

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh nhân tại hai bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác và ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép tạng với Bệnh viện E giai đoạn năm 2024 - 2030.

Phát biểu tại chương trình, Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện và Bệnh viện E tiến hành ký kết chuyển giao kỹ thuật ghép tạng căn cứ vào nhu cầu và điều kiện của hai bệnh viện; hợp tác toàn diện từ công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, công tác chuyển tuyến chuyên môn, tư vấn dịch vụ y tế nâng cao đến hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ.

Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế với quy mô hơn 1000 giường bệnh, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Mặc dù Bệnh viện E là đơn vị chưa từng ghép tạng nhưng đã triển khai thành công mô hình chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến tạng thành công với sự trợ giúp của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và đã thành lập Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại đơn vị.

Theo TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E chương trình hợp tác y tế giữa hai bệnh viện để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, Bệnh viện E mong muốn được hỗ trợ, tư vấn, đào tạo chuyển giao kỹ thuật ghép tạng.

Về thỏa thuận hợp tác, Bệnh viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108  108 tiếp nhận đào tạo, chuyển giao các quy trình kỹ thuật cho các kíp chuyên môn kỹ thuật theo đề nghị từ phía Bệnh viện E và ngược lại.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẵn sàng tiếp nhận người bệnh từ Bệnh viện E chuyển tuyến đến và ngược lại theo các thế mạnh chuyên ngành, chuyên môn của hai bệnh viện, bảo đảm quyền lợi bảo hiểm y tế của người bệnh (theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh).

Đồng thời, tiếp nhận các nghiên cứu sinh theo các chuyên ngành về học tập tại Viện Nghiên cứu khoa học Y Dược Lâm sàng 108; hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trao đổi thông tin khoa học, hội nghị, hội thảo, các ấn phẩm khoa học,…

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai hỗ trợ, hợp tác, đào tạo chuyển giao kỹ thuật ghép gan cho Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Quân y 103; Chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Quân y 175, điều phối ghép phổi cho Bệnh viện Phổi Trung ương… Sự hợp tác, đào tạo chuyển giao kỹ thuật ghép tạng giữa hai đơn vị sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho những bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Cứu sống bệnh nhân bị ngừng tim

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa chữa trị thành công cho bệnh nhân nam N.V.H (66 tuổi, Bắc Ninh) bị tai nạn giao thông trong tình trạng ngừng tim, thở ngáp, mạch, huyết áp không đo được, da niêm mạc nhợt, bụng chướng căng.

Người bệnh được tiến hành hồi sinh tim phổi nâng cao, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực khẩn trương, sau 5 phút tim đập trở lại.

Khi siêu âm tại giường, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị tràn máu màng phổi trái, tràn máu ổ bụng mức độ nhiều, chẩn đoán bị sốc mất máu do đa chấn thương, chấn thương ngực kín, chấn thương bụng kín do vỡ lách.Bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ và được các bác sĩ Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 phẫu thuật cắt lách, cầm máu.

Người bệnh sau phẫu thuật chuyển về khoa Hồi sức Ngoại khoa và Ghép tạng, được hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp, bảo vệ thần kinh, bù máu.

Người bệnh tiến triển tốt, sau 1 ngày đã tỉnh hoàn toàn, không có tổn thương thần kinh khu trú, toàn trạng ổn định.

Sốc mất máu là hậu quả của tình trạng chảy máu nghiêm trọng, khi mất trên 20% khối lượng tuần hoàn. Sốc mất máu gây ra tình trạng giảm tưới máu mô, dẫn đến việc cung cấp không đủ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng tế bào.

Bất cứ khi nào nhu cầu oxy của tế bào lớn hơn nguồn cung cấp, cả tế bào và cơ thể đều ở trạng thái sốc. Sốc mất máu là một tình trạng đe dọa tính mạng và cần cấp cứu khẩn trương, kịp thời, để cứu sống người bệnh.

Các nguyên nhân thường gặp gây ra sốc mất máu như: do chấn thương vết thương mạch máu, vỡ xương chậu, vỡ gan, vỡ lách; chảy máu qua đường hô hấp, chảy máu đường tiêu hóa, xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng, vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, các bệnh mạch máu (phình bóc tách động mạch chủ ngực vỡ), sản khoa (chửa ngoài tử cung vỡ).

Khi người bệnh bị mất máu cần được sơ cứu đúng kỹ thuật, chuyển đến các cơ sở chuyên khoa để được cấp cứu kịp thời, tránh những trường hợp đi khám muộn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư