Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tỉnh Hải Dương thông tin về tiến độ triển khai KCN Cẩm Điền - Lương Điền
Thu Lê - 31/03/2016 21:40
 
Gần 1 năm nay, kể từ ngày chính thức trở thành nhà đầu tư mới vào của KCN Cẩm Điền - Lương Điền, nhưng việc triển khai dự án của Công ty TNHH VSIP Hải Dương (thuộc Công ty cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore) vẫn giậm chân tại chỗ.

Chiều 31/3, tại trụ sở UBND huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh Hải Dương, các ban ngành và lãnh đạo huyện đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình triển khai dự án KCN VSIP Hải Dương – vấn đề “nóng” hiện nay của địa phương này. Tại cuộc họp báo, đã có rất nhiều câu hỏi được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đặt ra với lãnh đạo tỉnh Hải Dương liên quan đến việc đền bù cho các hộ dân, kết quả giải quyết khiếu nại, đối thoại với các hộ dân, tiếp tục triển khai dự án như thế nào...

Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, các vấn đề như đơn giá bồi thường thấp, đề nghị thỏa thuận với nhà đầu tư, thẩm quyền thu hồi đất, tính công khai mình bạch trong việc lập phương án bồi thường, đề nghị trả lại đất đề canh tác,... đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thẳng thắn, thấu đáo với các hộ dân theo quy định pháp luật. Đối với những vấn đề chưa thống nhất được, tỉnh sẽ tiếp tục khẩn trương rà soát lại một lần nữa và cam kết sẽ áp dụng những quy định pháp luật để đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân.

.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng thông tin về Dự án KCN Cẩm Điền - Lương Điền chiều 31/3

Liên quan đến nội dung còn bao nhiêu hộ dân chưa giao đất, vì lý do gì, tại sao và hướng giải quyết của tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương cho hay, những vấn đề này cũng chính là nguyên nhân mấu chốt dẫn đến việc Dự án bị chậm triển khai. Hiện còn 70 hộ dân chưa nhận đền bù hoặc nhận đất canh tác mà tỉnh Hải Dương đã bố trí. Lý do được các hộ dân nêu ra là tiền đền bù thấp và đòi mức cao hơn rất nhiều lần theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, các hộ dân muốn nhận đất canh tác thì lại đòi hỏi được nhận đất tại vị trí cũ. Ông Lộc khẳng định, những yêu cầu đó là không hợp lý và không đúng theo quy định của pháp luật. Không thể áp mức đền bù cao hơn khi mà hơn 1.200 hộ dân đã nhận đền bù từ trước đó, điều này sẽ tạo ra sự không thống nhất, không công bằng trong việc áp dụng qui định của chính sách. Đối với những hộ đòi nhận lại đất tại vị trí ban đầu thì càng lại không thể vì sẽ gây cản trở rất lớn cho nhà đầu tư trong việc triển khai dự án.

Quay lại vụ việc, trước đó, từ ngày 20/4/2015, Công ty TNHH VSIP Hải Dương (thuộc Công ty cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore) đã chính thức có trong tay giấy chứng nhận đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền. Nhưng sau gần 1 năm, tiến độ triển khai dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Bởi trong quá trình công ty này tổ chức thi công đã vấp phải sự phản đối của người dân. Cụ thể, từ ngày 11/5/2015, nhiều hộ dân đã tiến hành trồng chuối trong khu vực KCN và thường xuyên tụ tập (khoảng gần 50 người) ở ngoài cổng, cắm cờ, biểu ngữ cản trở thi công. Tiếp đó, liên tục từ ngày 01/6/2015 đến cuối tháng này, số người dân tụ tập, cản trở thi công ngày càng đông hơn.

Trước đó nữa, trong quá trình triển khai dự án của Chủ đầu tư cũ là Công ty TNHH Phúc Hưng, nhiều vấn đề trong giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cũng đã có những phát sinh. Tỉnh Hải Dương lúc đó cũng đã lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân để có những giải pháp phù hợp. Nhằm tạo điều kiện cho những hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt và có nhu cầu nhận đất để sản xuất nông nghiệp, thì tháng 01/2010, UBND tỉnh Hải Dương đã thu hồi lại 20,2ha đất KCN để giao cho các hộ dân này; đồng thời chỉ đạo công tác cải tạo nâng cấp đường nội đồng, hệ thống tưới tiêu ở khu vực trên, đảm bảo việc canh tác thuận lợi cho các hộ. UBND tỉnh Hải Dương cũng đã thu hồi lại 8,8ha đất thuộc quy hoạch khu nhà ở công nhân và dịch vụ KCN, giao cho UBND huyện Cẩm Giàng để xây dựng Khu dân cư, dịch vụ xã Cẩm Điền. Việc đầu tư xây dựng Khu dân cư, dịch vụ xã Cẩm Điền đã hoàn thành và đã thực hiện việc giao đất cho các hộ dân.

Khi chủ đầu tư mới triển khai dự án cũng gặp sự phản đổi từ người dân thì tỉnh Hải Dương đã thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết vướng mắc và triển khai dự án do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo này đã thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền đến từng hộ dân và cũng đã tổ chức 03 buổi đối thoại với các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (ngày 15/12/2015, ngày 28/12/2015 và gần đây nhất là ngày 30/3/2016).

Ông Phạm Minh Phương, Trưởng ban quản lý các KCN Hải Dương cho biết: “Hiện tại, KCN VSIP Hải Dương đã thu hút được 02 dự có tổng diện tích 20,65ha, với tổng số vốn đăng ký là 152 triệu USD; một số dự án khác đang hoàn thiện hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên các dự án này đều không triển khai được”. Ông Phương cũng chia sẻ là nhà đầu tư đã cam kết sẽ phấn đấu lấp đầy diện tích KCN vào cuối năm 2016 nếu được bảo vệ thi công đúng kế hoạch.

Sự chậm trễ về tiến độ đang khiến KCN Cẩm Điền – Lương Điền bỏ lỡ một cơ hội tốt, bởi VSIP là một trong những nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh  hạ tầng KCN uy tín và có năng lực, được kỳ vọng có thể hồi sinh KCN này. Kéo theo đó, sẽ ảnh hưởng đến cả cơ hội có việc làm mới tại các dự án thứ cấp trong KCN của hàng trăm hộ dân đã nhận tiền đề bù từ trước, cũng như sự phát triển kinh tế của địa phương nơi có đất dự án nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.

Kết thúc buổi họp báo, ông Vương Đức Sáng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, tỉnh sẽ kiên trì thực hiện các biện pháp đối thoại, tuyên truyền với các hộ dân để có được sự thống nhất trong cách hiểu các quy định của pháp luật và tạo dự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, nếu người dân vẫn tiếp tục không tuân thủ pháp luật, gây khó khăn cho chủ đầu tư thì chính quyền địa phương sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp để bảo vệ thi công tại KCN này và đã được Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đồng ý. Ông Vương Đức Sáng cũng cho biết thêm, tỉnh sẽ chuẩn bị nhiều phương án cho việc thi công dự án vào những ngày đầu tháng 4/2016 tới đây.

Hải Dương mở rộng cửa cho nhà đầu tư Nhật Bản
UBND tỉnh Hải Dương vừa tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Hải Dương”. Chương trình xúc tiến đầu tư này là một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư