Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tôn vinh 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2019
Lê Quân - 27/11/2019 08:28
 
Với bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI), doanh nghiệp có thể soi mình để tự kiểm tra “sức khỏe”, đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững và tiếp cận những cơ hội kinh doanh mới.
20 doanh nghiệp phát triển bền vững xuất sắc nhất được vinh danh tại buổi lễ.
20 doanh nghiệp phát triển bền vững xuất sắc nhất được vinh danh tại buổi lễ.

100 doanh nghiệp đi đầu trong phát triển biền vững đã được lựa chọn tôn vinh tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2019 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tối 26/11. Buổi lễ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (chương trình CSI) được tổ chức thường niên từ năm 2016 theo chỉ đạo của Chính phủ, đã tạo dấu ấn mạnh mẽ và sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Bước sang năm thứ 4 triển khai, chương trình CSI năm nay tiếp tục thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác khau. Năm 2019, bộ chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bộ chỉ số CSI năm nay được tinh gọn từ 131 còn 98 tiêu chú ở 3 lĩnh vực: kinh tế - xã hội - môi trường, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật.

Các chỉ tiêu được phân nhóm khoa học hơn, bám sát với thông lệ quốc tế và pháp luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn. Thông qua việc cung cấp thông tin theo bộ chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể hệ thống thông tin quản trị của mình, từ quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ; từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, với bộ chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể soi mình vào đó để tự kiểm tra “sức khỏe” để có thể hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững, hay phát hiện ra những tiềm năng phát triển còn chưa được khai phá hoặc những lỗ hổng quản trị doanh nghiệp cần khắc phục.

Bộ chỉ số CSI được nhắc đến trong một số văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gần đây về phát triển bền vững, gồm Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 20/5/2019, Thông báo kết luận số 358/TB-VPCP ngày 8/10/2019 kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị Phát triển bền vững toàn quốc năm 2019 và mới đây nhất là Quyết định số 1362/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 về phê duyệt Kế hoạch phát triển bền vững khu vực doanh nghiệp tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030, theo đó VCCI được Chính phủ yêu cầu xây dựng Đề án nhân rộng áp dụng bộ chỉ số CSI trong cộng đồng doanh nghiệp.

Điều này cho thấy sự ghi nhận và đánh giá cao của Chính phủ về giá trị của CSI đối với phát triển bền vững doanh nghiệp, ông Thành nhấn mạnh.

Trao giải 9 tác phẩm báo chí xuất sắc về doanh nghiệp phát triển bền vững.
Trao giải 9 tác phẩm báo chí xuất sắc về doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam phối hợp tổ chức trao giải 9 tác phẩm báo chí xuất sắc về doanh nghiệp phát triển bền vững, gồm 1 giải A, 3 giải B và 5 giải C. Tác phẩm “Phát triển bền vững: Để những câu chuyện thú vị được kể” của tác giả Lê Kim Hoa - Báo Đầu tư đã vinh dự được trao giải B.

Năm 2019 là năm đầu tiên tổ chức chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về doanh nghiệp phát triển bền vững, với mục tiêu huy động sức mạnh truyền thông của các cơ quan báo chí nhằm lan tỏa các giá trị, lợi ích của phát triển bền vững đến với xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

Góc nhìn mới trong giải quyết các vấn đề biến đổi toàn cầu và phát triển bền vững
Ngày 15/11, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Nhà xuất bản Springer tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về Kinh tế, Phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư