-
Start-up quốc tế chọn TP.HCM làm nơi thúc đẩy sáng kiến Net Zero -
Quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải có hiệu lực từ ngày 5/1/2025 -
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh -
Chờ đợi danh mục xanh: Chuẩn bị sẵn để đón đầu -
Xi Măng Fico-YTL nêu đề xuất hướng đến chuyển đổi xanh cho ngành xi măng Việt Nam -
Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu
Đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trao đổi tại Hội thảo |
Điều quan trọng với doanh nghiệp là ý thức tự phát triển bền vững cho chính mình, vì lợi ích của mình và hạn chế các tác hại đối với môi trường xã hội, chứ chưa cần đòi hỏi xa vời phải có trách nhiệm xã hội, đóng góp cho xã hội mới được coi là phát triển bền vững, ông Phan Đức Hiếu nêu tại hội thảo bàn về sự tham gia của kinh tế tư nhân vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tổ chức ngày 25/10 tại Hà Nội.
Dẫn kết quả nghiên cứu của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ông Hiếu cho biết hơn 10 ngành, lĩnh vực có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới từ việc thúc đẩy phát triển bền vững và giá trị mang lại lên tới hàng trăm tỷ USD.
Khi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững, đơn cử như sản xuất bao bì, sản phẩm tái tạo như vỏ chai nước, sẽ xuất hiện ngành dịch vụ mới như tư vấn giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp, ông Hiếu nhận định.
Đại diện nhóm nghiên cứu sự tham gia của kinh tế tư nhân vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Luyến, Phó trưởng Ban Nghiên cứu cải cách và phát triển doanh nghiệp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) đánh giá, kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng và đóng góp tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nói chung, phát triển năng lượng và cơ sở hạ tầng bền vững nói riêng.
Riêng đối với giao thông, sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực này đã tăng lên, giúp thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông, bà Nguyễn Thị Luyến nhận định. Số liệu của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, giai đoạn 2011 - 2015 đã huy động được 186.660 tỷ đồng từ khu vực tư nhân, chiếm 42% tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Đa số nguồn vốn tư nhân được huy động đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ, với 58 dự án có tổng mức đầu tư lên tới 185.070 tỷ đồng, chiếm 99.15%.
Tuy nhiên, sự tham gia, đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững còn khiêm tốn. Nguyên nhân là khu vực kinh tế này còn yếu, đa số doanh nghiệp tư nhân trong nước có quy mô nhỏ, thiếu vốn, năng suất lao động thấp, thiếu liên kết… Đây cũng là rào cản lớn đối với doanh nghiệp tư nhân trong nước khi tham gia các dự án hạ tầng, năng lượng.
Ông Phan Đức Hiếu cho rằng, cần xem xét sâu hơn yếu tố bền vững và cách thức doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án hạ tầng bền vững. “Nếu ta làm rõ các thách thức doanh nghiệp tư nhân đang phải đối mặt khi tham gia các dự án phát triển bền vững, thì chính sách hỗ trợ của chúng ta sẽ cụ thể và rõ ràng hơn”, ông Hiếu nói.
Để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào thực hiện phát triển bền vững, cần xác định ưu tiên, có chương trình trọng tâm để thúc đẩy những doanh nghiệp tư nhân đủ khả năng cũng như đẩy mạnh mô hình kinh doanh phát triển bền vững. “Bản thân doanh nghiệp cũng cần ý thức sử dụng công nghệ sạch, sản phẩm tái tạo”, ông Hiếu đề nghị.
Chuyên gia kinh tế Trần Văn Dũng đánh giá, doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển khá nhanh trong thời gian qua. Để huy động khu vực tư nhân vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, cần cân nhắc hỗ trợ có trọng tâm đối với các doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả và có khả năng tăng quy mô và cải thiện mối liên kết giữa chuỗi giá trị.
Ngoài ra, để doanh nghiệp tư nhân lớn được, cần nghiên cứu thực hiện giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước nhằm tạo bình đẳng cho kinh tế tư nhân tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực Nhà nước độc quyền, nhất là đầu tư cảng hàng không, cảng biển, truyền tải điện trên 220kV.
-
Start-up quốc tế chọn TP.HCM làm nơi thúc đẩy sáng kiến Net Zero -
Quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải có hiệu lực từ ngày 5/1/2025 -
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh -
Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia triển vọng nhất về tín chỉ carbon
-
Chờ đợi danh mục xanh: Chuẩn bị sẵn để đón đầu -
Sút bóng vào khung thành di động, doanh nghiệp nên đi sớm, đi chậm trên hành trình ESG -
Xi Măng Fico-YTL nêu đề xuất hướng đến chuyển đổi xanh cho ngành xi măng Việt Nam -
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân Hà Nội -
Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu -
Nâng cao quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi để thích ứng với tình hình mới -
Lượng khí thải carbon toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024