Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng giám đốc Cienco 5 Lê Quang Vinh: “Sức mạnh tập thể là cộng hưởng từ mỗi cá nhân”
Hà Minh - 15/12/2016 13:50
 
Những kết quả ban đầu của vị “thủ lĩnh” này đang như một luồng gió mới tràn đầy sinh lực thổi vào từng ngõ ngách Cienco 5 và tạo hưng phấn đến từng người lao động.

Từ Công ty CP Đầu tư Hải Phát, ông Lê Quang Vinh về nhậm chức Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần xây dựng Công trình giao thông 5 (Cienco 5). Thời gian mới chừng 5 tháng, nhưng với lộ trình cụ thể, rõ ràng và khả thi, ông Vinh cùng các cộng sự  đã làm được khá nhiều việc củng cố niềm tin cho hơn 250 người lao động nơi đây, với mục tiêu “sẽ đẩy Cienco5 lên Tổng công ty hàng đầu về thi công hạ tầng, công trình ngầm, đầu tư BĐS…”. 

Cơ cấu xong các khoản nợ

Tổng giám đốc Cienco 5 Lê Quang Vinh:
Tổng giám đốc Cienco 5 Lê Quang Vinh: "Sức mạnh tập thể là cộng hưởng từ mỗi cá nhân". Ảnh: Hà Minh

Ông cứ mải miết với công việc. Lúc thì ở Hà Nội, Nghệ An, lúc lại tít tận miền Tây... Hẹn mãi, cuối cùng, cuối một ngày trời mưa tầm tã, tôi gặp ông tại Đà Nẵng. Rất cởi mở, không vòng vo, xa gần hay rào đón, vị Tổng giám đốc Cienco 5 vào việc ngay: “Mình về Tổng 5 bắt đầu từ tháng 6/2016. Mọi cái mới mẻ và ngổn ngang. Đầu tiên là bắt tay vào xây dựng kế hoạch từ ngắn hạn đến dài hơi: Tháng 6/2106 đến hết năm sẽ cơ bản tái cấu trúc nợ xong; Năm 2017, xây dựng chiến lược phát triển cho Tổng 5 trong 5 năm tới và 10 năm tiếp theo. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, trình HĐQT, để Ban TGĐ bắt tay vào triển khai”.

Theo TGĐ Lê Quang Vinh, những kế hoạch và lộ trình đưa ra phù hợp với mong muốn của cổ đông và Ban TGĐ nên công việc khá trôi chảy. Đến thời điểm hiện tại, đã cơ cấu xong lại các khoản nợ, nợ thu hồi về đã đạt hơn 100 tỉ đồng.

“Cienco 5 thành lập Ban chuyên xử lý công nợ, thu hồi khoản nợ có thể thu hồi, còn không thu hồi được thì khoanh nợ, giãn nợ… để có dự định cho phát triển. Bên cạnh đó, nhân sự cũng đang “sắp xếp” quyết liệt cho phù hợp với vị trí công việc, phát huy tối đa khả năng chuyên môn, nâng cao hiệu quả. Với những người lao động không đáp ứng được sẽ điều chuyển, bổ sung bắt kịp sự phát triển của Cienco 5 trong tương lai”- TGĐ Lê Quang Vinh cho biết.

Theo TGĐ Lê Quang Vinh, với mô hình quản lý mới sẽ có những quy định “rắn”. Vì vậy, ông rất mong được toàn thể cán bộ, nhân viên chia sẻ bởi như ông nói, mọi kế hoạch, quyết định được các cổ đông, HĐQT đưa ra đều hướng đến quyền lợi, thu nhập của người lao động và trên hết là đưa thương hiệu Cienco 5 tự tin vững vàng tiến về phía trước.

“Từ khi được bổ nhiệm TGĐ, tôi đã cho cân đối tài chính, tăng quỹ lương trong năm 2017. Trong năm 2017 thu nhập của cán bộ chủ chốt tăng từ 20-35%. Ở các bộ phận nhân viên có giảm, có tăng tùy vào hiệu quả, đặc thù công việc. Sắp tới đây, Cienco 5 sẽ áp dụng chính sách thu hút nhân tài và có những đãi ngộ xứng đáng để phục vụ công tác sản xuất kinh doanh”- TGĐ Lê Quang Vinh bật mí.

3 định hướng cho nhiều mũi nhọn

Mũi nhọn
Giai đoạn tới, định hướng ưu tiên của Cienco 5 vẫn là mũi nhọn truyền thống thi công hạ tầng giao thông, hạ tầng các KCN… các công trình ngầm. Trong ảnh, cầu cửa Đại nối si sản thế giới đô thị cổ Hội An với vùng Đông Quảng Nam do Ciecnco 5 thi công đảm bảo chất lượng và mỹ thuật. Ảnh: Hà Minh

Để người lao động có niềm tin vào những cam kết khi ngày đầu về tiếp quản vị trí người người đứng đầu Ban điều hành “con tàu khổng lồ” Cienco 5, ông hẳn đã có những định hướng rõ ràng để Tổng 5 vững vàng tiến bước?

Chưa vội đi vào những tò mò của tôi, TGĐ Lê Quang Vinh nhắc lại quá khứ tự hào của Cienco 5 được các thế hệ lãnh đạo gây dựng trong suốt gần 50 năm qua mà tiền thân là Ban 67 Anh hùng: “Trưởng thành từ một đơn vị Anh hùng trong chiến tranh, mọi thành viên Cienco 5 hôm nay luôn tâm niệm sẽ sống và làm việc xứng đáng với thành tích đầy tự hào những năm qua. Quá khứ bao giờ cũng là một bệ phóng vững vàng để vươn tới tương lai tươi sáng”.

Phát huy truyền thống một Tổng công ty lớn của Bộ GTVT, HĐQT, Ban Tổng giám đốc đã thống nhất đưa Cienco 5 phát triển theo 3 định hướng với nhiều mũi nhọn. Trong đó, mũi nhọn truyền thống, lợi thế là thi công hạ tầng giao thông, hạ tầng các KCN… các công trình ngầm. Bên cạnh đó, tập trung vào lĩnh vực đầu tư là “đánh” mạnh vào đầu tư các dự án BĐS, đầu tư các dự án theo hình thức BT, BOT hoặc PPP.

Một mũi nhọn để “công thành” thắng lợi đã khó, Cienco 5 lại đặt nhiều mũi tên cùng lúc trên một cánh cung, ông đã tính đến khả năng bị phân tán nội lực?

“Tôi không nghĩ như vậy, sức mạnh tập thể là cộng hưởng từ các cá nhân. Nhiều mũi nhọn để hướng đến một mũi nhọn mục tiêu là đưa Cienco 5 lên một tầm cao mới, một Tổng lớn theo đúng nghĩa đen của nó. Vả lại, kinh doanh đa ngành thời điểm hiện tại là một tất yếu phát triển và Cienco 5 cũng không nằm trong xu thế chung. Kiểu như “góp gió thành bão” và Cienco 5 sẽ làm được những kế hoạch đã đề ra”- TGĐ Lê Quang Vinh nói chắc nịch.

Để xóa tan những hoài nghi của người đối diện, TGĐ  Lê Quang Vinh liệt kê một số dự án trong rất nhiều dự án đã làm nên “thương hiệu” Cienco 5 những năm qua với hiệu quả kinh tế cao, đóng góp cho xã hội, cho đất nước phát triển như thi công gần 40km đường Hồ Chí Minh với 3 cầu lớn, 15 cầu trung; Dự án 10 cầu Bắc Giang - Lạng Sơn; Dự án đường Xuyên Á, Dự án ADB3 (Quãng Ngãi - Nha Trang)…Và mới đây là mở rộng QL1A qua Quảng Nam, Quảng Ngãi; đang Thi công 8km tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (hiện gói thầu này đang là một trong những đơn vị dẫn đầu tiến độ toàn dự án); Ở phía Bắc là dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội)

Nâng vốn điều lệ, “đánh” mạnh Bất động sản

Cùng với thế mạnh thi công hạ tầng giao thông, định hướng tương lai, Cienco 5
Cùng với thế mạnh thi công hạ tầng giao thông, định hướng tương lai, Cienco 5 "đánh" mạng về lĩnh vực BĐS ở phân khúc đất nền. Trong ảnh, khu đô thị Bắc Quảng Ngãi tại thị trấn Châu Ổ do Cienco 5 làm chủ đầu tư đang kinh doanh khá thuận lợi.

Kế thừa những thành tích đó, năm 2017, theo TGĐ Lê Quang Vinh, Cienco 5 phấn đấu vốn xây lắp đạt khoảng 1.500 tỉ đồng, nguồn vốn này là có cơ sở vì Cienco 5 đã tranh thủ được sự ủng hộ từ ngân sách, ODA và vốn dư từ tổ chức JICA. Bên cạnh đó, Cienco 5 cũng đang là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản, dự án BOT…Đồng thời Cienco5 vẫn còn vốn ở các đơn vị thành viên và nhà thầu tham gia các công trình, nếu thu hồi được thì tài chính sẽ dồi dào để tái đầu tư.

“Hiện nay, tổng tài sản các dự án của Cienco 5 trên cả nước theo báo cáo tài chính khoảng hơn 2.000 tỉ đồng. Cienco 5 đang đề nghị Bộ chủ quản, các Bộ, ngành liên quan cho phép đơn vị nâng vốn điều lệ lên gấp đôi so với hiện nay là 440 tỉ đồng”- TGĐ Lê Quang Vinh chia sẻ thêm.

Muốn tăng hiệu quả, giá trị kinh tế sau đầu tư, theo TGĐ Lê Quang Vinh, Cienco 5 đã lên kế hoạch thành lập thêm các xí nghiệp (hiện Tổng 5 đã có 3 xí nghiệp), để đầu tư máy móc thiết bị trực tiếp thi công các phần việc của dự án, giảm chi phí thuê ngoài. Ngoài ra, do khối lượng công việc nhiều, Cienco 5 sẽ mời công ty liên kết triển khai nhưng sẽ “thanh lọc” và giữ lại những đơn vị có năng lực thực sự, đảm bảo chất lượng tốt, đáp ứng tiến độ, với mục tiêu giữ uy tín và thương hiệu Cienco5 Anh hùng.

Theo ông Vinh, sắp tới, Cienco 5 cũng sẽ “đánh” mạnh vào lĩnh vực Bất động sản (BĐS) ở phân khúc đất nền. Hiện Tổng 5 đang đầu tư và khai thác các khu đô thị: Nam Châu Ổ (Quảng Ngãi); sắp tới là dự án khoảng 33ha Khu đô thị Nam cầu Trà Khúc (TP Quảng Ngãi), hợp tác với Công ty CP đầu tư Hải Phát khai thác dự án tại Nha Trang (Khánh Hòa) khoảng 45ha. Đặc biệt, giai đoạn 2 dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà tây (cũ) 20km được đối ứng khu đô thị khoảng 200ha đã được UBND TP Hà Nội giao Ciecnco 5 tiếp tục triển khai. 

“Ngoài ra, Cienco 5 cũng đã đề nghị được tham gia trục cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP mà Bộ GTVT đang có định hướng. Đây là thế mạnh mà Cienco 5 đang có nhiều kinh nghiệm, tiềm năng phát triển từ những công trình đã thi công xong đi vào hoạt động tương đối tốt, đang thu phí hoàn vốn như đoạn qua Quảng Nam, Đà Nẵng…”.

“Lĩnh vực đầu tư BT, BOT, PPP đang được chính phủ khuyến khích các nhà đầu tư tham gia, nhất là doanh nghiệp tư nhân. Với các cổ đông mới như hiện nay và lộ trình tăng vốn điều lệ lên gấp đôi (880 tỉ đồng) là điều kiện để Tổng 5 tham gia “chiến trường” đầu tư theo hình thức phù hợp, thắng lợi” – TGĐ Lê Quang Vinh quả quyết.

Là Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, kỹ sư xây dựng cầu đường bộ, kỹ sư xây dựng thuỷ lợi, năm nay TGĐ Lê Quang Vinh 44 tuổi nhưng nhờ kinh nghiệm đúc kết trong lĩnh vực xây dựng giao thông, kinh doanh bất động sản từ ngày còn ở Hải Phát nên ở mỗi ý tưởng, kế hoạch, dự án hay mỗi công trình… đều “đọc” được ở từ ông sự sáng tạo, quyết liệt, quyết đoán và táo bạo trong cách thức triển khai. 

Dẫu vẫn cần thời gian để kiểm chứng cho những kế hoạch đang thực thi, dự định còn ấp ủ, nhưng rõ ràng, tại Cienco 5, quyết tâm ấy của TGĐ Lê Quang Vinh cùng với Chủ tịch HĐQT Bạch Ngọc Du và các Phó Tổng giám đốc: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Duy Thanh Bình, Trần Minh Hoàng, Phan Bá Quảng và Nguyễn Nhật Tuân... đang như vết dầu loang lan tỏa niềm tin đến các cổ đông, cán bộ nhân viên của Cienco5 cùng chuyển động theo lộ trình được vạch sẵn với những dự cảm tốt lành, hiệu quả và thành công! 

Chính thức khánh thành cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển Hội An - Tam Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, khánh thành cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển Hội An - Tam Kỳ do UBND tỉnh Quảng Nam tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư