Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc KPMG Việt Nam: Chất lượng thông tin ảnh hưởng nhiều đến kết quả thương vụ M&A
Hồng Phúc - 09/08/2018 18:25
 
Thông tin này vừa được ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn M&A lần 10, năm 2018 do báo Đầu tư tổ chức tại TP.HCM.

Trong vai trò tư vấn nhiều thương vụ, KPMG đánh giá, nhiều nhà đầu tư thể hiện mối quan ngại về chất lượng thông tin được doanh nghiệp chia sẻ không đủ minh bạch, cũng như  việc quản lý sổ sách, quản lý tài sản, khoản phải thu, nợ công, thuế …của doanh nghiệp.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn còn tâm lý lo ngại và dè dặt sau M&A sẽ bị nhà đầu tư lợi dụng cũng như đưa ra mức định giá quá cao.

.
.

“Nhà đầu tư không thể chấp nhận những con số  trong báo cáo tài chính mà lãnh đạo doanh nghiệp không thể giải trình về chúng.  Điểm thú vị sẽ ở sự sẵn sàng và phản hồi của doanh nghiệp. Thế nên, chất lượng thông tin là vấn đề vô cùng quan trọng. Họ muốn có công ty bên ngoài tham gia vào quản trị và bổ sung nguồn vốn nhưng không muốn chia sẻ thông tin ra bên ngoài”, ông Warrick Cleine chia sẻ.

Chủ tịch KPMG Việt Nam cũng đề cập đến vấn đề chọn đơn vị tư vấn, pháp lý,…của doanh nghiệp trước khi thỏa thuận hợp tác. Nếu công đoạn này không được thực hiện bài bản và chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng đến việc phân chia lợi ích khi gắn với khả năng soạn thảo hợp đồng có chất lượng và thực thi chúng.

Ngoài ra, theo đánh giá của KPMG Việt Nam, trong thời gian tới, làn sóng đầu tư cũng như nguồn vốn M&A đổ vào Việt Nam sẽ xuất phát từ các nước trong khu vực châu Á, đặc biệt với nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.

Thêm vào đó, hàng tiêu dùng và thực phẩm, thức uống  sẽ tiếp tục trở thành những lĩnh vực có tiềm năng lớn và thu hút đầu tư trong thời gian tới, bên cạnh lĩnh vực Ngân hàng khi Nhà nước đưa ra nhiều khung pháp lý khuyến khích nhà đầu tư tham gia.

Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A): Hào hứng đổ vốn vào hàng tiêu dùng, bất động sản
Một cuộc đua kỳ thú sẽ xuất hiện trên thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) nhắm vào thị trường gần 100 triệu dân trong tương lai của Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư