-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Cuối năm 2015, cửa hàng Bách hoá xanh đầu tiên được ra đời. Và tính đến cuối tháng 6/2019, chuỗi Bách hoá xanh có 600 cửa hàng, trong đó, 218 cửa hàng tại 14 tỉnh khu vực Nam Bộ trừ TP.HCM. Đến tháng 7/2019, đánh dấu cột mốc quan trọng với chuỗi khi cán mốc tổng doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng/tháng.
“Nhu cầu về thực phẩm, hàng tiêu dùng tại một quốc gia 100 triệu dân như Việt Nam vào khoảng 50-70 tỷ USD mỗi năm. Tất cả các doanh nghiệp bán lẻ trong ngành này có lẽ mới chỉ có từ 3-5% thị phần. Chúng ta chỉ cần chiếm từ 10-15% thị phần ngành thì doanh thu tầm vóc của MWG là khủng khiếp”, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG chia sẻ.
Tuyển 3.000 nhân sự mỗi tháng cho Bách hoá xanh
Lý giải vì sao số lượng cửa hàng Bách hoá xanh tại TP.HCM không tăng nhanh như tốc độ mở rộng quy mô tại các tỉnh, ông Trần Kinh Doanh đưa ra nguyên nhân liên quan đến khả năng thuê mặt bằng.
Hiện 2/3 cửa hàng toàn chuỗi Bách hoá xanh đang đặt tại TP.HCM và theo ước tính cảm quan của Tổng giám đốc MWG, cần khoảng 1.500 cửa hàng sẽ tạm đáp ứng đủ nhu cầu cho thành phố hơn 10 triệu dân.
Mỗi tháng, MWG sẽ mở từ 50 - 60 cửa hàng Bách hoá xanh, hướng đến mục tiêu vận hành khoảng 1.000 cửa hàng tính đến cuối năm 2019.
“Mở mới cửa hàng Bách hoá xanh ở TP.HCM sẽ không dừng lại. Chúng tôi cần thời gian mới có thể thuê được mặt bằng vị trí đẹp, giá phù hợp. Tôi đang nghĩ đến trong đầu về kế hoạch, phải làm sao để nỗ lực mở 70 - 80 cửa hàng mỗi tháng trong năm 2020. Để phát triển lên đến đỉnh cho mô hình này, có lẽ phải đạt khả năng mở mới 1.500 cửa hàng mỗi năm”, ông Trần Kinh Doanh ước đoán.
![]() |
| Mỗi tháng, MWG cần tuyển 3.000 nhân viên cho chuỗi Bách hoá xanh (Ảnh: Bách hoá xanh). |
Khi mở mới mỗi một cửa hàng Bách hoá xanh, điều ông Doanh quan tâm hàng đầu không phải chỉ tiêu lợi nhuận. Thách thức cần giải quyết là mặt bằng đúng yêu cầu, tuyển dụng/đào tạo nhân sự. Liệu phòng nhân sự của Thế giới di động có khả năng đáp ứng yêu cầu tuyển 3.000 nhân sự mỗi tháng để cung cấp cho hoạt động cho riêng chuỗi Bách hoá xanh.
Sẽ đổi tên công ty Thế giới di động
Trong năm 2020, Bách hoá xanh sẽ được mở rộng hơn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ. Còn Hà Nội hay tỉnh phía Bắc, dự kiến sẽ có cửa hàng Bách hoá xanh sau năm 2021.
“Khi bắt đầu mở Điện máy xanh, MWG ước tính chỉ cần mở 200 cửa hàng là dữ lắm rồi, bởi khi đó các đơn vị như Nguyễn Kim chỉ có vài chục cửa hàng. Mà giờ thì ĐMX nắm bình quân khoảng 37% thị phần trong lĩnh vực điện máy và sẽ có 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ và nhấn mạnh, con số 6.000 - 8.000 cửa hàng nói trên là ước tính trong thời điểm hiện tại.
Bách hoá xanh cũng chưa có kế hoạch cũng không có chủ trương đầu tư vào làm nhãn hàng riêng cho các sản phẩm. Ông Doanh cho rằng, với năng lực mua hàng của MWG hiện tại, mỗi lần mua có thể “làm lung lay dây chuyền sản xuất của đối tác”. Thêm vào đó, công việc ưu tiên cần giải quyết là cũ mua rẻ hơn từ nhà cung cấp hiện hữu, giảm chi phí logistics giúp tăng biên lợi nhuận.
“Biên lợi nhuận của Bách hoá xanh chưa dừng lại và tôi cũng chưa thấy điểm dừng”, ông Doanh tin tưởng vào tỷ lệ biên lợi nhuận của Bách hoá xanh không cố định mà tăng giảm tuỳ thuộc khả năng giải quyết hai thách thức trên cũng như tối ưu hoá chi phí trong quá trình kinh doanh.
“Việc đổi tên công ty Thế giới di động thì sẽ có nhưng tuỳ thời điểm nào, vì hiện bình quân hàng điện tử, tiêu dùng vẫn mang về trên 80% doanh thu. Khi nào rau, củ, quả, thịt, cá chiếm đến 60 - 70% doanh thu thì cái tên Thế giới di động sẽ không phù hợp”, Tổng giám đốc MWG chia sẻ.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


