Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam Gaku Echizenya: Kiến tạo thêm nhiều giấc mơ thành công
Minh Hải - 28/07/2017 13:05
 
Kết thúc bữa ăn tối với gia đình của các nhân viên xuất sắc nhất hàng tháng được tổ chức mỗi quý một lần, phụ huynh một chàng nhân viên trẻ tuổi bắt tay ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam thật chặt và nói: “Tôi đã hiểu rõ công việc của con mình, tự hào về con và không còn cảm thấy lo lắng như cách đây một năm khi con cứ dứt khoát chuyển sang đây để làm trong một lĩnh vực mới”.
.
Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam

1.

Dành thời gian ăn tối với gia đình của những nhân viên xuất sắc nhất tháng đươc tổ chức định kỳ (theo bình chọn của Trưởng bộ phận và toàn bộ đội ngũ lãnh đạo Công ty) từ lâu đã trở thành việc được  ông Gaku Echizenya quan tâm đặc biệt. Tháng 7 này, Navigos Group Việt Nam tròn 15 tuổi, song ông mới gắn bó với Công ty được 4 năm, kể từ sau thương vụ Navigos Group sáp nhập vào Tập đoàn en Japan (Nhật Bản).

Nghề tư vấn tuyển dụng có rất nhiều cái khó, tuy nhiên, khó khăn nhất, theo chia sẻ của vị CEO này chính là phải tạo dựng được lòng tin. “Người Nhật chúng tôi quan niệm mọi mối quan hệ từ trong công việc, kinh doanh nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau thì không thể thành công được”, ông nói.

Đặc thù nghề tư vấn tuyển dụng là phải tiếp xúc với các khách hàng đến từ tập đoàn đa quốc gia và công ty nước ngoài, các ứng viên đều là những người cấp bậc cao và chuyên nghiệp. Ứng viên và nhà tuyển dụng thường mong đợi tư vấn viên phải đóng vai trò là một chuyên gia, vì họ nghĩ như vậy mới có thể đánh giá chính xác mức độ phù hợp của ứng viên với công việc. Bởi vậy, tư vấn viên tuyển dụng phải am hiểu lĩnh vực chuyên môn và hiểu rõ ngành nghề đó đòi hỏi những kỹ năng nào. Bên cạnh đó, họ còn phải có tầm nhìn dài hạn khi nghĩ đến sự nghiệp trong tương lai của ứng viên.

Navigos Group, tập đoàn sở hữu trang web tuyển dụng VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao Navigos Search được sáng lập bởi một người Mỹ, tuy nhiên, hầu hết nhân viên là người Việt Nam. Sau khi sáp nhập với en Japan, công ty bắt đầu tiếp nhận những nét văn hóa của Nhật Bản, bởi vậy, có thể nói, môi trường tại Navigos Group là đa văn hóa.

Dưới góc nhìn của một người làm quản trị nhân sự lâu năm, ông Gaku nhận thấy, hậu M&A, nếu văn hóa xung đột sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nhân lực, đồng nghĩa doanh nghiệp không phát triển được. Theo ông, mỗi nét văn hóa đều có điểm tích cực và có những điểm sẽ không thích hợp khi áp dụng vào quốc gia khác. Cân bằng tốt nhất một môi trường đa văn hóa là biết cách nhìn nhận những điểm tốt của các nền văn hóa để gìn giữ và ứng dụng. Chính vì vậy, ông đã đẩy mạnh phát triển bộ phận “Chăm sóc nhân viên” và “Truyền thông nội bộ”, tạo dựng một môi trường đa văn hóa rất thân thiện và đặc sắc mà họ vẫn thân mật gọi là “Naviworks”. 

Vị CEO này rất ấn tượng và trân quý văn hóa coi trọng gia đình ở Việt Nam. Ông kể, thay vì làm việc cật lực, mọi người thích xử lý công việc một cách thông minh hơn để có thời gian dành cho gia đình. Có lẽ đó cũng là lý do dẫn tới chương trình ăn tối với gia đình nhân viên, một nét văn hóa lâu năm tại Navigos Group rất đặc sắc mà vị CEO này gìn giữ. Qua hoạt động này, cha mẹ hay bạn đời của nhân viên sẽ hiểu hơn về công việc của họ, thông cảm với những buổi làm ngoài giờ hay vào ngày cuối tuần và cảm thấy tự hào hơn về người thân của họ. Khi có nguồn động viên lớn lao từ gia đình, mỗi người đều có thêm nỗ lực để phấn đấu và thành công.

2.

Bước ngoặt của Navigos Group là thương vụ sáp nhập với en Japan vào năm 2013. Là người đi cùng với thương vụ này từ những ngày đầu, ông Gaku nói rằng, sáp nhập với en Japan là điều tất yếu xảy ra khi Navigos Group muốn vươn tầm phát triển ra toàn cầu. en Japan đã rất thành công trong việc xây dựng các công ty chuyên về tuyển dụng nhân sự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chiến lược phát triển sản phẩm phong phú và có tầm nhìn xa.

Còn tại sao en Japan lại lựa chọn Navigos Group? Bên cạnh lợi thế dẫn đầu của Navigos Group trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự tại thị trường Việt Nam vào năm 2013, yếu tố quan trọng không kém là sự đồng điệu trong tầm nhìn, sứ mệnh và cách thức quản trị khi Tập đoàn cân nhắc một thương vụ sáp nhập.  “Trong quá trình đàm phán, chúng tôi hoàn toàn thống nhất với nhau về mục tiêu, chiến lược, tầm nhìn và tôn trọng những giá trị di sản của cả hai phía”, vị CEO chia sẻ.

Nhưng thành công trên bàn đàm phán chỉ là sự khởi đầu. Để mối duyên lành bền lâu, còn vô số nỗ lực sau đó. Với Navigos Group, cho đến thời điểm này, ông Gaku có thể tự tin khẳng định, M&A với en Japan là một trong những thương vụ sáp nhập thành công tại Việt Nam. Hậu sáp nhập M&A đã 4 năm, Navigos Group vẫn giữ nguyên được sứ mệnh suốt 15 năm của mình là: “Giúp mọi người và công ty đạt được giấc mơ thành công”. Bên cạnh đó là 4 giá trị cốt lõi: Chất lượng dịch vụ - Luôn cải tiến - Có trách nhiệm - Trao đổi thẳng thắn. Nhưng Navigos Group có thay đổi. Trong vòng 4 năm, Công ty đã phát triển gấp đôi cả về lợi nhuận lẫn quy mô, hiện nay Công ty có 450 nhân viên. Cùng với hai văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM, mạng lưới văn phòng của en Japan lên đến con số 30, trải dài trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

3.

Thế giới đang phải đối mặt với những thay đổi như vũ bão, nhất là khi những ứng dụng về công nghệ ngày một nhiều hơn, mạnh mẽ hơn. Liệu công nghệ có khiến cho các “bà mối” tuyển dụng đến một ngày nào đó sẽ hết việc? Câu hỏi của chúng tôi được vị Tổng giám đốc trao đổi cởi mở. Ông kể: “20 năm trước, khi tôi làm việc tại một công ty tuyển dụng nhân sự tại Nhật Bản, họ nói rằng nghề tuyển dụng sẽ sớm đi xuống vì sắp tới, công nghệ sẽ thay thế hoàn toàn. Nhưng rồi hiện nay, chúng ta vẫn thấy nghề tuyển dụng nhân sự phát triển rất nhanh chóng. Nếu con người biết phát huy thế mạnh của họ thì sẽ không bao giờ lo ngại bị máy móc thay thế. Công nghệ sinh ra để hỗ trợ con người chứ không phải để thay thế con người”.

Rồi ông kể thêm, Navigos Group hoạt động với giá trị “lấy con người làm trọng tâm”, nên việc đào tạo nguồn nhân lực trở nên tinh nhuệ và muốn gắn bó với công ty thậm chí còn quan trọng hơn việc ứng dụng các công nghệ hiện đại. Công nghệ thay đổi rất nhanh và dễ dàng bị sao chép, tuy nhiên, nguồn nhân lực giỏi mới là điểm khác biệt mấu chốt để giúp công ty thành công cũng như vượt qua mọi thách thức.

Chính nhân sự tốt đã giúp cho Navigos Group luôn giữ vững vai trò quan trọng trong việc hình thành và dẫn đầu ngành tuyển dụng nhân sự ngay từ buổi sơ khai. Suốt 15 năm hoạt động, Navigos Group luôn được xem là cái nôi giúp đào tạo những nhân lực ưu tú cho các công ty và cho thị trường để nâng tầm chất lượng ngành tuyển dụng.

Để giúp cho nhân viên mới nhanh chóng hòa hợp với môi trường làm việc, Navigos Group đã ứng dụng chương trình “Người cố vấn hội nhập” vào doanh nghiệp của mình. Trong chương trình này, không chỉ là người quản lý trực tiếp, mà sẽ là một nhân viên lâu năm hướng dẫn cho nhân viên mới cách làm việc và hội nhập văn hóa. Việc này mang lại lợi ích cho cả hai phía: người mới dễ dàng hòa hợp hơn khi có người đồng nghiệp gần gũi hướng dẫn mình, người cũ có cơ hội thực hành kỹ năng quản lý và đào tạo để thăng tiến lên vị trí cao hơn.

Công ty cũng có một lộ trình thăng tiến rất rõ ràng cho từng cá nhân và thường xuyên hỗ trợ họ tham gia những khóa đào tạo. Ngoài ra, ông Gaku cũng rất ủng hộ Công ty tổ chức các hoạt động đoàn thể nhằm động viên và gắn kết nhân viên với Công ty như: giải thưởng Spirit Award được trao hàng tháng dành cho nhân viên thể hiện xuất sắc 4 giá trị cốt lõi của Công ty, đại hội thể thao Olympic định kỳ, chuyến du lịch hàng năm…

Có những trải nghiệm rất đáng nhớ với vị CEO này. Đó là khi tham gia vào chuyến đi du lịch của Công ty hàng năm, được hòa mình vào không khí vui chơi hết mình cùng với tất cả nhân viên, cùng nhảy múa và ca hát… Ông bảo, đây là điều chưa từng có khi ông làm việc tại Nhật Bản vì người Nhật ngoài công việc, họ thích dành thời gian cho bản thân hơn là các hoạt động đoàn thể.

Đối với vị CEO dễ mến này và với Navigos Group, giấc mơ của họ chỉ giản dị là được phát triển và kiến tạo thêm nhiều giấc mơ hơn nữa cho mọi người và cho các doanh nghiệp. “Khi nhìn thấy những thành viên trong Công ty thăng tiến và thành công, điều này khiến tôi thấy chính bản thân mình cũng được phát triển”, Tổng giám đốc Gaku chia sẻ.

Ông Gaku Echizenya và triết lý lấy con người làm trọng tâm

Trong suốt 20 năm qua, chính triết lý “lấy con người làm trọng tâm” đã giúp ông Gaku Echizenya luôn thành công với vai trò của một người làm quản trị nhân sự. Từng trải qua nhiều vị trí như tư vấn tuyển dụng nhân sự và Giám đốc Nhân sự cho các công ty đa quốc gia hàng đầu của Mỹ và châu Âu, ông luôn nghĩ rằng, quản trị nhân sự như một mối lương duyên và “chính nghề đã chọn ông”. Hiện nay, ông đang là Tổng giám đốc của Navigos Group - công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ về lý do chọn Việt Nam là nơi để phát triển sự nghiệp, ông Gaku nói: “Người Việt Nam luôn đam mê được phát triển bản thân. Đó chính là động lực giúp tôi chọn Việt Nam là nơi để tiếp tục sự nghiệp của mình. Khi tôi giúp mọi người và doanh nghiệp thành công, tôi cũng cảm thấy bản thân mình đang phát triển và thành công hơn”.

Khi cắt nghĩa từ “quản trị nhân sự”, ông chia sẻ về định nghĩa riêng của mình rất đơn giản và đầy tâm huyết: “Thực ra, tôi không thích định nghĩa mình đang quản lý con người. Tôi chỉ nghĩ mình có khả năng định hướng và giúp nhân viên của tôi thành công hơn. Tôi nghĩ mình giống như một người cầm lái, người hướng dẫn thì đúng hơn”.

Tư vấn nghề nghiệp: Nắm bắt nhu cầu tuyển dụng 2017
Rất nhiều sinh viên năm cuối vẫn còn đang loay hoay với câu hỏi bản thân sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp, và đâu là hướng đi phù hợp để lựa chọn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư