Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Mỹ: LG Energy Solution, SK Innovation hòa giải là thắng lợi lớn của ngành xe điện
Lê Quân - 12/04/2021 14:56
 
SK Innovation sẽ phải trả cho LG Energy Solution 1,8 tỷ USD khoản tiền mặt và phí bản quyền, đồng thời hai nhà sản xuất pin xe điện Hàn Quốc sẽ ngừng kiện tụng nhau trong 10 năm tới.
LG Energy Solution sẽ nhận 1,8 tỷ USD khoản tiền mặt và phí bản quyền từ SK Innovation theo thỏa thuận hòa giải. Ảnh: AFP
LG Energy Solution sẽ nhận 1,8 tỷ USD tiền mặt và phí bản quyền từ SK Innovation theo thỏa thuận hòa giải. Ảnh: AFP

Thỏa thuận hòa giải trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden xem là chiến thắng của Mỹ trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng mạnh mẽ cho ngành xe điện nước này.

Việc hòa giải tranh chấp bí mật thương mại giữa LG Energy Solution của Tập đoàn LG - đơn vị sản xuất pin Lithium-ion hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xe điện, và SK Innovation - công ty con của Tập đoàn SK, như mũi tên trúng hai đích của Mỹ, vừa tạo việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch, vừa giúp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với thỏa thuận hòa giải này, hai nhà máy của LG Energy Solution và SK Innovation tại bang Georgia sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất pin lithium-ion cho hai hãng ô tô Ford và Volkswagen.

Thỏa thuận trên đạt được ở giờ chót trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden phủ quyết quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ vào tối 11/4 trong trường hợp hai công ty Hàn Quốc không đạt được thỏa thuận.

Thỏa thuận hòa giải giữa hai công ty sản xuất pin lithium-ion hàng đầu thế giới đã mang lại chiến thắng to lớn cho chính quyền Tổng thống Joe Biden trong bối cảnh Nhà Trắng vừa công bố kế hoạch đầu tư hạ tầng quy mô 2.000 tỷ USD, trong đó có khoản đầu tư 174 tỷ USD vào phát triển thị trường xe điện và thay thế dần ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch.

"Chúng ta cần chuỗi cung ứng pin xe điện tại Mỹ trở nên mạnh mẽ, đã dạng và độc lập, để có thể đáp ứng nhu cầu toàn cầu về xe điện và phụ tùng xe điện, đồng thời tạo việc làm thu nhập cao ngay tại nước Mỹ và đặt nền tảng cho tăng trưởng việc làm trong tương lai", Tổng thống Biden nói.

Kế hoạch đầu tư hạ tầng 2.000 tỷ USD của Tổng thống Biden cũng đề ra mục tiêu xây dựng ít nhất 500.000 trạm sạc pin xe điện khắp nước Mỹ đến năm 2030, ưu đãi cho người Mỹ khi sử dụng xe điện, cấp vốn để nâng cấp các nhà máy, và tăng nguồn cung nguyên liệu nội địa.

Theo ước tính, nếu LG Energy Solution và SK Innovation không đạt thỏa thuận hòa giải, hàng ngàn việc làm tại bang Georgia sẽ biến mất, đe dọa thị trường xe điện Mỹ - một thị trường chiếm đến 2% doanh số xe mới.

Trước đó, trong tháng 2/2021, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ra phán quyết rằng SK Innovation đã đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến pin xe điện; do đó kiến nghị chính phủ Mỹ "cấm cửa" SK Innovation nhập khẩu nguyên liệu để chế tạo pin.

Đáp lại, SK Innovation dọa hủy dự án đầu tư nhà máy đang triển khai tại bang Georgia với vốn đầu tư 2,6 tỷ USD và quy mô 2.600 lao động, nếu phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ không bị bác bỏ.

Trong trường hợp LG Energy Solution và SK Innovation không đạt được thỏa thuận, chính quyền Biden có thể sẽ phải bác bỏ phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ và cho phép SK Innovation tiếp tục xây dựng nhà máy tại bang Georgia. Nếu vậy, hai "ông lớn" ngành ô tô là Ford và Volkswagen sẽ phải tìm đối tác mới để cung ứng pin xe điện. Điều này có thể trì hoãn kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới và hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu xe điện của họ.

"Việc hòa giải hôm nay là một bước đi tích cực đúng hướng, nó sẽ giúp người lao động tại bang Georgia phần nào thở phào nhẹ nhõm và tạo cơ hội việc làm mới cho người dân cả nước", Tổng thống Biden nói.

Ông Jong Hyun Kim, CEO của LG Energy Solution, và ông Jun Kim, CEO of SK Innovation, khẳng định trong một thông cáo chung rằng hai doanh nghiệp này sẽ "cạnh trạnh một cách thiện chí, tất cả vì tương lai của ngành sản xuất pin xe điện Mỹ và Hàn Quốc".

"Chúng tôi chuyên tâm hợp tác để hỗ trợ chương trình nghị sự khí hậu của chính quyền Biden và phát triển mạnh mẽ chuỗi cung ứng Mỹ", thông cáo chung của LG Energy Solution và SK Innovation nêu.

[Infographic] Đầu tư vào xe điện vượt năng lượng tái tạo trong 5 năm tới
Theo dữ liệu của Bloomberg, các khoản đầu tư vào xe điện sẽ vượt các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo trong 5 năm tới trên toàn cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư