Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tốt nghiệp cao đẳng trở lên có thể nhận chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
Như Loan - 17/07/2017 14:23
 
Chỉ cần có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên, thuộc các ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, luật hoặc các chuyên ngành khác có tiết học thuộc các chuyên ngành trên từ 7% tổng số học trình… là đủ điều kiện dự thi.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Công chức, viên chức công tác trong ngành Thuế từ 3 năm trở lên (trước đây là 5 năm), nếu có nhu cầu thi chứng chỉ về thuế thì được miễn môn thi pháp luật về thuế. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thông tư số 51/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15/7 với nhiều sửa đổi theo hướng mở hơn trong tổ chức thi và điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Theo đó, Thông tư quy định rõ hơn và mở rộng hơn đối tượng đủ điều kiện dự thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế, đó là cá nhân có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên thuộc các ngành kinh tế, thuế, tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, luật hoặc các chuyên ngành khác và có tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học về tài chính, kế toán, kiểm toán, phân tích hoạt động tài chính, thuế từ 7% trên tổng số học trình (hoặc tiết học) cả khóa học trở lên kể từ khi tốt nghiệp là đủ điều kiện dự thi.

Về tổ chức thi và cấp chứng chỉ hành nghề, điểm mới của Thông tư số 51/2017/TT-BTC là đã tăng kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế từ 1 lần/năm lên ít nhất 2 lần/năm. Đơn vị tổ chức thi, cấp chứng chỉ là Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế sẽ thành lập Hội đồng thi cấp chứng chỉ hành nghề. Hội đồng thi lựa chọn, quyết định đơn vị tổ chức thi, hướng dẫn cụ thể về điều kiện dự thi và thực hiện những công việc cần thiết khác để tổ chức kỳ thi.

Trước ngày thi tuyển ít nhất 60 ngày, Hội đồng thi thông báo chính thức trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng về điều kiện, tiêu chuẩn, thời gian, địa điểm thi và các thông tin khác liên quan đến kỳ thi.

Trước ngày thi tuyển ít nhất 15 ngày, Hội đồng thi phải thông báo cho thí sinh dự thi các nội dung gồm: Số báo danh, môn thi tham dự, thời gian thi, địa điểm thi và các thông tin khác có liên quan.

Trước ngày thi 1 ngày, Hội đồng thi triệu tập thí sinh để phổ biến nội quy thi, phát phiếu dự thi, điều chỉnh những sai sót về thông tin của thí sinh và thông tin khác có liên quan.

Hội đồng thi quyết định địa điểm thi tập trung hoặc theo các vùng, theo địa phương bảo đảm thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự thi.

Thí sinh phải nộp chi phí dự thi cho mỗi môn đăng ký dự thi theo thông báo của Hội đồng thi.

Bên cạnh đó, Thông tư số 51/2017/TT-BTC cũng hướng dẫn, công chức, viên chức công tác trong ngành Thuế từ 3 năm trở lên (trước đây là 5 năm), nếu có nhu cầu thi chứng chỉ về thuế thì được miễn môn thi pháp luật về thuế.

Ngoài ra, Thông tư bổ sung đối tượng được miễn 2 môn thi là pháp luật về thuế, kế toán đối với trường hợp người có chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tài chính; công chức, viên chức thuế có ngạch công chức, viên chức từ chuyên viên thuế, kiểm tra viên cao đẳng thuế, giảng viên trở lên và có thời gian công tác liên tục trong ngành thuế từ 5 năm trở lên (trước đây là 10 năm trở lên) thì được miễn thi 2 môn trên.

Về hồ sơ đăng ký xin cấp chứng chỉ hành nghề, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán đối với trường hợp người hành nghề kế toán được miễn cả 2 môn thi pháp luật về thuế và kế toán.

Thời gian làm thủ tục thuế: Từ 537 giờ, còn 167 giờ/năm
Kết thúc năm 2014, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP, ngành thuế đã giảm thời gian làm thủ tục về thuế từ 537 giờ xuống còn 167 giờ. “Mục tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư