Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM chuyển tháp 5 tầng điều trị F0 thành tháp 3 tầng
Việt Dũng - 16/08/2021 15:33
 
TP.HCM đã chuyển tháp 5 tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 thành 3 tầng để phù hợp với tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay.

Phân lại tầng điều trị F0

Ngày 16/8, tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngành y tế TP.HCM đã thay đổi tháp 5 tầng điều trị thành 3 tầng để phù hợp với tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Cụ thể, tại tầng 1, Thành phố triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà, kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh cho F0. Đồng thời, tầng này cũng là các cơ sở cách ly tập trung tại các quận huyện và TP.Thủ Đức tiếp nhận các trường hợp F0 không triệu chứng, bệnh nền hoặc bệnh nền ổn định. 

Hiện Thành phố có 18.120 F0 đang cách ly tại nhà; 153 cơ sở cách ly tập trung tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, với tổng số giường là 23.898 giường. 

ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại buổi họp
ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại buổi họp


Tầng 2, Thành phố tiếp nhận thu dung những trường hợp F0 cấp cứu và điều trị; các trường hợp F0 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh nền. Các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19 đã chuyển đổi công năng hoặc các bệnh viện đã tách đôi sẽ tiếp nhận những trường hợp này. 

Hiện tầng này có 74 bệnh viện điều trị Covid-19, bao gồm 24 bệnh viện dã chiến (trong đó có 15 bệnh viện cấp thành phố và 9 bệnh viện quận, huyện), 41 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của Thành phố; 9 bệnh viện trung ương. Tổng số giường ở tầng 3 là 49.342 giường. 

Tầng 3, hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng và nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố và các bệnh viện được Bộ Y tế đã tăng cường cho Thành phố. Hiện có 8 bệnh viện hồi sức Covid-19, gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Chợ Rẫy, Quân y 175 và 5 trung tâm hồi sức quốc gia với tổng số giường là 3.883 giường.

"Trước đây, chúng tôi phân 5 tầng điều trị thì nay còn 3 tầng. Về cơ bản là để phù hợp với mức độ nặng của bệnh nhân cũng như phổ cập số lượng bệnh nhân", ông Hưng nói.

Ưu tiên vắc-xin cho người có nguy cơ cao

Phát biểu tại họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, 3 ngày qua, nhiều quận, huyện và TP.Thủ Đức cho các đội tiêm chủng tạm nghỉ ngơi sau chiến dịch kéo dài hơn 3 tuần.

Qua 20 đợt phân bổ, thành phố đã nhận được hơn 4,4 triệu liều từ Bộ Y tế (3,6 triệu liều AstraZeneca, 19.000 liều Vero Cell, 55.000 liều Pfizer, 571.000 liều Moderna).Đến nay, thành phố đã tiêm hết vắc-xin, chỉ còn một lượng nhỏ ở các bệnh viện để tiêm cho đối tượng đang điều trị. 

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM


Ngoài ra, thành phố có 2 đợt nhận vắc-xin Vero Cell của Sinopharm, mỗi đợt 1 triệu liều. Đợt thứ nhất vào ngày 31/7 đã kiểm định xong và đang triển khai tiêm. Đợt 2 đã về TP.HCM và đang được Bộ Y tế kiểm định.

Theo ông Đức, sắp tới TP.HCM ưu tiên tiêm vắc-xin cho các đối tượng có nguy cơ cao đó là người lớn tuổi, có bệnh nền. Các quận, huyện và thành phố đều lên kế hoạch chủ động đến từng nhà, từng khu để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vắc-xin.

"Việc tiêm vắc-xin rất cần thiết để người dân thành phố có sự bảo vệ. Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin có trước và phải cố gắng tiêm phủ cho người dân. Bất kỳ loại vắc-xin nào cũng cần thời gian mới có tác dụng. Tiêm càng sớm thời gian có tác dụng càng sớm", ông Đức nói.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước 13/8, tốc độ tiêm vắc-xin của thành phố đạt 200.000-300.000 liều/ngày. Như vậy, tốc độ tiêm vắc-xin Vero Cell chậm hơn so với các loại vắc-xin trước đây.

Thông tin về việc tốc độ tiêm vắc-xin Vero Cell chậm, ông Dương Anh Đức cho biết, các loại vắc-xin có kích cỡ lọ chứa giống nhau. Tuy nhiên, một lọ vắc-xin AstraZeneca chứa 10 liều, còn một lọ Vero Cell của Sinopharm chỉ chứa 1 hoặc 2 liều (tùy loại). Do đó, các trung tâm y tế địa phương phải liên tục điều chuyển vắc-xin Vero Cell về đơn vị, không thể lưu giữ số liều lớn như các vắc-xin trước đây.

Do các yếu tố nêu trên, trong hơn 2 ngày qua, thành phố mới chỉ tiêm 200.000 liều vắc-xin Vero Cell. Tất cả đều an toàn tuyệt đối. Ngoại trừ 4 quận, huyện đã hoàn thành, các địa phương khác đang tiếp tục tiêm.

Huyện Cần Giờ, quận 5, quận 11 và Phú Nhuận đã phủ kín các đối tượng trên 18 tuổi và đã tạm dừng đợt tiêm mũi 1. Những ngày tới, 4 địa phương này sẽ rà soát các đối tượng chưa tiêm mũi 1, sau đó sẽ chờ tiêm mũi 2.

Theo thống kê đến nay, TP.HCM đã tiêm trên 4,6 triệu liều vắc-xin, trong đó, gần 100.000 người được tiêm 2 mũi. 500.000 người trên 65 tuổi và có bệnh nền đã được tiêm (chiếm 70% người trên 65 tuổi).

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 1 tháng
Nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh tại TP.HCM là rất lớn, vì vậy, TP.HCM sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa từng bước đưa về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư