Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
TP.HCM: Hoàn thiện các thủ tục cuối để triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử
Hoài Sương - 18/07/2024 08:08
 
Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với đơn vị tư vấn (thuộc Trung tâm Chuyển đổi số của TP.HCM) hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm chuyển đổi số và Công an TP.HCM đã thống nhất các nội dung triển khai sổ sức khỏe điện tử.

Cụ thể, kết quả đầu ra là thông tin sức khỏe người dân sẽ được hiển thị trên sổ sức khỏe điện tử của ứng dụng VNeID (theo Quyết định số 1332/QĐ-BYT ngày 21/5/2024 của Bộ Y tế về ban hành sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID).

Tuy nhiên, theo Sở Y tế TP.HCM, điều khó khăn gặp phải khi xây dựng phương án tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử là chọn lựa các nguồn dữ liệu sẵn có nào đảm bảo nguyên tắc dữ liệu số “đúng - đủ - sạch - sống”?

Điều này mới đây đã được các Sở, ngành liên quan thảo luận và thống nhất sử dụng các nguồn dữ liệu sẵn có gồm: Dữ liệu của người dân tham gia bảo hiểm xã hội, dữ liệu của người dân tham gia tiêm chủng Covid-19 và chương trình tiêm chủng mở rộng, dữ liệu dân cư.

TP.HCM dự kiến sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu của hồ sơ sức khỏe điện tử cho 90% người dân.

“Ngoài ra, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ sớm phối hợp để thống nhất quy chế chia sẻ dữ liệu và phối hợp thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đảm bảo nguyên tắc dữ liệu số “đúng - đủ - sạch - sống” và đồng bộ để phục vụ nhu cầu khai thác, sử dụng của các đơn vị theo quy định của pháp luật trên phạm vi toàn quốc hiện nay”, Sở Y tế TP.HCM thông tin.

Theo Sở Y tế TP.HCM, về tạo lập dữ liệu ban đầu trên hồ sơ sức khỏe điện tử, trước mắt, được sự chấp thuận của Bộ Y tế, Sở sẽ tạo lập dữ liệu dựa trên nguồn dữ liệu tiêm vắc xin phòng Covid-19 và dữ liệu tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, dữ liệu sức khỏe của người dân TP.HCM sẽ được tích hợp vào sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, khởi đầu là nguồn dữ liệu sức khỏe của người cao tuổi (hiện đã có trên 100.000 dữ liệu người cao tuổi).

Theo kế hoạch chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, dự kiến sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu của hồ sơ sức khỏe điện tử cho 90% người dân TP.HCM.

Về tạo lập dữ liệu sức khoẻ trên hồ sơ sức khỏe điện tử, thông tin sức khỏe của người dân trên hồ sơ sức khỏe điện tử được tích hợp từ dữ liệu khám sức khoẻ của người cao tuổi, dữ liệu khám chữa bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh. Ở giai đoạn đầu, Sở Y tế sẽ triển khai đến các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn để thực hiện liên thông kết nối với kho dữ liệu sức khỏe của TP.HCM.

Hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe (tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh…). Trên cơ sở đó sẽ giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của mình liên tục, suốt đời, giúp tăng cường kết nối giữa các cơ sở y tế, giúp bác sĩ dễ dàng truy cập thông tin sức khỏe của bệnh nhân.

Việc liên thông hồ sơ sức khỏe điện tử trên toàn TP.HCM và cả nước sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, đảm bảo đáp ứng về hạ tầng, an toàn và bảo mật thông tin và theo lộ trình triển khai chung của Bộ Y tế và Đề án 06 của Chính phủ.

TP.HCM công bố xếp hạng chất lượng bệnh viện
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó có 41 bệnh viện đạt mức chất lượng khá trở lên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư