Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Không hạ thấp tiêu chí an toàn trong sản xuất tại các Khu công nghiệp
Việt Dũng - 21/07/2021 20:14
 
Trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm” đối với các doanh nghiệp sản xuất đã phát sinh nhiều vấn đề, nhưng sẽ không hạ thấp các tiêu chí an toàn.

An toàn phòng, chống dịch là trên hết

Đây là chia sẻ của ông Phạm Thanh Trực, Phó trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) tại buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 21/7.

Theo ông Trực, ngay sau khi TP.HCM có chủ trương sản xuất an toàn theo 2 phương án đó là “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”, Hepza đã nhận 618 hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp vừa sản xuất vừa đảm bảo an toàn theo các tiêu chí trên.

Hepza đã phối hợp với Sở Y tế, Công an và chính quyền địa phương thẩm định. Đến ngày 21/7 có 479/1.412 doanh nghiệp trong các Khu chế xuất, Khu công nghiệp (KCX-KCN) được kiểm tra. Trong số này chỉ cho phép 414 doanh nghiệp được hoạt động, 65 doanh nghiệp không đủ điều kiện an toàn để hoạt động.

Toàn cảnh buổi họp ngày 21/7
Toàn cảnh buổi họp ngày 21/7


Ông Trực cho biết thêm,  trong quá trình triển khai các phương án sản xuất an toàn, nhiều người lao động ban đầu đồng thuận nhưng vài ngày sau thấy điều kiện ở lại trong doanh nghiệp khó khăn hơn nên đăng ký không tham gia nữa và muốn ra ngoài.

Hepza đã yêu cầu nếu người lao động muốn ra ngoài, hoặc doanh nghiệp muốn bổ sung lao động từ bên ngoài vào để thay thế cũng phải đảm bảo quy định an toàn về y tế. Một tình huống khác phát sinh là chủ doanh nghiệp không thực hiện cùng ăn, cùng ở với người lao động; vấn đề này đã được Hepza chấn chỉnh.

“Trong thời điểm hiện nay, an toàn phòng chống dịch là trên hết nên Hepza quán triệt tất cả các đơn vị phải tuân thủ quy định của ngành y tế. Không hạ thấp các tiêu chí an toàn để giúp doanh nghiệp hoạt động”, ông Trực chia sẻ.

Đại diện Hepza cho biết thêm, trong quá trình triển khai đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) và quận huyện tổ chức lấy mẫu tầm soát định kỳ và phát hiện có một số doanh nghiệp phát sinh ca dương tính, sau đó xử lý theo quy định của ngành y tế. Tính từ ngày 15/7 đến nay, số ca phát hiện trong KCX-KCN giảm so với trước, bình quân 30 ca/ngày, tất cả đều được xử lý triệt để.

Thành phố không phát sinh ổ dịch mới

Thông tin tại buổi họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành HCDC cho biết, từ 6h ngày 20/7 đến 6h 21/7, TP.HCM phát hiện 5.480 ca mắc Covid-19. Trong đó có 90% trường hợp phát hiện tại khu phong tỏa, cách ly và không có cơ sở khẳng định lây nhiễm chéo.

Về số ca phân bố theo quận, huyện, cao nhất tại huyện Bình Chánh với 840 ca, thấp nhất ở Củ Chi với 17 ca. Cộng dồn trong đợt dịch này, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chiếm tỷ lệ cao nhất.

Về số ca F1 đang được cách ly tại nhà, ông Tâm nhận định đây là chủ trương đúng đắn và kịp thời của ngành y tế nhằm giảm tải cho khu cách ly. Người cách ly phải tuân thủ chặt chẽ điều kiện. Số lượng F1 cách ly tại nhà có đăng ký qua phần mềm theo dõi F1 (VHD) là 125 trường hợp. Trước đây, HCDC công bố hơn 2.000 trường hợp cách ly tại nhà nhưng đây là các trường hợp chưa đăng ký trên VHD. Hiện, 15 quận, huyện đã triển khai cách ly F1 tại nhà

Theo ông Tâm, trong 24 giờ qua, Thành phố phát hiện 10 ca mắc Covid-19 tại KCX-KCN. Điều này cho thấy việc áp dụng quy định "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 địa điểm" đã phát huy hiệu quả. Số ca nhiễm tại KCX - KCN có giảm mạnh so với trước đây mỗi ngày phát hiện vài trăm ca nhiễm.

Về tình hình các ổ dịch, đại diện HCDC cho biết, những ngày qua, TP.HCM không phát sinh ổ dịch mới mà đang tiến hành kiểm soát các ổ dịch cũ.

TP.HCM lập tổ công tác đặc biệt chuyên chuyển ca Covid-19 nặng và nguy kịch
Để hỗ trợ công tác chuyển người bệnh Covid-19 trở nặng đến bệnh viện tuyến trên kịp thời góp phần giảm tỷ lệ tử vong, Sở Y tế TP.HCM...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư