Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Kiến nghị tháo dỡ khẩn cấp chung cư nghiêng giữa quận 1
Minh Uyên - 21/08/2019 23:04
 
Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM đã bị nghiêng 45 cm. Theo Sở Xây dựng, lô E chung cư này đã ở mức độ nguy hiểm cấp C, chỉ sau cấp độ D (cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn Nhà nước), độ nghiêng đã vượt quá giới hạn cho phép, cực kỳ nguy hiểm cho người dân lân cận.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản số 10449 gửi UBND Thành phố kiến nghị thành phố quyết định cho phá dỡ khẩn cấp lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, quận 1.  Bởi trước đó, đơn vị kiểm định sau khi khảo sát thực trạng công trình đã đề nghị giải pháp là dỡ tải đi kèm với chống đỡ, gia cường khẩn cấp hoặc tổ chức tháo dỡ một phần công trình.

Tuy nhiên theo đánh giá của Sở Xây dựng, lô E chung cư này đã ở mức độ nguy hiểm cấp C, chỉ sau cấp D (cấp độ nguy hiểm cao nhất theo tiêu chuẩn Nhà nước). Độ nghiêng công trình (45 cm) đã vượt quá giới hạn cho phép, khó có thể đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và các công trình lân cận như Trường tiểu học Chương Dương, các chung cư lô A, Xí nghiệp 1-5 và các nhà dân lân cận.

Bên cạnh đó, 38/38 hộ dân lô E đã đồng ý chủ chương phá dỡ, xây dựng mới theo báo cáo của Ủy ban nhân dân quận 1.  Vì vậy trong thẩm quyền chức năng, Sở Xây dựng kiến nghị lãnh đạo TP.HCM cho phá dỡ khẩn cấp công trình và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây mới chung cư này.  

Được biết, lô E chung cư  518 Võ Văn Kiệt, quận 1 được Kiến trúc sư trưởng Thành phố cấp phép xây dựng vào tháng 04/1996 cho Công ty Kinh doanh nhà quận 1.

Tháng 08/2018, lô E xuất hiện tình trạng nghiêng lún khiến cư dân bất an và đến đầu năm 2019,  Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng) đã có kết quả giám định xác định lô E bị nghiêng 45 cm, vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Ngay sau đó, 38 hộ dân đang ở tại đây được khẩn cấp di dời tạm cư tại chung cư 212 Nguyễn Trãi (quận 1), Phạm Viết Chánh (Bình Thạnh), Khánh Hội (quận 4), Vĩnh Lộc (Bình Chánh).. Liền kề là Trường tiểu học Chương Dương cũng phải ngừng hoạt động, toàn bộ học sinh được đưa đến điểm học mới.

Bất động sản TP.HCM: Cải tạo chung cư cũ, dân lo "đi dễ khó về"
Cải tạo, xây mới chung cư cũ là một trong 7 chương trình đột phá giai đoạn 2016 - 2020 mà TP.HCM đã đặt ra tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư