Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Nhiều sai phạm tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Hóc Môn
Việt Dũng - 03/08/2020 11:43
 
Không thực hiện việc đăng tải thông tin mời thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu không phù hợp... là những sai phạm Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn vướng phải, giai đoạn 2017.

Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn vướng nhiều sai phạm trong giai đoạn 2017
Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn vướng nhiều sai phạm trong giai đoạn 2017

Trong Kết luận Thanh tra mới đây về việc chấp hành quy định pháp luật về đấu thầu xây dựng công trình tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn, Thanh tra thành phố đã chỉ ra nhiều sai phạm tại nơi này.

 Cụ thể, trong giai đoạn 2017, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn (gọi tắt là Ban Quản lý huyện Hóc Môn) không thực hiện việc đăng tải thông tin mời thầu trên trang Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà giao các công ty tư vấn lựa chọn nhà thầu là không đúng theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013.

Tại dự án Xây dựng trụ sở làm việc Ban chỉ huy quân sự xã Đông Thạnh, mặc dù Ban Quản lý huyện Hóc Môn không tổ chức đấu thầu và không thanh quyết toán gói thầu “Tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thiết bị”, nhưng lại lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu có gói thầu trên theo hình thức chỉ định thầu là không phù hợp.

Về thành phần ký tên trong biên bản mở thầu, biên bản đóng thầu, Ban Quản lý huyện Hóc Môn đã mời đại diện Văn phòng UBND huyện, Phòng Tài nguyên môi trường, UBND thị trấn Hóc Môn, UBND xã, Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Quản lý đô thị tham dự và ký tên vào biên bản mở thầu và biên bản đóng thầu là sai quy định.

Chưa kể, các cá nhân thuộc Ban Quản lý huyện Hóc Môn tham gia thực hiện thẩm định hồ sơ mời thầu, quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu, thẩm định báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đều không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Đồng thời, các cá nhân thuộc các Công ty tư vấn đấu thầu tham gia trực tiếp vào việc lập hồ sơ mời thầu cũng không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Đối với những sai sót trên, Thanh tra thành phố cho rằng trách nhiệm thuộc về các phòng, ban thuộc Ban quản lý huyện Hóc Môn trong việc tham mưu, đề xuất Giám đốc Ban phê duyệt và quyết định. Trong đó có phần trách nhiệm Phó Giám đốc Ban phụ trách và Giám đốc.

Riêng đối với dự án Xây dựng trụ sở làm việc Ban chỉ huy quân sự xã Đông Thạnh, kế hoạch đấu thầu của dự án này do các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Hóc Môn thẩm định và Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. Trong khi gói thầu “Tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thiết bị” không được tính chi phí là có phần trách nhiệm của các phòng ban thuộc huyện và lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn.

Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất, kết luận chỉ đạo rằng, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo Ban quản lý huyện Hóc Môn. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm đối với phòng, ban thuộc UBND huyện Hóc Môn trong việc thẩm định trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt.

Đặc biệt, yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý huyện Hóc Môn chấm dứt việc giao cho các Công ty tư vấn đấu thầu thực hiện việc đăng tải thông báo mời thầu, mà Ban Quản lý huyện Hóc Môn phải trực tiếp làm; thực hiện việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu của các dự án theo đúng quy định pháp luật; Thực hiện việc mở thầu, đóng thầu với các thành phần tham dự theo đúng quy định; tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã nêu ở trên.

Đối với công tác đấu thầu của các dự án trong tới gian tới, yêu cầu Ban Quản lý huyện Hóc Môn thực hiện nghiêm việc kiểm soát về chứng chỉ hành nghề của các cá nhân thuộc các Công ty tư vấn đấu thầu tham gia trực tiếp vào việc lập hồ sơ mời quan tâm, hờ sơ mời sơ tuyển, mời thầu, yêu cầu... và phải đánh giá các hồ sơ này theo đúng quy định.

Công ty Công ích quận 2 nhiều lần vượt quyền, tự làm hàng loạt dự án bất động sản
Thanh tra TP.HCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư