Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM sẽ đón nhận, phân phối mặt hàng hoa từ Lâm Đồng và các địa phương
Hồng Phúc - 06/06/2021 17:34
 
Sở Công thương TP.HCM đang chỉ đạo các chợ trên địa bàn tăng cường nguồn lực, theo dõi sát sao tình hình để đón nhận, phân phối mặt hàng hoa từ các địa phương theo cách tốt nhất.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM vừa cho biết, hiện nay do yêu cầu phòng, chống dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND Thành phố, căn cứ đặc điểm, tình hình cụ thể diễn biến dịch bệnh tại địa phương, quận 11 đã thực hiện chỉ đạo việc tạm ngưng hoặc vận động tạm ngưng kinh doanh các loại hình hoạt động dịch vụ không thiết yếu. 

Theo đó, hoạt động của chợ hoa Đầm Sen cũng tạm ngừng, do đó, hoa từ một số địa phương như Lâm Đồng, Đồng Tháp... về TP.HCM bị ảnh hưởng.

Trước tình hình này, để hỗ trợ các địa phương duy trì ổn định hoạt động cung ứng hàng hóa, tránh xáo trộn, Sở Công thương TP.HCM đã chỉ đạo các Chợ hoa bán sỉ còn lại đang hoạt động trên địa bàn Thành phố như Bình Điền, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ tăng cường công tác phòng chống dich và tổ chức tiếp nhận, phân phối hoa của các tỉnh. 

Phòng Kinh tế quận 11 cũng chỉ đạo Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen (Chợ hoa Đầm Sen) hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến để duy trì việc tiếp nhận và phân phối hoa. 

Theo báo cáo của các chợ, hiện do nhiều hoạt động trên địa bàn Thành phố đang tạm ngưng, cầu mặt hàng hoa giảm mạnh nên lượng hoa từ các nơi chuyển về Thành phố cũng giảm xuống.

Sở Công thương TP.HCM đang tiếp tục chỉ đạo các Chợ tăng cường nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất và thực hiện dự báo thị trường, theo dõi sát sao tình hình để tổ chức đón nhận và phân phối mặt hàng hoa từ Lâm Đồng và các địa phương một cách tốt nhất. 

“Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh phải báo cáo ngay Sở Công thương để có hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng hóa ùn ứ, ngưng trệ hoạt động cung ứng, phân phối”, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM khẳng định. 

.
Vườn hoa đồng tiền của người dân ở xã Tà Nung, TP.Đà Lạt (Nguồn: Báo Nông nghiệp).

Về việc này, hôm qua, Hiệp hội Hoa Đà Lạt có văn bản gửi Sở Công thương TP.HCM và UBND quận 11 xem xét, tạo điều kiện cho mở cửa trở lại chợ hoa tươi Đầm Sen từ ngày 7 - 14/6 (tức ngày 27/4 - 5/5 âm lịch) để hỗ trợ, giải quyết tiêu thụ một phần hoa tươi cho bà con nông dân Lâm Đồng trong tình hình khó khăn hiện nay. 

Theo đại diện Hiệp hội Hoa Đà Lạt, vào ngày 2/6, UBND Quận 11 đã gửi công văn về việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các chợ, siêu thị cửa hàng tiện ích và các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn quận nên chợ Đầm Sen cũng phải đóng cửa từ ngày 3/6 để thực hiện giãn cách.

Điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tiêu thụ hoa của bà con nông dân, các công ty sản xuất hoa trên địa bàn TP. Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng. 

Bởi, để chuẩn bị hoa cho dịp Tết Đoan ngọ năm nay, người trồng hoa Đà Lạt đã cam kết với hơn 200 sạp hoa tươi, hộ kinh doanh tại chợ đầu mối Đầm Sen. Các hộ dân đã tập trung xuống giống từ đầu tháng 03/2021, với hàng trăm hecta các loại hoa như cúc, đồng tiền, cát tường, cẩm chướng, lily,… 

Do đó, khi đóng cửa chợ hoa tươi Đầm Sen, một mùa vụ quan trọng của người dân trồng hoa Lâm Đồng sẽ không có nơi tiêu thụ có thể dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.  

Theo thống kê của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, vào thời điểm hoa mùng 1/5 âm lịch và Tết Đoan Ngọ, người trồng hoa trong tỉnh cung cấp cho chợ Đầm Sen 20 triệu cành hoa, phục vụ chủ yếu nhu cầu cho TP.HCM, cùng các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, các hộ sản xuất hoa tại Lâm Đồng vẫn cung cấp cho các chợ đầu mối như Hồ Thị Kỷ, Thủ Đức, Bình Điền,…khoảng 28 triệu cành.

Như vậy, việc đóng cửa các chợ đầu mối sẽ đồng nghĩa với việc cắt đứt các trạm trung chuyển quan trọng và chuỗi cung ứng hoa từ Đà Lạt đến TP.HCM cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ.  

TP.HCM giãn cách xã hội toàn Thành phố từ ngày 31/5
Từ 0h ngày 31/5, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư