Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM: Tòa án tiếp tục tìm nhà đầu tư mua trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát
Việt Dũng - 19/08/2024 14:10
 
Ngày 19/8, Tòa án Nhân dân TP.HCM phát thông báo về thời gian nhận đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của các nhà đầu tư trái phiếu trong vụ án bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết, hiện đang thụ lý, giải quyết hồ sơ vụ án hình sự Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

sdfsdfds
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 4.

Liên quan đến hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tòa án TP.HCM thông báo các nhà đầu tư mua trái phiếu của CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông (mã ADC2018.09, ADC2018.12.1, ADC2019.01), CTCP Đầu tư Sunny World (mã SNW-2019.10); CTCP Đầu tư Quang Thuận (mã QT.2018.12.1); CTCP Dịch vụ và Thương mại TP.HCM - Setra (mã SET.H2025) nếu chưa có tên trong danh sách sở hữu trái phiếu kèm theo kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và chưa gửi đơn đến Tòa án Nhân dân TP.HCM thì tiếp tục gửi đơn để được xem xét theo quy định.

Thời gian nhận đơn đến hết ngày 30/8. Sau thời gian này, cơ quan tư pháp không nhận yêu cầu bồi thường của các trường hợp sở hữu trái phiếu tại 4 công ty kèm theo các mã trái phiếu nêu trên. Quyền lợi của các cá nhân này sẽ được giải quyết bằng vụ án dân sự nếu các bên có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan đã họp với 5 nhân sự chủ chốt là Hồ Bửu Phương (Phó tổng giám đốc Vạn Thịnh Phát), Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch Công ty Chứng khoán Tân Việt) và 3 lãnh đạo SCB gồm Chủ tịch Đinh Văn Thành, Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn và Phó tổng giám đốc Nguyễn Phương Hồng.

Sau cuộc họp, nhóm này chọn 4 công ty nêu trên thực hiện kế hoạch phát hành trái phiếu “khống”, qua đó huy động tiền từ người dân nhằm trả nợ ngân hàng, đầu tư dự án và các mục đích cá nhân khác.

Theo yêu cầu của bà Lan, 4 công ty phải huy động hơn 30.800 tỷ đồng từ việc bán trái phiếu “khống”, từ đó tạo dòng tiền “khống” để hợp thức nhà đầu tư sơ cấp cho 8 công ty cùng hệ sinh thái. Sau đó, 8 công ty này sẽ mua lại số trái phiếu của 4 công ty, phát hành dưới dạng trái phiếu riêng lẻ nhằm bán rộng rãi cho hàng chục nghìn nhà đầu tư.

Đến nay, các gói trái phiếu này còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nhà đầu tư, không có khả năng thanh toán.

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Tòa đề nghị người sở hữu các lô trái phiếu gửi hồ sơ qua đường bưu điện
Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), tòa đề nghị 35.000 người sở hữu các lô trái phiếu của 4 doanh nghiệp đối chiếu thông tin và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư