-
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025
![]() |
| . |
Ông đã nói điều này trong cuộc làm việc với các lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng qua (19/2). Nhưng một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ đặt lại hàng loạt câu hỏi.
Đó là làm sao để có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020? Vì sao, hàng triệu hộ kinh doanh không trở thành doanh nghiệp, có phải chế độ kế toán, thuế khóa… không phù hợp? Làm sao để những người khởi nghiệp Việt Nam chọn Việt Nam, chứ không phải Singapore để triển khai các ý tưởng sáng tạo?
Đó là làm sao để xóa được điều người dân, doanh nghiệp đang nói về trên nóng – dưới lạnh trong hành xử của các cơ quan chính quyền? Làm thế nào để Việt Nam có mặt trong 4 quốc gia đứng đầu về sự thuận lợi trong môi trường kinh doanh của ASEAN, tiệm cận được các thông lệ, chuẩn mực đầu tư - kinh doanh tốt nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)…
Đó là làm sao để Việt Nam tránh được bẫy thu nhập trung bình, bẫy lao động giá rẻ, bẫy gia công giá trị thấp, bẫy rác thải công nghệ…?
Dù hàm ý rằng, những điều này không hẳn là trách nhiệm của riêng ngành kế hoạch và đầu tư, nhưng người đứng đầu Chính phủ chờ đợi, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan mà ông nhấn mạnh nhiều lần là tham mưu chiến lược quan trọng của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước - phải đề xuất những giải pháp chính sách cụ thể, có tính tiên phong, sáng tạo, đổi mới, không chấp nhận “bổn cũ soạn lại”.
Cách đây 3 năm, trong buổi làm việc đầu tiên với Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngay đầu nhiệm kỳ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải cải cách, đổi mới, phải là cơ quan có tầm nhìn chiến lược, tham mưu đúng, trúng nhiều giải pháp, chính sách cho Chính phủ cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Từ đó đến nay, dấu ấn tiên phong của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thể hiện rất đậm nét trong các nghị quyết của Chính phủ về tái cơ cấu nền kinh tế, về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, về thành tựu trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư tư nhân trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài…Đặc biệt là niềm tin của người dân, doanh nghiệp với Chính phủ liêm chính, hành động vì người dân, doanh nghiệp lên cao nhờ các đề xuất giải pháp, chính sách mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động tham mưu Chính phủ để giải đáp các câu hỏi trên.
Nhưng vào thời điểm hiện tại, khi đổi mới, sáng tạo đang được coi là chìa khóa của phát triển, thì yêu cầu tiên phong, đổi mới trong thể chế, chính sách được coi là điều kiện tiên quyết để nền kinh tế có thể bứt phá, thậm chí nhảy vọt. Chính phủ đang trao trách nhiệm tạo nên bứt phá về thể chế kinh doanh, bứt phá về môi trường kinh doanh để tạo sự bứt phá trong thu hút nguồn lực cho phát triển.
Đặt lại các câu hỏi cũ trong yêu cầu phát triển mới, một lần nữa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Thủ tướng Chính phủ kỳ vọng vào vai trò của người tiên phong đổi mới, sáng tạo…
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


