Trần Mạnh Đạt, CEO Công ty cổ phần D và D: Đam mê và dấn bước
Trước khi trở về điều hành trực tiếp Công ty cổ phần D và D, ông Trần Mạnh Đạt đã có 6 năm làm việc và thăng tiến liên tục trong một công ty khai thác dịch vụ sân bay. Được trao cơ hội, đặt niềm tin từ những thế hệ trước, ông tiếp tục dấn thân...

Đam mê…

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp đại học, ông Trần Mạnh Đạt tham gia Công ty cổ phần Sóng Việt (doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khai thác kinh doanh tại các sân bay, bất động sản, tài chính, dịch vụ xe…) ở vị trí nhân viên dự án. Ông tự nhận bản thân khi ấy chỉ là một chàng thanh niên mới ra trường với nhiệt huyết tuổi trẻ, không ngừng học hỏi, cống hiến và toàn tâm, toàn ý với các công việc được cấp trên giao phó.

.
Doanh nhân Trần Mạnh Đạt, CEO Công ty cổ phần D và D

Nhờ làm việc hết mình, ở tuổi 23, ông được giao nhiều vị trí quan trọng của Công ty như Giám đốc Trung tâm Khai thác kinh doanh dịch vụ tại sân bay Liên Khương và sân bay Phú Quốc, Giám đốc quảng cáo truyền thông, marketing… “Quan trọng là lãnh đạo Sóng Việt dám đặt niềm tin vào tôi và tôi phải thể hiện là người dám làm. Chỉ khi hoàn thành, hoặc vượt yêu cầu công việc mới là bằng chứng thuyết phục nhất”, ông Đạt nói.

Ông chia sẻ, nhiều lần, ông không dám nói về số tuổi thật của mình hoặc bằng cách nào đó làm cho mình trông già đi, bởi khi nói ra, không loại trừ khả năng sẽ không còn nhiều sự tôn trọng trong công việc.

Suốt khoảng thời gian làm việc tại Sóng Việt, dù được thăng tiến liên tục, nhưng khi hợp tác cùng không ít nhà thầu là đơn vị thi công, ông vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn vì chưa đáp ứng được nhu cầu phong phú của thị trường cũng như khai thác lĩnh vực đầy tiềm năng này. D và D ra đời vào năm 2010, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và thi công trọn gói, dù ban đầu, ông Đạt không điều hành trực tiếp.

Để một công ty có thể thành lập và đi vào hoạt động, đặc biệt trong lĩnh vực cần nguồn lực lớn như xây dựng và nội thất, thì nguồn vốn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Trong những ngày đầu khởi nghiệp, huy động, xoay vòng và đảm bảo nguồn vốn luôn là bài toán khó với D và D, nhất là khi công ty này tham gia các dự án lớn hoặc các dự án mang tính chất dài hạn.

Thêm vào đó, với một công ty non trẻ còn gặp nhiều khó khăn trong nguồn vốn và cơ sở vật chất, môi trường làm việc, thì khả năng thu hút được nhân tài và giữ chân họ luôn là một thách thức với ban lãnh đạo. “Làm sao với quy mô và kinh phí hiện thời có thể thu hút, cũng như đảm bảo những chế độ tốt nhất cho cán bộ, công nhân viên để họ toàn tâm, toàn ý đóng góp cho công ty là một trong những khó khăn lớn nhất của tôi trong những ngày đầu khởi nghiệp”, ông Đạt chia sẻ.

Đặc biệt, khi một tên tuổi mới được thành lập, việc chứng tỏ với đối tác về khả năng, sự chuyên nghiệp là rất khó, nhất là khi thị trường đã có nhiều tên tuổi lớn, vượt trội cả về kinh nghiệm, thương hiệu, cũng như nguồn lực. Vì vậy, việc tìm đối tác và khách hàng cũng như xây dựng các mối quan hệ kinh doanh luôn khiến các start-up mất ăn, mất ngủ.

Khách hàng đầu tiên của D và D khi tham gia thiết kế, thi công trong lĩnh vực F&B là một đối tác Nhật Bản sở hữu chuỗi Marukame Udon, rất kỹ tính, chuyên nghiệp. “Điểm mấu chốt là 2 bên phải trao niềm tin cho nhau. Và sản phẩm hoàn thiện phải chứng minh rằng, niềm tin đó là hoàn toàn đúng đắn”, ông Đạt nói và cho biết, mọi cửa hàng mở mới sau này của Marukame Udon tại Việt Nam đều do D và D triển khai thi công.

Thêm vào đó, khách hàng mới thường đánh giá năng lực thực thi của đối tác qua tầm nhìn người lãnh đạo và năng lực thực thi như đội ngũ nhân sự hay nhà xưởng… Vì vậy, trong tháng 9/2017, ông Đạt họp Ban lãnh đạo Công ty và quyết định đầu tư nhà máy sản xuất nội thất tại Long An trên diện tích gần 20.000 m2.

“Đó là một quyết định mạo hiểm, bởi nhà máy được mở khi chưa có đơn hàng. Nhưng thực tế, nhà máy này đang hỗ trợ cho một nhà xưởng quá tải khác của Công ty và tham gia sản xuất cho các dự án hiện hữu. Việc mở nhà máy sản xuất nội thất hướng đến những dự án lớn hơn cũng như thị trường xuất khẩu nội thất nhiều tiềm năng”, ông Đạt chia sẻ.

Dấn bước…

Sau hơn 8 năm thành lập và phát triển, D và D đã hoàn thành trên 5.000 công trình, nằm trong top những doanh nghiệp có năng lực, uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây dựng - sản xuất nội ngoại thất - hệ thống kỹ thuật trọn gói cho các công trình trên toàn quốc. Từ một doanh nghiệp nhỏ với chỉ vài nhân sự, hiện nay, D và D có trên 400 nhân sự, cùng với gần 3.000 m2 diện tích văn phòng, cũng như hơn 20.000 m2 nhà xưởng.

Danh sách khách hàng của D và D đang nối dài với những đối tác liên tục quay lại hợp tác. Đó là Tập đoàn QSR Việt Nam với chuỗi nhà hàng The Pizza Company, Dairy Queen…; Tập đoàn V-Lotus Nhật Bản cho chuỗi Marukame Udon, Kitchen Japan…; Tập đoàn Red Sun cùng chuỗi thương hiệu King BBQ, Hotpot Story…; hay Golden Gate - Cổng Vàng với chuỗi Gogi House, Kichi Kichi, Crystal Jade… Một số công ty phân phối, bán lẻ và hệ thống siêu thị như Auchan (Pháp), MM Mega Market Việt Nam; các tập đoàn điện tử như Samsung, TCL…; các công ty trong nước như FPT, Vienthong A, Trung Nguyên… đều đã hợp tác với D và D.

Theo ông Đạt, trong lĩnh vực xây dựng các công trình phục vụ kinh doanh (nhà hàng, siêu thị, showroom), ngoài giá thành hợp lý, đối tác chú trọng nhất là sự uy tín, chuyên nghiệp và nguồn lực của công ty. Điều đó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của công trình, để đối tác có thể đi vào khai thác sớm và ổn định. Ngoài ra, vì xây dựng và nội thất là một ngành đòi hỏi cả tính kỹ thuật và một phần nghệ thuật, nên sự sáng tạo, tư duy trong công việc cũng là một yếu tố quan trọng giúp D và D đạt được thành công trong thời gian qua.

Hiện giờ, D và D không còn là tâm huyết riêng của ông Đạt hay Ban lãnh đạo, mà là của tất cả cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Tiếp tục đưa D và D trở thành một doanh nghiệp uy tín, chuyên nghiệp, là đối tác tin cậy cho những công trình lớn như khu dân cư, chung cư, resort, khách sạn, trung tâm thương mại là kỳ vọng chung của cả một tập thể.

D và D tiếp tục tạo ra những sản phẩm nội thất tốt nhất về chất lượng, tính sáng tạo, cũng như thẩm mỹ cho thị trường trong nước. Bên cạnh đó, trong mảng xuất khẩu nội thất, Công ty sẽ từng bước thâm nhập các thị trương khó tính nhất như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu…, nhằm lan rộng thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm Việt Nam không hề thua kém các sản phẩm ngoại.

“Ngoài mục tiêu kinh doanh, tôi và Ban lãnh đạo Công ty luôn mong muốn tạo một môi trường làm việc tốt nhất, thoải mái nhất cho cán bộ, công nhân viên của Công ty, để đây không chỉ là nơi làm việc, mà còn là gia đình thứ hai, nơi mọi người cùng nhau đoàn kết, làm hết sức, cũng như chơi hết mình. Và chắc chắn, họ sẽ nhận lại xứng đáng cho những công sức mà mình đã công hiến cho Công ty”, ông Trần Mạnh Đạt nói và tiết lộ, Công ty đang sẵn sàng và chuẩn bị gọi vốn đầu tư cho những kế hoạch tăng trưởng dài hạn.

Trao đổi ngắn với doanh nhân Trần Mạnh Đạt:

Khi làm việc tại Sóng Việt, dành toàn thời gian cũng như công sức cho công việc, ông nhận lại được những gì?

Khi ấy, tôi chỉ nghĩ, mình đã kết thúc quãng đường phải trả tiền để đi học ở giảng đường và chuyển qua giai đoạn bắt đầu đi học mà có tiền. Nghĩa là vừa làm, vừa tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ, được học hỏi từ sếp, mọi người xung quanh, mà còn được Công ty trả tiền.

Và hiện nay là ông rẽ vào con đường làm chủ, tự trả lương cho mình?

Tôi nghĩ, ranh giới giữa làm chủ và làm thuê đang dần được xóa bỏ nhờ việc hài hòa lợi ích giữa các bên. Tôi luôn nghĩ mình đang trong quá trình trải nghiệm, nỗ lực học hỏi để hoàn thiện bản thân. Trong bất cứ vị trí nào, mình cũng luôn có gắng hoàn thành tốt nhất có thể, để không bao giờ phải nuối tiếc.

Thị Hồng

Bình luận của bạn về bài viết...