Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Trần Văn Phong, đồng sáng lập SwiftHub: Định nghĩa lại dịch vụ hoàn tất đơn hàng
Anh Hoa - 29/08/2024 08:09
 
Bằng sự hiểu biết toàn diện về hoạt động kho bãi, sự phức tạp công nghệ và các sắc thái thương mại điện tử, Trần Văn Phong, đồng sáng lập SwiftHub tin là sẽ giải quyết được nỗi đau của các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Trần Văn Phong, đồng sáng lập SwiftHub
Trần Văn Phong, đồng sáng lập SwiftHub.

“Vá vết nứt” logistics thương mại điện tử

SwiftHub - start-up định vị tiên phong trong việc cung cấp giải pháp hoàn thiện thương mại điện tử tại Việt Nam vừa đưa vào vận hành trung tâm phân phối và hoàn thiện mới nhất của mình tại Dĩ An (Bình Dương).

Cơ sở này được đặt tên là SwiftHub Sóng Thần DC (Distribution Center - Trung tâm phân phối) và FC (Fulfillment Center - Trung tâm hoàn tất đơn hàng). Với diện tích hơn 13.000 m2, hai cơ sở này đánh dấu việc mở rộng đáng kể trong khả năng phục vụ thị trường đô thị sôi động ở TP.HCM của SwiftHub.

Với chức năng kép là trung tâm phân phối (DC) và trung tâm hoàn tất đơn hàng (FC) tại một điểm, nơi đây sẽ cung cấp giải pháp tích hợp cho các thương hiệu và nhà bán lẻ muốn tối ưu hóa hoạt động chuỗi cung ứng của mình.

Với chức năng kép là trung tâm phân phối (DC) và trung tâm hoàn tất đơn hàng (FC) tại một điểm, SwiftHub sẽ cung cấp giải pháp tích hợp cho các thương hiệu và nhà bán lẻ muốn tối ưu hóa hoạt động chuỗi cung ứng của mình.

Cơ sở này được trang bị để xử lý một loạt hoạt động thương mại điện tử, từ xử lý đơn hàng đến giao hàng chặng cuối, đảm bảo để doanh nghiệp có thể đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng trực tuyến hiện nay.

Với tích hợp công nghệ tiên tiến và hạ tầng có khả năng mở rộng, trung tâm này sẵn sàng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ sứ mệnh số hóa và tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng của SwiftHub trên toàn Việt Nam.

Là tân binh trên thị trường thương mại điện tử, ở mảng công nghệ hậu cần, SwiftHub được phôi thai từ việc nhóm đồng sáng lập nhận thấy nhu cầu và thị trường tiềm năng.

Đầu tiên là quy mô thị trường thương mại điện tử. Theo Modor Intelligence, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 14,7 tỷ USD trong năm 2024 và tăng lên 23,77 tỷ USD vào năm 2029.

Cùng với sự phát triển này, kỳ vọng trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử cũng tăng theo. Trước đây, khi đặt đơn hàng qua thương mại điện tử, khách hàng có thể đợi 2 - 3 ngày để nhận được hàng, thì hiện nay, họ kỳ vọng được giao ngay trong ngày hoặc chậm nhất ngày kế tiếp.

Để giải quyết vấn đề đó, thương mại điện tử cần một hệ thống mạng lưới hoàn thành đơn hàng đa kho. Với chiến lược kho gần khách hàng nhất sẽ xử lý đơn và giao hàng đến khách hàng một cách nhanh nhất.

Nhận thấy được nhu cầu và thị trường, nhóm đồng sáng lập đã quyết định khởi nghiệp với Công ty Log-tech (công nghệ hậu cần) SwiftHub.

Nhóm cộng sự đã bắt tay xây dựng hệ thống quản lý đơn hàng, quản lý kho hàng có khả năng tích hợp và đồng bộ đơn hàng liền mạch từ đa kênh bán hàng xuống nhà kho, trước khi bắt đầu mở các điểm nhà kho vật lý.

Hệ thống của SwiftHub cho phép nhà bán có thể chọn và gửi hàng vào kho trong mạng lưới một cách nhanh chóng.

“Chắc chắn, khi bắt đầu, chúng tôi không thể nhắm khách hàng mục tiêu đến các thương hiệu và doanh nghiệp lớn. Chúng tôi sẽ phục vụ các nhà bán hàng cá nhân, các doanh nghiệp nhỏ đang không đáp ứng được các yêu cầu về doanh thu tối thiểu với các nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn”, Phong chia sẻ.

Ngoài ra, SwiftHub có thể cung cấp giải pháp quản lý hệ thống quản lý đơn hàng và quản lý kho hàng vận hành mạng lưới hoàn thành đơn hàng cho các nhà kho hoặc nhà bán hàng mong muốn tự vận hành xử lý đơn hàng trong nhà kho của mình. Từ đó, SwiftHub kết nối họ vào mạng lưới nhà kho của mình một cách dễ dàng khi sử dụng chung trên một nền tảng công nghệ.

Thử thách bản lĩnh trước khi gọi vốn

Trước khi cùng cộng sự đồng sáng lập SwiftHub, Trần Văn Phong đã có gần 5 năm phụ trách phát triển các kênh bán hàng cho các thương hiệu bán lẻ. Điều đó giúp Phong hiểu được những vấn đề mà các thương hiệu đang gặp phải. Gần đây nhất, Phong tham gia phát triển các đối tác nhà kho tại một log-tech start-up về giải pháp cho thuê kho linh hoạt. Tại đây, Phong hiểu rõ nhà kho và hệ thống công nghệ vận hành nhà kho đang không bắt kịp sự phát triển của TMĐT.

Trước đó, Phong có gần 2 năm làm việc tại BTM Global, công ty phân phối và triển khai giải pháp Oracle NetSuite ERP tại Việt Nam. Với những kinh nghiệm trên, Phong có thể tự tin định nghĩa lại các dịch vụ hoàn tất đơn hàng bằng cách tận dụng sự hiểu biết toàn diện về hoạt động kho bãi, sự phức tạp công nghệ và thương mại điện tử.

Trong khi đó, người bạn đồng sáng lập của Phong là Trần Công Hoan đóng vai trò Giám đốc giải pháp tại SwiftHub. Hoan đã khởi nghiệp một công ty xuất nhập khẩu các sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng từ năm 2013. Năm 2016, nhận thấy xu hướng thương mại điện tử mới nổi ở Việt Nam, Hoan tập trung vào lĩnh vực hậu cần và thương mại điện tử.

Để tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc hơn, Hoan đã tích cực tham gia nhiều công ty khởi nghiệp hậu cần khác nhau. Trong vai trò nhà phát triển phần mềm tại OnPoint và WareFlex, Phong đã gặp và tìm thấy nhà đồng sáng lập có chung hướng nhìn của mình.

Như bao start-up khác, tình hình gọi vốn của start-up trong nửa đầu năm 2024 liên tục suy giảm kể từ đỉnh năm 2021.

SwiftHub được Phong và Hoan “phôi thai” trong bối cảnh nhà đầu tư mạo hiểm trở nên “ít mạo hiểm”. Ngược lại, các nhà đầu tư cũng vẫn thử thách lòng kiên trì khi đã nỗ lực gặp rất nhiều start-up, nhưng không có nhiều thương vụ được thông qua để đầu tư.

Trong bối cảnh đó, Phong và Hoan đang tìm hiểu các quỹ đầu tư quan tâm hoặc có hệ sinh thái liên quan thương mại điện tử và công nghệ hỗ trợ cho e-logistics để tiến hành gọi vốn vòng đầu tiên trong đầu năm tới.

Ý chí không đầu hàng của những người thích làm chủ suốt những năm tháng gây dựng công ty có lẽ là động lực để Phong và Hoan cùng nỗ lực trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay.

Đồng Đức Thành, CEO, Đồng sáng lập Kalotoys: Chinh phục hàng triệu phụ huynh Mỹ bằng đồ chơi giáo dục sớm
Tự nghiên cứu, sản xuất đồ chơi, Đồng Đức Thành cùng đội ngũ Kalotoys đã gặt hái thành công tại thị trường Mỹ. Từ đầu năm nay, Kalotoys...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư