Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 26 tháng 11 năm 2024,
Triển khai thi công gói thầu xây lắp đầu tiên Dự án đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2
Anh Minh - 26/02/2020 08:25
 
Ngày 27/2/2020, tại tỉnh Tiền Giang, Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) sẽ tổ chức lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp đầu tiên Dự án đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Phối cảnh phần cầu chính dây văng Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Phối cảnh phần cầu chính dây văng Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, Gói thầu xây lắp 01 (XL.01) sẽ là gói thầu xây lắp đầu tiên mở màn cho việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Gói thầu XL.01 bao gồm việc thicông đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126-Km104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) do Công ty cổ phần Đạt Phương trúng thầu thi công với giá trúng thầu khoảng 590 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, có tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 3.389,6 tỉ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Công trình có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, tổng chiều dài tuyến là 6,61km.

Dự án bao gồm phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang 4,33 km, phía Vĩnh Long dài 0,4 km là  đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế V­100km/h, trong giai đoạn trước mắt: phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang17m, lệch phía phải tuyến tương tự như Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường rộng 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu.

Điểm nhấn quan trọng nhất tại Dự án là phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1.906 km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy rộng 25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.

Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ. Theo kế hoạch, toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Như vậy, tính đến ngày 27/3/2020, cả 3 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đều đã  khởi công xây dựng.

Đưa cầu Mỹ Thuận 2 vào Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội dự thảo tờ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư