
-
Hải Phòng: Điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư Nga và Singapore
-
Dự án metro 56.301 tỷ đồng của Bình Dương chưa làm rõ phương án huy động vốn
-
Hải Dương tiếp tục đưa 8 dự án đầu tư công vốn hơn 2.400 tỷ đồng vào hoạt động
-
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ đã hoàn thành thi công hạng mục đê chắn sóng
-
Long An và tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) ký kết ý định thư về hợp tác hữu nghị -
Dự án Trump International, Hung Yen chính thức khởi công
![]() |
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 |
Tại dự thảo này, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 7 km vào Dự án và sẽ đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Do cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư lớn, chiều dài ngắn nên không hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư theo hình thức PPP.
Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc khoảng 188,3 triệu USD, tương đương 4.288 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự kiến toàn Dự án 217,90 triệu USD tương đương 4.963 tỷ đồng.
Hiện đoạn cao tốc từ thành phố HCM – Trung Lương đang khai thác, đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ đang triển khai thi công theo hình thức PPP, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là rất cần thiết giúp nối thông tuyến cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.
Ngoài cầu Mỹ Thuận 2, 2 phân đoạn cao tốc Bắc – Nam khác cũng được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế).
Đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Bộ GTVT cho biết là đang thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với quy mô 2 làn xe, để hoàn chỉnh thành quy mô 4 làn xe chỉ cần bổ sung vốn Nhà nước khoảng 1.612 tỷ đòng nên việc đầu tư theo hình thức PPP là không phù hợp.
Đói với đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế), theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh cần đầu tư giai đoạn 2014 – 2017 theo hình thức BT. Theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải đoạn này có lưu lượng thấp hơn so với các đoạn ưu tiên giai đoạn 2017 – 2020 nên khả năng thu hút các nhà đầu tư thực hiện PPP là rất khó khăn.
Bộ GTVT xác định trong giai đoạn 2017 – 2020 sẽ đầu tư khoảng 654 km, gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án PPP gồm các đoạn Mai Sơn – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang – Dàu Giây.
Dự kiến, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng các phân đoạn cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2017 -2020 là 118.716 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách và 63.716 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.

-
Chờ kích hoạt cơ chế đặc thù cho sân bay Phú Quốc -
Long An và tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) ký kết ý định thư về hợp tác hữu nghị -
Dự án Trump International, Hung Yen chính thức khởi công -
Quảng Nam xem xét phục hồi pháp lý cho Khu du lịch sinh thái Lê Phan -
Chuẩn bị mở rộng giai đoạn tiếp theo dự án Khu công nghiệp Quảng Trị -
Đà Nẵng lập thủ tục đầu tư nút giao thông Túy Loan vốn 400 tỷ đồng -
Chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Michelin Primacy 5, lốp êm bậc nhất dành cho xe nào?