-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp -
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn
![]() |
| Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 |
Tại dự thảo này, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 7 km vào Dự án và sẽ đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Do cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư lớn, chiều dài ngắn nên không hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư theo hình thức PPP.
Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc khoảng 188,3 triệu USD, tương đương 4.288 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự kiến toàn Dự án 217,90 triệu USD tương đương 4.963 tỷ đồng.
Hiện đoạn cao tốc từ thành phố HCM – Trung Lương đang khai thác, đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ đang triển khai thi công theo hình thức PPP, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là rất cần thiết giúp nối thông tuyến cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.
Ngoài cầu Mỹ Thuận 2, 2 phân đoạn cao tốc Bắc – Nam khác cũng được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế).
Đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Bộ GTVT cho biết là đang thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với quy mô 2 làn xe, để hoàn chỉnh thành quy mô 4 làn xe chỉ cần bổ sung vốn Nhà nước khoảng 1.612 tỷ đòng nên việc đầu tư theo hình thức PPP là không phù hợp.
Đói với đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế), theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh cần đầu tư giai đoạn 2014 – 2017 theo hình thức BT. Theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải đoạn này có lưu lượng thấp hơn so với các đoạn ưu tiên giai đoạn 2017 – 2020 nên khả năng thu hút các nhà đầu tư thực hiện PPP là rất khó khăn.
Bộ GTVT xác định trong giai đoạn 2017 – 2020 sẽ đầu tư khoảng 654 km, gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án PPP gồm các đoạn Mai Sơn – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang – Dàu Giây.
Dự kiến, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng các phân đoạn cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2017 -2020 là 118.716 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách và 63.716 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.
-
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

