Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,

Triển vọng hợp tác Hà Nội - Nhật Bản sẽ ngày càng tốt đẹp
Thu Trang - 29/03/2019 08:54
 
Sáng nay (29/3), Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sẽ diễn ra tại Hà Nội, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc gặp gỡ ngắn phỏng vấn ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) về những kỳ vọng của thành phố về hợp tác đầu tư sau sự kiện này.
1
 Ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội 

Xin ông cho biết, Hội nghị trao đổi xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sẽ tác động thế nào với mục tiêu xúc tiến đầu tư, du lịch Hà Nội đặt ra trong năm 2019, những năm tiếp theo?

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch Hà Nội tại thị trường Nhật Bản, góp phần thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản vào Hà Nội. Đồng thời đối với các doanh nghiệp tham gia Hội nghị, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản và Hà Nội trao đổi, tìm hiểu, kết nối hợp tác; hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trong việc tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, Hội nghị giúp tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa người dân hai nước đồng thời là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các địa phương của Nhật Bản với thành phố Hà Nội cũng liên tục được triển khai, trong đó sự kiện Lễ hội hoa anh đào triển khai hàng năm rất thành công đã có hiệu quả rất tốt tới văn hóa, con người hai nước Việt nam, Nhật Bản, góp phần thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước nói chung, với Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Có thể thấy, thông qua kết quả hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch thời gian qua và kế hoạch hợp tác, phát triển thời gian tới, chắc chắn triển vọng hợp tác giữa Việt nam, Nhật Bản nói chung, với Hà Nội nói riêng sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Với vai trò là đơn vị cầu nối doanh nghiệp bằng các chương trình xúc tiến, ông đánh giá thế nào về vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nôi?

Việt Nam và Nhật Bản là hai dân tộc có mối quan hệ từ lâu đời với nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, truyền thống, giá trị nhân văn. Năm 2018 có, 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam trong đó, Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 8,59 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư.

Trong đó, Thủ đô Hà Nội đóng vai trò là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất với tổng số vốn đăng ký là 7,5 tỷ USD (chiếm 21,2% tổng vốn đầu tư). Đặc biệt, Dự án Thành phố thông minh tại xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 14/7/2018 với tổng vốn đầu tư 4,138 tỷ USD do Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đầu tư với mục tiêu xây dựng khu đô thị thông minh, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…

Thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch lần này, Thành phố mong muốn tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư, doanh nghiệp có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, từ đó hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Kỳ vọng của Hà Nội sau lễ ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp tác tại Hội nghị lần này, thưa ông?

Dự kiến tại Hội nghị sẽ kết nối ký kết biên bản ghi nhớ trong một số lĩnh vực như: Môi trường, nông nghiệp, y tế… Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cụ thể hoá các nội dung đã ký kết để đảm bảo thiết thực, hiệu quả qua đó mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên. Hội nghị là cơ hội để tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản qua đó gián tiếp củng cố quan hệ giữa hai nước.

Hội nghị trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản 2019 thu hút khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; đại diện sứ quán Nhật tại Việt Nam, các tổ chức hiệp hội Nhật Bản cùng các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đang hoạt động tại Hà Nội.

Tại hội nghị, thành phố Hà Nội sẽ giới thiệu tổng quan về hợp tác đầu tư du lịch của Hà Nội với các đối tác Nhật Bản, cũng như tiềm năng đầu tư hấp dẫn tại thành phố trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường...

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với thành phố Hà Nội tại hội nghị sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác một cách cụ thể, có trọng điểm và hiệu quả. 

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày
Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 diễn ra từ ngày 29 - 31/3/2019 tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ với nhiều hoạt động văn hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư