Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Trung Quốc đẩy nhanh mô hình nhà ở giá rẻ mới
Đông Phong - 22/07/2024 12:06
 
Đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết đẩy nhanh mô hình nhà ở mới, nhấn mạnh vào việc cho thuê và tăng cường mua nhà giá rẻ, sau đợt suy giảm kỷ lục của thị trường bất động sản.
Công trình xây dựng nhà ở tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Công trình xây dựng nhà ở tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết mô hình mới sẽ thúc đẩy cả việc thuê và mua nhà ở, phù hợp với chủ trương của cơ quan này kể từ năm 2017, theo một nghị quyết được Tân Hoa xã công bố hôm 21/7.

Sau khi kết thúc Hội nghị toàn thể lần thứ 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 3 khóa XX), lãnh đạo cao nhất Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ xây dựng và cung cấp nhà ở giá cả phải chăng hơn để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Hội nghị Trung ương 3 khóa XX là một trong những sự kiện quan trọng nhất của hệ thống chính trị Trung Quốc, thường đặt ra hướng đi cho chính sách kinh tế trong dài hạn. Tại hội nghị năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố các kế hoạch sâu rộng nhằm củng cố tài chính cho các chính quyền địa phương đang mắc nợ.

Trung Quốc từ lâu đã tìm cách chuyển đổi thị trường nhà ở cho phù hợp với những người trẻ tuổi mua nhà lần đầu, những người này vốn gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường do giá nhà tăng vọt.

Năm 2017, Chủ tịch Tập Cận Bình từng tuyên bố rằng "các ngôi nhà được xây dựng để ở, không phải để đầu cơ", nhằm mục đích kiềm chế giá bất động sản tăng vọt và thúc đẩy mô hình nhà ở tập trung vào việc cho thuê.

Trong những năm gần đây, các nỗ lực chuyển đổi thị trường nhà ở đã chậm lại do suy thoái bất động sản, nợ chính quyền địa phương tăng cao và những khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo Bloomberg Economics, cuộc khủng hoảng nhà ở ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng dư cung lớn, khiến nước này tồn kho tương đương 60 triệu căn hộ chưa bán được và sẽ phải mất hơn 4 năm mới bán được nếu không có viện trợ của chính phủ.

Hội nghị Trung ương 3 khóa XX cũng báo hiệu nhiều biện pháp nới lỏng hơn sẽ được thực hiện ở cấp địa phương. Theo nghị quyết, Trung Quốc sẽ hỗ trợ các nhu cầu khác nhau để nâng cấp nhà ở và sẽ trao toàn quyền cho các thành phố đề ra chính sách dựa theo điều kiện của họ.

Một số thành phố tại Trung Quốc sẽ được hỗ trợ để dễ dàng hơn trong việc loại bỏ hoặc giảm bớt các hạn chế về số lượng tài sản mà một cá nhân hoặc hộ gia đình có thể sở hữu. Ngoài ra, một số chính quyền địa phương sẽ có thể hạ thấp ngưỡng mua đối với những ngôi nhà lớn hơn hoặc đắt tiền hơn bằng cách dỡ bỏ các hạn chế đặt ra đối với chúng.

Bất động sản Trung Quốc có ít dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn
Ngành bất động sản Trung Quốc hiện có rất ít dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn, bất chấp một loạt biện pháp kích thích của chính phủ nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư