Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình: Bà Rịa - Vũng Tàu cần đột phá trong phát triển công nghiệp, cảng biển
Như Huy - 11/08/2016 14:29
 
Vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã tham dự, đồng chủ trì và phát biểu chỉ đạo.

Thay mặt Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư; đây là diễn đàn quan trọng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trao đổi, tìm hiểu môi trường đầu tư và nhận diện về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư hợp tác phát triển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Việt Nam kiên định thực hiện đổi mới và hội nhập quốc tế

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định, với quan điểm xác định “nhiệm vụ vụ phát triển kinh tế là trung tâm”, trong hơn 30 năm đổi mới vừa qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều thắng lợi quan trọng và từng bước đáp ứng nguyện vọng, sự mong đợi của nhân dân. Những nỗ lực đổi mới trong 30 năm qua đã giúp môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng liên tục được cải thiện, nhờ đó thu hút ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư cho phát triển.

Thực hiện đường lối đổi mới, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam luôn kiên trì tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đảm bảo nguyên tắc và thông lệ quốc tế. Bước vào giai đoạn phát triển mới, Đảng cộng sản Việt Nam đề ra quan điểm “Tiếp tục đổi mới và sáng tạo trong lãnh đạo, quản lý phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả theo quy luật kinh tế thị trường, cạnh tranh bình đẳng, minh bạch”.

Trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng,  Bà Rịa - Vũng Tàu cần có những chính sách đột phá để phát triển thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch

Đồng thời, xác định “Phát huy cao nhất các nguồn lực trong nước, đồng thời chủ động hội nhập quốc tế, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để phát triển nhanh, bền vững. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp tư nhân, làm động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế”.

Với quan điểm xuyên suốt về phát triển kinh tế - xã hội như trên, Đảng tiếp tục lãnh đạo Chính phủ thực hiện đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt, năng động, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược và nhiều lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư

Trong phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định có vị trí chiến lược thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế tổng hợp.

Một là, tỉnh có hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, đóng vai trò cảng trung chuyển container quốc tế, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 200.000 tấn.

Hai là, có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối hạ tầng giao thông hoàn chỉnh với các tuyến Quốc lộ (51, 55 và 56), cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Ba là, có nguồn tài nguyên (khí thiên nhiên, điện, nước) đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư.

Bốn là, có một số sản phẩm công nghiệp của tỉnh như: thép, hóa dầu, năng lượng,… là nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành liên quan trong chuỗi cung ứng giá trị, tăng tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Bà Rịa - Vũng Tàu cần đột phá trong phát triển công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch

Đồng chí Nguyễn Văn Bình lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần có những chính sách đột phá để phát triển thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch, trong đó cần ưu tiên tập trung 5 nhóm giải pháp chủ  yếu:

Thứ nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu cần xây dựng Quy hoạch phát triển tổng thể về kinh tế - xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 để làm cơ sở cho rà soát, hoàn thiện các quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm của tỉnh.

Thứ hai, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiếp tục rà soát, chủ động thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích thích tiêu dùng, đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VI. Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ chế liên kết, phối hợp cùng với các tỉnh thành trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển kinh tế, đưa vùng trở thành đầu tàu của cả nước trong phát triển kinh tế và tạo động lực, dẫn dắt phát triển kinh tế trong cả nước.

Thứ ba, cần chú trọng để tiếp tục phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là về kinh tế. Từ nay đến năm 2020, Bà Rịa – Vũng Tàu cần tập trung phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp gắn với lợi thế cảng biển, sử dụng công nghệ và giá trị gia tăng cao, ít tiêu tốn năng lượng, thân thiện với môi trường, sử dụng ít lao động, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; xác định rõ các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chủ yếu để kêu gọi đầu tư. Đồng thời, tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch hội nghị, hội thảo; du lịch sinh thái chất lượng cao; du lịch lịch sử, tâm linh; Thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho các sản phẩm cây trồng, vật nuôi có lợi thế so sánh của tỉnh; Tiếp tục hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá đánh bắt xa bờ, tăng thêm tàu dịch vụ hậu cần thủy sản gắn với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo; Bảo vệ và phát triển diện tích rừng hiện có gắn với du lịch sinh thái; Thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thứ tư, chú trọng thu hút hợp lý vốn đầu tư từ khu vực tư nhân và phát triển các dự án đầu tư theo các hình thức đầu tư khác nhau. Quán triệt chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc. Tiếp tục cải thiện mạnh hơn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh để thu hút đầu tư cũng như tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp

Thứ năm, Bà Rịa – Vũng Tàu cần lưu ý các vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao; tăng cường đầu tư cho khoa học và công nghệ; quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh; bảo đảm ổn định chính trị - xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu lấy trung tâm logistics làm bệ phóng
Tài nguyên biển tại vị trí ở cửa ngõ giao thương với thế giới là điều kiện tiên quyết cho Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển hệ thống cảng biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư