-
Việt Nam khởi xướng điều tra 61 vụ việc phòng vệ thương mại -
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
Ý tưởng lập ra App PinBike vào năm 2006, bắt đầu từ… nạn kẹt xe ở TP.HCM mà TS. Lê Mai Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần PinRide, chủ nhân của PinBike, vừa tốt nghiệp đại học, là một trong vô vàn nạn nhân. Khi đó, Tùng chỉ nghĩ đơn giản, nếu cùng một chiếc xe gắn máy, thay vì đi một người, mà chở thêm một người đi chung tuyến đường, lượng xe di chuyển trên đường sẽ giảm mạnh. Ngay lúc đó, Tùng muốn lập ra một website để kết nối nhu cầu này.
Nhưng ý tưởng dang dở, vì năm 2008 Tùng quyết định sang Australia làm tiến sỹ. “Dù đi học, đành tạm gác lại ý tưởng khởi nghiệp, nhưng ý tưởng đó vẫn bám theo tôi. Trong thời gian du học, khi tham gia các hoạt động cắm trại, đi du lịch cùng các nhóm bạn sinh viên, việc công khai lịch trình của chuyến đi hay địa chỉ liên lạc của nhóm khiến tôi dễ dàng theo dõi và đăng ký đi “ké”. Đây là lý do sinh viên chúng tôi có thể trải nghiệm những chuyến phượt với chi phí rẻ. Đây cũng là kinh nghiệm đầu tiên tôi học được để áp dụng vào mô hình của mình sau khi về nước”, Lê Mai Tùng kể về nguồn gốc của PinBike.
![]() |
| TS. Lê Mai Tùng |
Năm 2010, Tùng về nước, mang theo những thử nghiệm thành công tại Australia, làm cơ sở viết tiếp giấc mơ còn dang dở. Năm 2011, Tùng kết hợp với các nhóm sinh viên tại TP.HCM lập trình một ứng dụng (app) tích hợp nhiều thao tác cần thiết, như thông tin người dùng bao gồm ảnh chân dung, số chứng minh nhân dân, hộp thư thoại, phần thông tin tuyến đường đang rao và lịch sử của người dùng. App được gọi là PinBike, với xuất phát điểm từ chữ “pin” trong tiếng Anh có nghĩa là đinh ghim trên các bảng thông cáo của tập thể, tổ chức.
“Khác với các ứng dụng hỗ trợ đặt xe qua hệ thống khác, PinBike mang tính ưu việt hơn khi nhắm tới mục tiêu là hạn chế một nửa lượng xe lưu thông trên đường, như vậy góp phần bảo vệ môi trường và đồng thời cũng giúp giảm chi phí xăng xe cho người sử dụng”, Tùng lý giải ý tưởng của mình.
Chính vì vậy, PinBike nhắm tới đối tượng từ 19-25 tuổi, thông qua điện thoại thông minh tìm kiếm người để đi ké với mức phí thấp, thậm chí miễn phí tùy thuộc vào người lưu thông chọn chế độ lấy giá cước hay không, trong khoảng 0-2.000 đồng/km. Với ứng dụng này, sẽ không có giới hạn tài xế là ai, mà bất cứ người nào đang lưu thông và muốn kiếm bạn đồng hành trên chuyến hành trình, đó có thể là nhân viên văn phòng, học sinh hay sinh viên.
Hiện tại, PinBike đã được hỗ trợ cả trên hệ điều hành IOS và Android. Dù trên phiên bản của hệ điều hành IOS, chức năng trò chuyện bạn bè vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, App PinBike vẫn dễ dàng thao tác đối với người sử dụng dòng điện thoại thông minh đang chạy hai hệ điều hành phổ biến này.
Công ty cổ phần PinRide cũng đang thiết lập trang fanpage chính thức trên Facebook để giúp hỗ trợ truyền thông và nâng cao hiệu quả tương tác, phản hồi cho mô hình mới này tại Việt Nam. Đặc biệt, tháng 3 tới, phiên bản app mới sẽ được PinRide cho ra mắt. Người dùng vẫn sẽ không mất phí.
“Khi thực hiện các dự án start-up, tôi nghĩ nên có một chút mơ mộng trong cách tạo ra giá trị đồng tiền. Với PinBike, đó là tạo giá trị cho cộng đồng, rồi sau đó mới đến chuỗi giá trị”, TS. Lê Mai Tùng chia sẻ.
Đây là lý do PinRide chưa đặt mục tiêu doanh thu cho PinBike đến khi có một lượng người dùng nhất định. Doanh thu để Công ty có 11 thành viên, trong đó 7 lập trình viên và 5 người đảm nhận phần kinh doanh và phát tiển ý tưởng, truyền thông tồn tại và hoạt động đang phụ thuộc vào nhiều ứng dụng sáng tạo khác. Điều mà Tùng và các thành viên sáng lập PinRide quan tâm vào lúc này là có một thành phố gọn gàng hơn với những chuyến xe không lãng phí, giúp các tài xế “không chuyên” chia sẻ lộ phí đường xa và đồng thời cũng tạo ra cơ hội kết nối cộng đồng cho các bạn trẻ năng động.
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ
-
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục -
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Từ "cái bắt tay" ngoại giao đến lộ trình kỹ thuật cho cảng biển Việt Nam
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam


