Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TS. Trần Du Lịch: Quảng Trị cần "săn" nhà đầu tư chiến lược
Ngọc Tân - 17/04/2016 19:13
 
Trong dài hạn, Quảng Trị phải kiên trì sự lựa chọn một số lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế của tỉnh. Từ đó phải lựa chọn, mời gọi, săn tìm và phải tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, hỗ trợ để họ trở thành “con sếu đầu đàn” cho từng lĩnh vực cụ thể nhằm tạo sức lan tỏa, tạo động lực và dẫn dắt phát triển.

Đó là góp ý của TS. Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 do UBND tỉnh Quảng Trị và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV phối hợp tổ chức vào chiều ngày 17/4.

TS. Trần Du lịch nhận định, mặc dù Quảng Trị đã và đang gặp một số bất lợi trong thu hút đầu tư và phát triển như: quy mô dân số nhỏ; tài nguyên không nhiều; quy mô nền kinh tế nhỏ, chất lượng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực không cao… Tuy nhiên, Quảng Trị cũng có các tiềm năng, cơ hội và lợi thế so sách đặc biệt so với các địa phương khác để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới: Có vị trí chiến lược và quan trọng, nằm trên các trục giao thông quan trọng của quốc gia về đường bộ, đường sắt Bắc Nam và đường biển; tiếp giáp Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và đặc biệt Quảng Trị là điểm đầu, điểm kết nối Thái Bình Dương tới Lào, Thái Lan, Myanmar thông qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC); có nguồn nhân lực trẻ, cần cù, chịu khó, chính quyền có những có chế đặc biệt trong thu hút đầu tư (Khu thương mại đặc biệt Lao Bảo).

Một lợi thế nổi bật khác, theo Ts. Trần Du Lịch đó là, hiện nay Quảng Trị là một trong số ít các địa phương có quỹ đất sạch, đặc biệt là đất ven biển với diện tích lớn với mức độ tập trung cao, không bị manh mún, chia cắt, hầu như không có tranh chấp, chi phí giải tỏa đền bù thấp nên có đủ điều kiện để đáp ứng các dự án đầu tư có quy mô lớn từ 300 ha trở lên, phục vụ các dự án tổ hợp du lịch, sân golf cao cấp; các dự án đầu tư khu công nghiệp; cảng biển, logistics; điện gió, năng lượng; phát triển đô thị quy mô lớn hiện đại... 

“Quảng Trị cần tập trung lựa chọn một số lĩnh vực, sản phẩm dựa trên lợi thế để ưu tiên đầu tư phát triển gắn với quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, dựa vào vốn như hiện nay sang phát triển dựa vào công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Trong dài hạn, tỉnh phải kiên trì sự lựa chọn một số lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế của tỉnh, từ đó phải lựa chọn, phải đi mời gọi (săn tìm) và phải tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, hỗ trợ để họ trở thành “con sếu đầu đàn” cho từng lĩnh vực cụ thể nhằm tạo sức lan tỏa, tạo động lực và dẫn dắt phát triển.”  

“Nếu như chúng ta đầu tư đồng bộ và có những “con sếu đầu đàn” vào đầu tư thì rất có lợi. Và một yếu tố nhắc lại nữa rất quan trọng đó là hành chính công phải tốt. Quảng Trị, trên phải trải thảm đỏ thì bên dưới phải là nệm Kim Dan. Giờ lãnh đạo đã cam kết với nhà đầu tư rồi thì phải tuân thủ cam kết đó. Chính quyền phải thực sự là “bà đỡ” cho nhà đầu tư, có bàn tay vàng, thì nhà đầu tư sẽ mẹ tròn con vuông được”, TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh.

 

Vietnam Airlines chọn All Nippon Airways là nhà đầu tư chiến lược
Sự kết hợp giữa Vietnam Airlines - hãng hàng không 4 sao lớn nhất Việt Nam và All Nippon Airways - hãng hàng không 5 sao lớn nhất Nhật Bản sẽ làm thay đổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư